Wednesday, March 9, 2011

TRUNG QUỐC CHỈ LÀ MỘT CƯỜNG QUỐC KHU VỰC CHO DÙ TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG (RFI)

Đc Tâm  -   RFI
Thứ tư 09 Tháng Ba 2011

Chính quyn Bc Kinh đang xây dng b máy quân s vi tc đ nhanh chóng, tuy vy, Trung Quc cho đến nay vn ch là mt cường quc khu vc, vi các mi lo khu vc. Trên đây là nhn đnh ca gii phân tích thuc Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế - IISS - có tr s ti Luân Đôn.

Trong bn báo cáo hàng năm được công b ngày hôm qua, 08/03/2011, t chc tư vn có uy tín ln trên thế gii này nhn mnh, vào lúc có khng hong tài chính toàn cu, Trung Quc vn duy trì t l tăng ngân sách quc phòng cao nht so vi các nước, 7,5% trong năm 2010.

Ti phn đ cp đến « cán cân quân s 2011 », IISS cho rng t l chi phí quc phòng cao « gây ra nhiu lo ngi », song mi quan tâm hàng đu ca Trung Quc vn ch gii hn trong khu vc, ví d vn đ Đài Loan mà Bc Kinh coi là mt phn lãnh th, nếu cn thì có th dùng vũ lc đ chiếm li, hoc các tranh chp v ch quyn ti vùng Bin Đông. Các cuc tp trn ca Trung Quc trong năm 2010, các d án xây dng, vic mua bán các thiết b quân s minh chng cho điu này.

Thế nhưng, theo IISS, các cường quc quân s trên thế gii đang thn trng theo dõi Trung Quc vì nước này bt đu « thăm dò kh năng tác chiến xa lãnh th ».

Mi lo ngi này càng có cơ s khi Trung Quc, ngày 04/03 va qua, thông báo tăng 12,7% chi phí quc phòng cho năm 2011. Tng giá tr ca ngân sách này lên ti 91,5 t đô la. Như vy, Trung Quc quay tr li nhp đ tăng chi phí quc phòng hàng năm như trước đây, luôn luôn mc hai con s, ngoi tr năm 2010 ch có 7,5%.

Theo gii chuyên gia, hin gi, các nhà máy chế to vũ khí, thiết b quân s ca Trung Quc nm ri rác nhiu nơi trên lãnh th, có công ngh sn xut và cơ s nghiên cu lc hu. Do đó, mc đích chính Bc Kinh trong vic tăng ngân sách quc phòng là nhm gim bt khong cách v công ngh vi phương Tây, vì đó là nhng yếu kém nghiêm trng, mang tính cơ cu ca quân đi Trung Quc.

Trong phm vi khu vc, tc đ hin đi hóa b máy quân s đi kèm vi nhng quyết đoán đơn phương v ch quyn ca Trung Quc ti nhng nơi đang có tranh chp, như Bin Đông hay vùng biên gii chung vi n Đ, gây lo ngi cho các nước láng ging và có nguy cơ thúc đy cuc chy đua vũ trang.

Báo cáo ca IISS cho biết là các quan chc an ninh n Đ nghi ng s hin din quân s ngày càng mnh m ca Trung Quc ti Tây Tng, cũng như vic Trung Quc tham gia vào các d án h tng cơ s dân s, có th được s dng vào mc đích quân s khi cn, ti mt s nước Nam Á.

Chính quyn New Delhi nhn đnh rng v mt chiến lược, nhng hot đng này là nhm kim chế và bao vây n Đ, vào lúc Trung Quc, ln đu tiên, thiết lp được li thông thương ra n Đ Dương, vi d án xây cng Gwadar trong vùng duyên hi Baluchistan ca Pakistan.

Ngoài ra, n Đ cũng quan ngi là các d án đường st, đường b và sân bay mà Bc Kinh cho xây dng dc theo đường biên gii chung gia hai nước dài gn 4000 km s to thun li cho quân đi Trung Quc tiếp cn vi khu vc nhy cm này mt cách nhanh chóng.

Trong khi đó, Thượng ngh sĩ M John McCain kêu gi Hoa K và Úc cn tăng cường hp tác đ kim chế Trung Quc. Ngày hôm qua, ti Washington, trong cuc gp vi các nhà báo cùng th tướng Úc Julia Gillard, ông McCain, ch tch Tiu ban Quân s Thượng vin M nói rng Trung Quc là mt cường quc quân s đã hành đng mt cách rt quyết đoán trong khu vc, ti nhng nơi đang có tranh chp v ch quyn. Ông nêu rõ tranh chp v ch quyn gia Trung Quc và Vit Nam đi vi qun đo Trường Sa ti Bin Đông.

Do vy, theo Thượng ngh sĩ McCain, thì s ln mnh v quân s ca Trung Quc không nht thiết đ gây ra xung đt, nhưng cách tt nht đ ngăn nga xung đt là M và Úc phi hp tác vi nhau đ khng đnh nhng nguyên tc cơ bn v cách ng x mà tt c các quc gia cn chp nhn. Hoa K và Úc cn phi bo đm là nhng nguyên tc cơ bn ví d quyn t do lưu thông trên bin phi được Trung Quc tôn trng.
.
.
.

No comments: