Wednesday, April 20, 2011

ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUỐC TẾ BẾ MẠC (Đỗ Dũng, Người Việt)


Ðỗ Dzũng/Người Việt
Monday, April 18, 2011 7:51:14 PM

IRVINE, California (NV) -Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) 2011 vừa bế mạc tối Chủ Nhật, 17 Tháng Tư, tại đại học UCI, bằng một buổi lễ trao giải trong đó phim “Bi, Ðừng Sợ!” của đạo diễn Phan Ðăng Di được chọn phim hay nhất.

Ðạo diễn Phan Ðăng Di (giữa) nhận giải Trống Ðồng phim truyện hay nhất từ cô Lê Ðình Ysa (phải). Bên trái là Giáo Sư Lan Dương, người tuyển chọn phim cho ViFF 2011. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Ðối với đạo diễn Phan Ðăng Di, đây là một phần thưởng khó quên.
“Ðây là lần đầu tiên tôi được giải thưởng của người Việt Nam,” đạo diễn Phan Ðăng Di nói sau khi nhận giải thưởng từ tay cô Lê Ðình Ysa, trưởng ban tổ chức ViFF 2011. “Trong vấn đề làm phim, nhiều khi có tính cá nhân của mình. Nhưng rõ ràng mình cần có cộng đồng. Vì thế, tôi rất hạnh phúc hôm nay và nhớ mãi phần thưởng này.”
Ðối với đại học UCI, nơi ViFF thường được tổ chức trong 10 năm qua, đại hội điện ảnh của người Việt một sự kiện được chú ý rất nhiều.

Ðỗ Thị Hải Yến (trái) nhận giải nữ diễn viên xuất sắc từ tay nữ tài tử Kiều Chinh. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Tiến Sĩ Vicki Ruiz, khoa trưởng Khoa Nhân Văn đại học UCI, nói: “UCI luôn luôn cảm thấy hứng thú mỗi khi ViFF được tổ chức tại đây. Và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ những hoạt động văn hóa của cộng đồng Việt Nam.”
Trong phần trao giải, lần đầu tiên ViFF có giải nam nữ diễn viên xuất sắc nhất. Hai giải này thuộc về Dustin Nguyễn và Ðỗ Thị Hải Yến. Cả hai đều đóng vai chính trong phim “Cánh Ðồng Bất Tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình.
“Tôi thật sự bất ngờ khi được giải,” nữ diễn viên từng đóng phim “Người Mỹ thầm lặng” nói với khán giả sau khi nhận giải thưởng từ tay nữ tài tử Kiều Chinh. “Ban đầu, tôi chỉ được mời đến xem ‘Cánh Ðồng Bất Tận.’ Ðịnh đi về, nhưng quyết định ở lại và bây giờ cảm thấy rất vui. Xin cảm ơn ViFF. Tôi sẽ nhớ mãi giải thưởng này.”
Riêng Dustin Nguyễn đang bận quay phim tại Việt Nam nên nhờ người khác nhận giải.
Sau phần trao giải, khán giả được xem “Bi, Ðừng Sợ!” và tất cả đã ngồi cho đến phút chót để tìm hiểu ý đạo diễn muốn nói gì.
“Ðây là bộ phim có người thích, có người không, vì nó có vẻ tiêu cực quá,” đạo diễn Phan Ðăng Di giải thích. “Ðối với người làm phim, rất khó thay đổi. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục đi theo hướng này, để chúng ta có thể hiểu thêm về con người.”
Bộ phim xoay quanh một gia đình ở Hà Nội, có một ông nội, hai vợ chồng, một cô em chồng, một cháu nội và một bà vú.
Tất cả nhân vật đều có thế giới riêng của mình. Ông cụ bị bệnh từ nước ngoài về sống với gia đình con trai, nhưng người con trai chỉ tối ngày uống bia, massage, tìm cảm giác ở chỗ khác. Người vợ chăm lo cho chồng, con và cả cha chồng, từng chút một.
Cô em chồng đi dạy học, quen một thanh niên võ biền, nhưng lại mơ tưởng đến một cậu học trò.
Còn đứa bé, tên Bi, tung tăng, vui chơi với bạn bè và tất cả mọi người trong thế giới riêng của mình và “không biết sợ gì cả.”
Bà vú luôn trung thành với gia đình, đóng vai trò như một người mẹ chăm sóc các con khi bà chủ không còn nữa.

Ban tổ chức và thiện nguyện viên ViFF 2011 cảm ơn khán giả. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Xuyên suốt cuốn phim, yếu tố tình dục được đề cập rất nhiều.
Ðạo diễn Phan Ðăng Di giải thích: “Tình dục là chủ đề khát khao của con người. Có khi mình làm tình với người khác, nhưng không biết họ nghĩ gì. Và tình dục ấy có thật sự là khát khao hay không. Tôi chỉ đưa sự kiện ra thôi. Nếu tôi biết, tôi đã không làm phim này.”
Ðạo diễn này cũng cho biết thêm, trong phim, cảnh uống bia được đề cập khá nhiều do ông từng trải qua giai đoạn này.
Ông nói: “Trước đây, tôi từng có những ngày uống bia với bạn bè từ 4 giờ chiều đến 2 giờ sáng, mà không biết tại sao. Rồi đến một lúc, chúng tôi nhìn lại, khi đó, bạn bè của tôi đã có gia đình, đã ổn định cuộc sống. Và đây là sự hứng khởi để tôi làm phim này.”
Từ đầu đến cuối, phim không theo một bố cục nào rõ ràng, nhưng rất sinh động.
Cô Nguyễn Quý Hà, một người xem phim, chia sẻ: “Tôi thấy bộ phim ấm cúng, các nhân vật trò chuyện đúng như người nhà với nhau, rất sống động, chuyên nghiệp, mang tính chia sẻ.”
Về ViFF năm nay, ông Tín Nguyễn, cư dân Santa Ana, cho rằng tiến bộ hơn những năm trước.
“Tôi tham dự ViFF nhiều lần, thấy lần này có nhiều phim hay hơn. Tôi thích ‘Cánh đồng bất tận’ vì bố cục, cốt truyện và hình ảnh đẹp,” ông Tín nói.
Về “Bi, Ðừng Sợ!” ông cho biết: “Phim này lạ quá, nhiều tình dục quá. Nếu thoáng qua thì hay hơn.”
Ông Thung Trần, sống ở Garden Grove, nói: “Ðừng hướng tới ngoại lai quá. Phải góp nhặt cho kỹ càng. Khi nào đầy đủ rồi mới nên khai phá. Phong tục và văn hóa Việt Nam còn nhiều điều đáng khai thác hơn nhiều.”

Ðông đảo đồng hương và thân hữu đến dự bế mạc ViFF 2011. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Về mặt tổ chức, anh Hanson Lê, cư dân Huntington Beach, cho rằng ViFF năm nay là một thành công.
Anh nói: “Tôi đã ba lần dự ViFF, lần này tiến bộ về mặt tổ chức. Có phỏng vấn, có thăm dò ý kiến khán giả. Nói chung là có liên hệ giữa khán giả và người làm phim.”
Anh cho biết đã xem bốn phim tại ViFF năm nay và phim nào cũng hay cả.
“Mỗi phim có cái hay riêng. 'Cánh Ðồng Bất Tận' có cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam, 'Saigon Electric' nói về sức sống của tuổi trẻ Sài Gòn, bộc lộ suy nghĩ chân thật, mạnh mẽ, 'Bẫy Rồng' trình diễn võ thuật rất hay' và 'Bi, Ðừng Sợ!'chân thật, nhưng câu chuyện hơi khó hiểu,” anh Hanson giải thích.
Cô Christine Nguyễn thì tỏ vẻ tiếc vì không có dịp coi hết các phim tại ViFF năm nay.
Cô nói: “Tôi chỉ coi được 'Ha Noi Eclipse: The Music of Dai Lam Linh,' 'Touch' và 'Bi, Ðừng Sợ!' và thích cả ba. Ước gì tôi có thời gian, tôi sẽ xem tất cả. Ðây là một đại hội phim lớn nhất của Việt Nam, được tổ chức ngay ở vùng có nhiều người Việt Nam nhất hải ngoại.”
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Giana Nguyễn cho rằng ViFF năm nay chọn “Bi, Ðừng Sợ!” là đúng.
“Tôi thích phim này nhất vì nó cho tôi hiểu cuộc sống của người dân Hà Nội, nhất là âm nhạc, làm cho câu chuyện của các nhân vật trong phim lộ rõ hơn,” cô Giana nói.
Khi được hỏi dự định tương lai sau “Bi, Ðừng Sợ!,” đạo diễn Phan Ðăng Di nói: “Tôi sẽ làm một phim về một câu chuyện có thật, xảy ra cách đây 5 năm, khi Việt Nam muốn những người đàn ông có hai con nên chấm dứt sinh đẻ bằng cách thắt ống dẫn tinh kèm theo tiền thưởng.”
“Trong số này, có một thanh niên độc than, vì cần tiền đi nhậu nhẹt, đã khai man để được giải phẫu. Ðó là khía cạnh của cuộc sống,” đạo diễn này nói tiếp.
Ngoài những giải nêu trên, còn có những giải khác ở ViFF năm nay.
Giải khán giả bình chọn thuộc về phim “Touch” của đạo diễn Nguyễn Ðức Minh cho thể loại phim truyện. Hai phim “The Fading Light” (Theo hướng đèn mà đi) của đạo diễn Thiện Ðỗ và “Things You Don't Joke About” của đạo diễn Việt Nguyễn được khán giả chọn phim ngắn hay nhất.
Phim “Behind Death” (Phía sau cái chết) của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đoạt giải Trống Ðồng cho phim ngắn hay nhất và phim “Mother Fish” của đạo diễn Khoa Ðỗ đoạt giải Spotlight Award.
ViFF, đại hội điện ảnh quốc tế bao gồm các phim của đạo diễn gốc Việt hoặc liên quan đến người Việt, được tổ chức hai năm một lần.
ViFF 2011 được tổ chức từ ngày 4 đến 10 và từ 14 đến 17 Tháng Tư tại đại học UCI, đại học UCLA và viện bảo tàng Bowers, Santa Ana, với tổng cộng 67 phim, trong đó có hơn 50 phim ngắn và hơn 10 phim truyện.

Giải thưởng ViFF 2011
Giải Trống Ðồng Phim Truyện: “Bi, Ðừng Sợ!” (đạo diễn Phan Ðăng Di)
Giải Trống Ðồng Phim Ngắn: “Behind Death” (Phía sau cái chết) (đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp)
Giải nam diễn viên xuất sắc: Dustin Nguyễn (phim “Cánh Ðồng Bất Tận, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình)
Giải nữ diễn viên xuất sắc: Ðỗ Thị Hải Yến (phim “Cánh Ðồng Bất Tận,” đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình)
Giải khán giả bình chọn: “Touch” (phim truyện, đạo diễn Nguyễn Ðức Minh), “The Fading Light” (Theo hướng đèn mà đi) (phim ngắn, đạo diễn Thiện Ðỗ) và “Things You Don't Joke About” (phim ngắn, đạo diễn Việt Nguyễn)
Giải Spotlight Award: “Mother Fish” (đạo diễn Khoa Ðỗ)

-------------------------------

.

.
.
.

No comments: