Monday, March 28, 2011

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 27-3-2011 (RFI)

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 27-3-2011
Lê Phước   -   RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011

Ch đ Nht Bn và Libya và Trung Quc vn ni tri trên các tp chí Pháp ra tun này. Đáng chú ý là bài thi lun ca tun san L’Express : « Trung Quc s cư x xng tm mt đi cường quc hay không ? ». Bài viết cho biết, Bc Kinh luôn np sau « danh hiu » nước kém phát trin đ trc li, trong khi trên thc tế đã là nn kinh tế s 2 thế gii.
L'Express xut phát t s kin Trung Quc đã không có thin chí giúp nước Nht đang trong vòng khn đn. Ngày 18/3, Bc Kinh không tham gia vào hành đng chung ca khi G7 trong n lc km chế giúp cho đng yên khi tăng giá.
Trung Quc hin đang s hu 3.000 t đô la d tr, tc 1/3 giá tr th trường hi đoái thế gii, thế mà li « không dám trích ra mt nhúm » đ ng h người láng ging đang gp khó khăn v xut khu do đng tin tăng giá và đang gp khó khăn trong tái xây dng đt nước. Tr trêu thay, Trung Quc li là đi tác thương mi ln nht ca Nht Bn.

L’Express : Trung Quc thường th ơ như vy !
Vi v thế là cường quc kinh tế th hai thế gii, Trung Quc li né tránh trách nhim vn thuc v mình. Theo LExpress, đây rõ ràng là mt xì-can-đan. Qu Tin t Quc tế (IMF), T chc Thương mi Thế gii (WTO), ti nhng hi ngh thượng đnh v khí hu, cũng như các k hp ca khi G20 v ch đ hi đoái, các nhà lãnh đo Trung Quc c khăng khăng bám víu vào lp trường ca mình. H không bao gi biết nhún nhường, khi quyn li ca Trung Quc b nh hưởng.
Trung Quc t hào là « người ch mi ca thế gii », thế nhưng li đòi hi được xem là nước kém phát trin. Nguyên nhân, theo LExpress, là h mun trc li t v trí ca mt nước nghèo. V trí nước đang phát trin là lá bùa h mng WTO.
Cuc khng hong tài chính năm 2008 đã dch chuyn « trung tâm thế gii » v phía Thái Bình Dương. Trung Quc đã thu hút được các khi tài chính khng l trên toàn thế gii và kích thích bong bóng đu cơ. Thế nhưng, « đi gia » này li phi đi trách nhim trong lĩnh vc tin t, thương mi và nhân đo.
Các tp đoàn đa quc gia đã không còn ngn ngi lên án vic chính quyn đa phương ca nước này làm vic quá tùy tin, như ăn cp công ngh, không tuân th lut s hu trí tu, môi trường tư pháp thiếu trong sch. LExpress đánh giá, Trung Quc không phi là mt nhà nước pháp quyn.
Khi ch tch nước và th tướng chính ph Trung Quc đi thăm Châu Âu, vài người tin rng Bc Kinh s tt bng giúp đ cho châu lc này. Thế nhưng, tt c đã lm : Hy Lp, B Đào Nha, Tây Ban Nha tiếp đón hai v nguyên th Trung Quc như nhng v cu tinh, thế nhưng Bc Kinh ch chăm chăm bo v li ích ca mình. H ch mua li nhng công ty chiến lược đ có th « cai tr » trong trung hn mà thôi.
Cui cùng, LExpress nhn đnh, quc gia nào cũng có sách lược t cường riêng. Sách lược ca Trung Quc là mang tính « thù nghch », tìm cách làm suy yếu đi phương. Đi vi L'Express, hin nay, mi người cn khng đnh dt khoát rng Trung Quc không còn là mt nước đang phát trin na, và phi làm sao cho Bc Kinh tha nhn s tht này.

Courrier International chy ba tít ln v Libya, Trung Quc và Nht Bn
Theo t báo này, trong cuc chiến Libya, các nước Hi giáo t ra nghi ng phương Tây. Liên quan đến Trung Quc, t báo cho biết nh hưởng ca cách mng Hoa Lài nước này và các bin pháp đàn áp ca nhà nước Trung Quc. Nói v Nht Bn, t báo tiếp tc phn ánh tình hình sau đng đt và ca ngi tinh thn đoàn kết xây dng li đt nước ca người Nht.
Tun san Le Monde dành trang nht cho ch đ ht nhân vi bài « Ht nhân? Không, cm ơn ». T báo tp trung phân tích tính kh dng ca ngun năng lượng mt tri sau thm ha Fukushima.
Trang nht LExpress chy ta ln « Trn chiến cui cùng ca Kadhafi ». T báo thông tin khá đy đ v tình hình Libya, đc bit có bài phân tích nhng hot đng « hu trường » ca các cường quc cho s ra đi ca ngh quyết 1793.
Le Figaro Magazine và Le Nouvel Observateur dành trang nht cho h sơ « Bt đng sn » ti Pháp. Mi t dành khong 80 trang thông tin, phân tích tình hình bt đng sn ti Paris nói riêng, và nước Pháp nói chung.

Nga : Medvedev và Putin đi mt vi cuc bu c 2012
Trong bi cnh Cuc bu c tng thng năm 2012 sp đến gn, các thăm dò cho thy uy tín trong nước ca hai v đng đu nhà nước Nga đã gim đi đáng k. Courrier International phân tích tình hình này qua bài viết Cp bài trùng Medvedev- Putin đang tut dc.
Theo thăm dò ca Vin Nghiên cu chính tr Levada ti Matxcơva, vào tháng 2/2008, năm mà tng thng Medvedev bước vào đin Kremly, đa s c tri cho rng nhng nhim v ưu tiên nht ca v tng thng kế nhim ông Putin là kim chế đà tăng giá, gim lm phát, ci thin tin lương và chng tham nhũng. Thế nhưng, đến hin ti, giá c vn leo thang, tham nhũng vn hoành hành.
Mt mi bn tâm khác ca c tri Nga vào năm 2008 là n đnh tình hình Bc Kavkaz và cng c trt t k cương. Thế mà hin ti, tình hình ti vùng Kavkaz còn ti t hơn trước, các v tn công khng b không ch nhm đến quân nhân và cnh sát, mà đến c thường dân. Còn trt t k cương cũng chng được ci thin gì.
Ngay c trong vùng Matxcơva, mt cuc điu tra cũng đang hé l v s thông đng gia vin kim sát, cnh sát vi mt mng lưới ti phm.
Courrier International cũng đt vn đ người tht s nm quyn ti thượng ti Nga. T báo nhc li vic năm ri, tng thng Medvedev đích thân xung thăm ga Kiev ti Matxcơva, mt trong nhng nơi va b đánh bom khng b. Ông đã trách các quan chc liên quan v vic đ an ninh lng lo.
T báo đt câu hi, ti sao các quan chc này li tái lp li an ninh trước khi tng thng đến kim tra? Có phi lnh ca tng thng không có trng lượng đi vi h? Có phi h cn mnh lnh ca mt lãnh đo khác, nm thc quyn và có tm nh hưởng hơn c tng thng? Như vy, tng thng có quyn hành gì nếu có v lãnh đo nm quyn tht s, mt người mà ch bng ánh mt cũng đ làm run ry nhng v b trưởng dn dày nht ? Courrier International cho rng, người Nga có quyn đt câu hi v điu đó.
Tâm lý bt mãn rng khp trong dân, t gii bình dân đến tng lp thượng lưu. Thăm dò cho thy, 38% người dân cho rng có th xy ra Nga mt cuc cách mng Hoa Lài. Trước s bt mãn này ca phn đông xã hi, rt có kh năng ông Medvedev t chi ra tranh c ln hai.
Theo thăm dò ca vin Levada, tng thng Medvedev vượt th tướng Putin v s tín nhim trong dân. Thế nhưng, khi đ cp đến nhng vn đ c th, ông Putin li vượt lên trước khá xa. Hc trò” ch vượt được thy mình trong hai vn đ sau : kh năng tiến hành hin đi hoá đt nước và thc thi dân ch trong xã hi. Thế nhưng, kết qu này ch yếu là da vào các bài din văn ca tng tng Medvedev vi s hin din thường xuyên ca các t như hin đi hoá hay t do.
Đ cp đến năng lc gii quyết nhng vic c th, nht là trong lĩnh vc kinh tế, thì th tướng Putin được người dân đánh giá cao. Th tướng Putin cũng tri hơn trong kh năng có th đm bo v thế ca Nga trên trường quc tế, và vic đm bo trt t xã hi Nga. Mt khác, Courrier International cho rng, trong tâm trí người Nga, ông Putin vn là người được xem là năng n nht trong đu tranh chng ti phm và chng bt công xã hi.
Riêng phn ông Putin, thì hu hết các ch s tín nhim dành cho ông đu gim so vi giai đon cui nhim k 2 ca ông. C th là s người cho ông là thông minh gim 2 ln, s người cho ông là lương thin, không tham nhũng gim 3 ln. Còn hình nh ca ông Medvedev thì có ci thin k t khi đc c tng thng. S người cho rng ông Medvedev quá gn gi vi ông Putin cũng gim 1,8 ln.
Gii thích vic này, Courrier International cho rng, chc v mi làm nên con người mi ». T khi nhm chc th tướng, ông Putin bt cht tr nên kém kinh nghim hơn, kém trí thc hơn và kém can đm hơn. Ông cũng ít xut hin trên truyn hình hơn. Trong khi đó, ông Medvedev trên cương v tng thng thường xuyên xut hin trên các phương tin thông tin đi chúng, nên có nhiu điu kin th hin mình hơn.
Còn v s xa cách hơn đi vi Putin, Courrier International nhn đnh, có th đây là mt tiến b, mt s khng đnh “đc lp ca tng thng Medvedev đi vi th tướng Putin.

Trung Quc đang gánh chu hu qu nng n ca vic phá rng
Trung Quc, sau hàng thp k công nghip hóa, nhiu khu rng đã b tàn phá. Và hin ti, đt nước này phi chu hu qu nng n ca vic phá rng. Đó là thông tin mà Courrier International phn ánh qua bài viết Vũ khí li hi nht đ chng sa mc hoá”.
Năm 2009, mt đ rng bao ph Trung Quc là 20,36%, tc thp hơn 10% so vi mc bình quân thế gii. Tình hình nghiêm trng nht là phía tây đt nước, vi 17,5% mt đ rng bao ph. Vùng này vn là mt trong nhng khu vc tr nước mưa nh vào các khu rng được xếp vào loi quan trng nht ca Trung Quc, thế mà hin ti li b nn xói mòn nghiêm trng.
Năm 2010, tnh Vân Nam, lượng đt b xói mòn lên đến 500 triu tn, tc chiếm 10% tng s đt xói mòn thng kê được Trung Quc. Ti T Xuyên, mi năm có đến 300 triu tn cát và bùn b trôi vào dòng sông Dương T.
Trung Quc là mt trong nhng quc gia thiếu nước trm trng nht thế gii. T l bình quân nước ngt tính theo đu người ca nước này ch bng 1/4 so vi mc chung ca thế gii. Hin tượng sa mc hoá din ra vi tc đ chóng mt. Theo Cơ quan công nghip rng quc gia Trung Quc, din tích đt b xói mòn đã chiếm 1/3 din tích lãnh th.
Đin hình như vùng Phàn Chi Hòa, tnh T Xuyên. Đây là mt trong nhng khu vc rng quan trng nht ca vùng thượng lưu sông Dương T và là hàng rào sinh thái quan trng nht ca c vùng. Thế nhưng, k t năm 1950, vi làn sóng khai thác công nghip như vũ bão, ch sau vài thp niên, mt đ bao ph rng trong khu vc đã b gim mt cách thm hi: 76,5% năm 1965, 35% năm 1980. Mt rng, vùng này b thiên tai thường xuyên, nào là l đt, lũ bùn và lt li.
Theo thng kê ca chính ph Trung Quc, trong giai đon 2004-2008, din tích rng quc gia đã tăng thêm 20,543 triu hecta, mt đ rng bao ph tăng 2,15%. Thế nhưng, trên thc tế, s tăng này không đ đ tái cân bng h sinh thái.
Theo Văn phòng lâm nghip quc gia Trung Quc, din tích rng nước này thiếu ht trm trng. Hơn na, cht lượng ca rng, t tr lượng g trên mi hecta và chiu cao trung bình ca cây, cũng không được đm bo. Trong khi đó, cái mà người ta gi là rng trong mt vài khu vc, thc cht li rt xa vi cái nghĩa rng ca thế gii. Nguyên nhân là do đa phn rng ca Trung Quc hin ti là rng nhân to vi cách trng đc canh, vic đó làm gim kh năng gi nước và kh năng hp th carbon.

Ly gì đ thế vào năng lượng ht nhân ?
Thm ha Fukushima đã khiến các cường quc ht nhân bi rúng đng. Du biết nguy him, nhưng nhiu nước buc phi tiếp tc khai thác ht nhân đ đm bo nhu cu năng lượng trong nước. Tun san Le Monde gii thiu bài viết « Năng lượng : kế hoch B » đ bàn v ngun năng lượng thay thế cho ht nhân và năng lượng hóa thch.
Theo đ án ca ông Mark Z. Jacobson, trưởng khoa Năng lượng và Môi trường ca Trường Đi hc Stanford (California), nếu các nước công nghip phát trin quyết tâm hành đng ngay t bây gi, thì t đây đến năm 2030, ba ngun năng lượng gió, nước và mt tri có th đm bo nhu cu năng lượng ca c hành tinh. Ngày 06/02, ông này cùng vi mt đng nghip đã cho đăng trên tp chí Energy Policy bn chi tiết ca đ án tìm ngun năng lượng thay thế này. Cùng lúc đó, tng thng Obama đã b nhim ông Jeffrey Immelt, người đng đu tp đoàn General Electric và là người ng h mnh m công ngh sch, vào v trí lãnh đo hi đng kinh tế va được thành lp.
Theo d án này, năng lượng thiên nhiên như gió, nước và mt tri s sn sinh năng lượng đ cho nhu cu chiếu sáng và sưởi m ca con người. Ngay c trong lĩnh vc vn ti, bình c quy và pin s thay thế được nhiên liu hóa thch.
Vào năm 2030, 9% nhu cu năng lượng s được đáp ng bng năng lượng nước, 51% bng gió và 40% bng năng lượng mt tri. Vì thế, « kế hoch B » là hoàn toàn kh dĩ.
Theo tác gi d án, kế hoch ca ông mang li li ích to ln, vì giúp tránh được nhng khon chi tiêu khng l đ ci to nhng tác hi nghiêm trng ca vic s dng năng lượng ht nhân và năng lượng hóa thch, cũng như nhng di hi ca hin tượng bin đi khí hu đi vi sc khe con người.
.
.
.

No comments: