Wednesday, April 20, 2011

ĐÀI LOAN CỦNG CỐ LỰC LƯỢNG TẠI BIỂN ĐÔNG (RFI)

Đài Loan củng cố lực lượng tuần duyên tại Biển Đông
Anh Vũ   -   RFI 
Thứ ba 19 Tháng Tư 2011
.
Mt ngày sau khi đưa ra tuyên b đòi ch quyn ti Bin Đông mà Đài Loan gi là bin Nam Trung Hoa, trong đó bao gm các khu vc như qun đo Trường Sa, Hoàng Sa, Trung Sa, Đông Sa cùng vùng bin ph cn và thm lc đa, Đài Loan tiếp tc cho thy h s có nhng đng thái tăng cường hat đng quân s trong vùng bin đang tranh chp.

Ngày hôm nay 19/4, một quan chức Đài Loan cho biết sẽ triển khai các hoạt động huấn luyện chiến đấu thực sự cho lực lượng tuần duyên của nước này trên vùng Biển Đông. Phát biểu với AFP, Phó chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết các đơn vị tuần duyên của Đài Loan sẽ được huấn luyện như các đơn vị tinh nhuệ của thủy quân lục chiến. Ông khẳng định: « Chúng tôi (Đài Loan) cn có sc mnh đ bo v ch quyn ca mình », tuy nhiên ông cũng không đưa ra thêm chi tiết về các cuộc huấn luyện được đề cập.
Lực lượng tuần duyên Đài Loan hiện có căn cứ với khoảng 130 lính đóng trên đảo Thái Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp.
Động thái quân sự của Đài Loan được cho là nhằm đối phó với tình trạng căng thẳng đang dâng cao xung quanh tranh chấp lãnh thổ tại khu vực này, đặc biệt là Trung Quốc đang ngày càng tỏ rõ tham vọng chủ quyền của họ trong vùng biển có tranh chấp.
Xin nhắc lại là hôm qua, một lần nữa Đài Bắc lại lặp lại đòi hỏi chủ quyền của họ tại quần đảo Trường Sa cũng như ba nhóm đảo khác trong khu vực Biển Đông.
Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Brunei đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo Trường Sa, nơi được dự đoán có thể có một trữ lượng dầu mỏ lớn.
Tuần qua sau khi phản đối mạnh mẽ những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, Philippines cũng đã đánh tiếng sẽ nâng cấp thiết bị quân sự, tăng cường tuần tra tại vùng biển đang tranh chấp, đồng thời Manila cũng cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại đây.
——————————-
.
.
.
VietnamDefence
4/19/2011 6:50:00 PM
.
VietnamDefence - Đài Loan dự định vào năm 2012 bắt đầu đóng một loại tàu corvette mới và bàn giao cho hải quân vào năm 2014, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Lin Yu-pao cho biết.
Theo ông này, việc đóng loạt chiến hạm mới sẽ là sự đáp trả đối với việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân và sắp tới đưa vào trang bị cụm tàu sân bay đầu tiên. Các tàu corvette mới của Đài Loan sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình.
Nghị sĩ quốc dân đảng Đài Loan Lin Yu-fang cho biết, chiến hạm mới của Đài Loan sẽ xuất hiện sau khi Trung Quốc đưa vào trang bị cụm tàu sân bay chiến đấu đầu tiên.
Chiến hạm mới là loại 2 thân, có lượng giãn nước 500 tấn, được trang bị 8 tên lửa hành trình chống hạm Hsiungfeng-II (HF-II) và 8 tên lửa siêu âm HF-III. Ông Lin Yu-pao không tiết lộ thêm các tính năng của loại tàu này và số lượng tàu dự định đưa vào trang bị.
Trung Quốc đang sửa chữa và hiện đại hóa tàu sân bay Thi Lang (tàu sân bay Varyag của Liên Xô) đóng theo thiết kế 1143.6, mua lại của Ukraine năm 1998. Tàu này đang nằm ở cảng Đại Liên. Một số chuyên gia phỏng đoán, tàu này sẽ bắt đầu chạy thử trong năm nay và sẽ dùng để huấn luyện.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc dự định thiết kế dựa tên tàu Varyag một loạt tàu sân bay của họ. 
.
Nguồn: Defense News, 18.4.11; Lenta, 19.4.11.
.
.
.

No comments: