Friday, April 22, 2011

CHO PHÉP MUA BÁN - CẤT TRỮ VÀNG MIẾNG, NHƯNG . . . (tamnhin.net)



Thứ năm, 21/4/2011 16:46 GMT+7

(Tamnhin.net) - Nghị định về quản lý vàng vẫn cho phép mua bán, cất trữ vàng miếng nhưng phải là vàng đạt chuẩn (cả hàm lượng và khối lượng) mua bán trên thị trường quốc tế.

TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã nhấn mạnh điều này khi trao đổi với báo chi về quan điểm của Chính phủ và NHNN trong dự thảo Nghị định về quản lý vàng sắp ban hành.

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, thay vì để tình trạng kinh doanh vàng miếng tràn lan hiện tại, vàng miếng lưu hành có thể giao dịch trên sàn vật chất dưới hình thức phát hành chứng chỉ và phải đạt chuẩn (cả hàm lượng và khối lượng) mua bán trên thị trường quốc tế.

Có thể Chính phủ sẽ quy định chỉ NHNN mới được đúc vàng miếng (hiện có 4-5 công ty đúc dập vàng miếng). Như vậy, sẽ phải có một công ty trực thuộc cơ quan này in đúc dập vàng chuẩn, sau đó sẽ có những đại lý được cấp phép thực hiện mua - bán vàng miếng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp với lãnh đạo các ngân hàng thương mại về việc quản lý thị trường vàng theo yêu cầu của Chính phủ. Quy định về việc ngân hàng dừng huy động và cho vay vàng dự kiến được NHNN ban hành vài ngày tới, theo yêu cầu của Thủ tướng.

Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Đỗ Minh Phú cho rằng nên siết chặt tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do, bởi lâu nay, thị trường vàng miếng đang bị thả nổi. Hiện cả nước có khoảng 10.000 doanh nghiệp, cửa hàng và hộ kinh doanh vàng trên cả nước.

Việc thành lập một doanh nghiệp hay một cửa hàng kinh doanh vàng rất đơn giản, chỉ cần đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp hoạt động mà không cần phải có thêm bất cứ giấy phép con nào. Và đây cũng không phải là một ngành kinh doanh có điều kiện.

Để thị trường hoạt động một cách có tổ chức là rất nên, nhưng quản lý thế nào tổ chức thế nào cần cân nhắc vì còn ảnh hưởng nhiều tới thói quen tiêu dùng, đầu tư.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Nghị định về quản lý phải đảm bảo làm sao để thị trường vàng vận hành đúng theo cơ chế thị trường, thu hút được lượng vàng lớn đang tồn tại trong dân. Theo ước tính của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, lượng vàng trong dân hiện vào khoảng 300-400 tấn, tương đương 16-20 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vàng Agribank Nguyễn Thanh Trúc đề xuất Ngân hàng Nhà nước nên quản lý theo hướng gom lại các đầu mối nhập khẩu và kinh doanh trong nước.

Ông Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, sẽ khó thành hiện thực nếu quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng theo hướng Ngân hàng Nhà nước chỉ mua vào mà không bán ra.

Vàng miếng là một kênh tích trữ tài sản được người dân Việt Nam ưa chuộng. Quản lý một chiều như vậy sẽ khuyến khích người dân mua vàng lậu, còn doanh nghiệp cũng sẽ tìm cách đối phó.


Phải thực hiện theo đúng quy định của luật kinh doanh đơn giản và rất tự nhiên, khi cho phép kinh doanh vàng thì lúc đó vàng là hàng hóa và việc mua bán vàng cũng là thực hiện việc kinh doanh một mặt hàng có điều kiện mà thôi các chính sách thiết chặt nhằm ổn định để tránh việc nền kinh tế bị vàng hóa thì việc cấm dùng vàng là phương tiện thanh toán cần làm ngay và cũng dừng ngay việc găm giữ vàng để đầu cơ tăng giá hoặc tích trữ tài sản bằng vàng ,hoặc theo kiểu gửi tiết kiệm bằng vàng.

Vĩnh Thanh, Mai Huy
.
.
.

No comments: