Wednesday, March 9, 2011

ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC TRUNG QUỐC : ĐẦU TƯ LỚN, THAM NHŨNG NHIỀU (RFI)

Anh Vũ / Minh Anh   -   RFI
Thứ ba 08 Tháng Ba 2011
.
Trung Quc có tham vng ln tr thành nước có mng đường st cao tc rng ln nht thế gii. Ch trong vòng có vài năm nước này đã xây dng được mt mng lưới đường tàu cao tc có chiu dài lên ti 8.358 km. Các d án tàu cao tc Trung Quc đng thi còn là mnh đt màu m cho các v tham nhũng khng l.

Trên trang kinh tế, thông tín viên ca báo Libération ti Bc Kinh, hôm nay có bài viết v v tham nhũng ln, đang ph mt bóng đen trên các d án đường st cao tc đy tham vng ca Trung Quc.

Tác gi bài báo cho biết, v tham nhũng ln va b phát giác khiến cho hai quan chc, được coi nhng công trình sư ca h thng đường st cao tc ca Trung Quc, b mt ghế. Đó là ông Lưu Chí Quân, b trưởng b Đường st Trung Quc và ông Trương Th Quang, k sư trưởng d án tàu cao tc. Hai nhân vt này b cách chc, vì đã « vi phm nghiêm trng quy đnh » qun lý kinh tế, mà theo tác gi, đó ch là cách nói hoa m đ ch vic tham nhũng hi l trong các quan chc lãnh đo mà thôi.

Làm b trưởng và là bí thư đng b ngành đường st t năm 2003, tun qua, theo báo chí chính thc ca Trung Quc, ông Lưu đang b điu tra, vì nghi vn đã bin th mt khon tin lên ti 88 triu euros. Báo chí còn cho biết ông này có ti mười người tình. Còn ông Trương Th Quang, đu tun trước cũng đã b triu tp điu tra. Theo t Minh Báo ti Hng Kông, ông Trương s hu ba bit th hng sang ti Los Angeles và tin gi trong các tài khon ti Thy Sĩ và M lên ti 250 triu euros.

Theo tác gi bài báo, trong vòng 5 năm, chính ph Trung Quc đã b ra 200 t euros đ hin đi hóa h thng đường st. Ông b trưởng Lưu và vây cánh có l đã rút rut 3% khon đu tư này. 80% các hp đng tàu cao tc được giao cho hai tp đoàn ca nhà nước là China Railway Group và China Construction Corp, sau đó, được phân chia cho các nhà thu ph và đ có được các hp đng đó, các nhà thu phi chu chi mt khon tin hi l không nh.

Theo tác gi thì nhng v ăn chia như vy không thiếu Trung Quc, nơi tham nhũng đã tr thành mt quc nn. Theo con s ca chính quyn Bc Kinh, mi ngày Trung Quc có không dưới 400 quan chc. Phn ln các khon tin hi l cho các quan chc cao cp đu bt ngun t nhng nhà thu ph, mà hin nay trình đ k thut ca h đang b nghi ng. Ngoài ra, tc đ xây dng các tuyến đường st cao tc Trung Quc nhanh đến mc k lc. Mt t báo Trung Quc viết « trong lúc các công nhân đt đường ray, thì các k sư còn chưa hoàn tt các chun k thut cho nó ». Vì thế mà cht lượng ca các tuyến đường tt yếu s rt ti.

Libération nhn thy v tham nhũng b Đường st đã làm đi giá thành lên rt cao. Chi phí xây dng tuyến đường Bc Kinh- Thượng Hi đã tăng gp đôi so vi d tính ban đu. Ngoài ra, t v vic b phát giác này, người ta bt đu đt nghi ng vào tính an toàn ca đường st cao tc Trung Quc.

Có th nói quy mô hoành tráng ca h thng đường st cao tc ca Trung Quc t l thun vi mc đ tham nhũng, nhưng li t l nghch vi cht lượng công trình.


Ni lo ln ca Nht trước s ln ti ca kinh tế Trung Quc

Liên quan đến vn đ kinh tế đi ngoi gia Nht Bn và Trung Quc, t Les Echos dành hn mt trang cho bài điu tra « Ti Tokyo, ni lo s to ln v s xâm nhp ca Trung Quc ». Theo Les Echos, các nhà đu tư Trung Quc đang gia tăng s hu các thương hiu và công ngh ca Nht Bn. Và bn thân các tp đoàn ln cũng không th thoát khi tình trng này.

Hin nay, ngày càng có nhiu du khách giàu có t Trung Hoa lc đa đến Nht. Ngoài vic đi du lch, h đến đây ch đ tìm mua mt món hàng « Made in Japan », mà theo h cht lượng hơn hn sn phm cùng loi được sn xut trong nước. H sn sàng b ra mt khon tin ln ch đ mua mt món đ tm thường như ni cơm đin hiu Panasonic, mt thương hiu ni tiếng chng hn vi giá 40.000 yên (tương đương vi 350 euros). Ch riêng năm va qua, có đến hơn 1,4 triu du khách Trung Quc đến thăm qun đo Mt tri mc.

Nm bt được nhu cu này, các nhà đu tư Trung Quc đã không ngn ngi đ tin đu tư vào đây. Ban đu, các nhà đu tư Trung Quc ch mua li mt vài khách sn, mt s ngành chuyên v chế biến thc phm, thì nay các doanh nghip Trung Quc t m rng ra trên các thương hiu ln ca đa phương. Con s thng kê ca vin Recof Data cho biết, riêng năm va qua, các doanh nghip Trung Quc đã nm quyn kim soát 37 công ty Nht Bn. Nhiu hơn con s đu tư ca M trên qun đo này.

Nếu như vic các nhà đu tư Trung Quc t đu tư vào Nht Bn cho phép các doanh nghip này vượt qua khng hong, thì nó đ li trong lòng người dân nơi đây mt cm giác ln ln. Nhiu t báo ln đã không do d khi cnh báo đt nước chng li s xâm nhp bng tin ca Trung Quc. Cách đây vài ngày, các chuyên gia Nht Bn phát hin s tăng vn đu tư ca mt nhà đu tư bí n, theo h có l là Trung Quc, vào các tp đoàn ln càng làm tăng thêm mi nghi ng ca người dân Nht.

Người dân Nht còn tin rng, Trung Quc đang âm thm mua li toàn b đt đai đây, đ bù li cho s khan hiếm đt trng trt và môi trường b xung cp trm trng ti Trung Quc. Hai bn báo cáo ca ông Hideki Hirano, mt nhà nghiên cu ca Tokyo Foudation cho biết, có v như các nhà đu tư châu Á, thường là Trung Quc, đang kim soát toàn b khu rng thuc đo Hokkaido, phía bc Nht Bn.

Báo chí trong nước t cáo các v mua bán khng l các tòa nhà và căn h cho nhng người giàu Trung Quc mi, ti nhiu thành ph ln và ti các khu du lch ni tiếng. Les Echos trích dn li gii thích ca mt chuyên gia đa c, « Chc chn là các nhà đu tư Trung Quc mong mun đu tư vào th trường đa c Nht Bn, do h e ngi hin tượng bong bóng đu cơ đa c ti nước h. Do đó, h tìm cách đu tư mt phn vn ca h vào th trường đa c ti Nht Bn, vn có tiếng là n đnh và chc chn ».

Tuy nhiên, các nhà đu tư ca Trung Quc đang gp phi nhiu khó khăn do các quy đnh ca Bc Kinh v vic đưa vn ra nước ngoài cho các v đu tư ln.

Mc dù vy, mt s nhà kinh tế Nht Bn nghĩ rng vi thi gian, người dân Nht s quen dn vi hin tượng này. « S tin đu tư t Trung Quc rt cn thiết cho nn kinh tế Nht Bn, vn đang trong giai đon trì tr và gim phát. Hin nay, có khong 20.000 doanh nghip đang hot đng ti Nht Bn. H cũng rt bo th, nhưng h cũng nhanh chóng hiu ra rng vic Trung Quc tri dy như mt cường quc là điu không th tránh khi ». Vì vy, dòng vn t Trung Quc s còn tiếp tc chy vào Nht Bn.
.
.
.

No comments: