Monday, March 28, 2011

TIN NGẮN Á CHÂU 27-3-2011 (RFI)

Thanh Hà   -   RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011

Mt trong nhng mi quan tâm hàng đu ca chính ph Singapore hin nay là làm thế nào đ khuyến khích ph n sinh con. T mt phn tư thế k qua, các chính sách ưu đãi đi vi ph n Singapore liên tc ni đuôi nhau ra đi. Vy mà biu đ dân s vn đ dc.

Năm 1983 chính ph đã git mình khi t l sinh đ trung bình ti Singapore đang t 2,1 rơi xung còn 1,6. Th tướng Lý Quang Diu thi đó đã « dùng đòn tình cm » kêu gi ph n Singapore nên xem vic sinh con là mt « nghĩa v » đ bo đm s thnh vượng kinh tế cho quc đo này. Bên cnh đó thì chính ph cũng đã đ ra mt lot các bin pháp như là gim thuế, to điu kin thun li trong vic ghi danh cho con đi hc cho nhng gia đình chu khó sinh con.

Hơn 15 năm sau đó, th tướng Ngô Tác Đng đi xa hơn người tin nhim, khi tng luôn cho các bà m mt khon tin thưởng có th lên ti 1500 đô la mi ln h chu mang nng đ đau. Điu mà nhiu nhà xã hi hc coi là mt tiến b đi vi đt nước châu Á này đó là thi gian ngh phép đ nuôi con được nâng lên thành 8 tun l.

Ti năm 2004, t l sinh đ trung bình đi vi mt ph n ti Singapore chng nhng đã không ct cánh mà còn lao tt xung h sâu, xung còn là 1,26. Chính quyn li vi vàng kéo dài thi gian ngh phép ca nhng bà m sinh con, đang t 8 lên thành 12 tun l, tăng các khon tr cp gia đình, đ khuyến khích các bà m mượn người gi con, gi con đi nhà tr, gim thêm thuế mi ln trong gia đình có thêm mt ming ăn. Nhưng Singapore li càng tht vng khi thy t l sinh n c thp dn.

Thông thường, mt nn kinh tế càng phát trin thì t l sinh đ càng có khuynh hướng sút gim và h qu là hin tượng dân s ti quc gia này trên đà lão hóa. Đó là trường hp đang xy ra ti Nht Bn và nhiu nước Tây phương vi mt vài ngoi l.

Nước Pháp không khi t hào vì ph n Pháp chu khó sinh con vào bc nht so vi các nn công nghip phát trin ca thế gii, ngang hàng vi các nước Bc Âu. Thy Đin thường được coi là tm gương sáng vì ni tiếng là chu đu tư vào nhà tr, to điu kin đ các bà m va có th đi làm mà vn có nhiu thi gian chăm sóc con cái. Đây cũng là điu d hiu khi biết rng Thy Đim bng lòng chi ra đến 2% GDP đ đu tư vào nhà tr, và dành đến 0,8% tng sn phm ni đa đ tr cp cho các bà m, nếu h mun đi làm bán thi gian hay nhà nuôi con.
.
.
Tú Anh   -   RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011

Bn ngày sau khi xy ra trn đng đt ti min đông Miến Đin, các toán cp cu vn chưa ti được mt s làng mc b thiên tai. Mt nhân viên thin nguyn, xin giu tên, e ngi thit hi nhân mng cao hơn con s 74 người chết do chính ph thông báo.
Theo chính quyn Miến Đin thì trn đng đt hôm th năm 24/03/2011 va qua vùng giáp gii vi Lào và Thái Lan đã làm 74 người thit mng. Phía Thái lan cũng có mt người chết.
Sáu thôn làng ca sc tc Shan vi 15 000 dân b thit hi rt nng. Nhiu ngôi chùa c, tr s chính quyn , trường hc, nhà ca ca người dân b sp.
Nhưng còn thit hi nhng vùng xa xôi trên núi cao thì hoàn toàn không có thông tin.
Theo AFP, hôm nay, 27/03/2011, bn ngày sau thiên tai, mt nhân viên thin nguyn bày t lo ngi « s nn nhân t vong s tăng thêm ». Lý do là « không ai biết ti nhng vùng núi him tr có bao nhiêu dân cư, bao nhiêu người thương vong » vì chưa có toán cp cu nào đt chân lên tn nơi.
Còn theo tp chí The Irrawaddy ca đi lp lưu vong, trích li mt nhân viên ca Hi Ch Thp Đ đa phương thì s nn nhân t vong có th vượt con s 150 người.
AFP nhc li trong v bão năm 2008 làm 138 000 người thit mang, chính quyn Miến Đin đã t thái đ hoang tưởng nhìn đâu cũng thy k thù, nên đã t chi s tr giúp ca quc tế. Ln này h không tìm cách che giu thông tin và dường như đã đ cho nhân viên thin nguyn nước ngoài hot đng cu tr nn nhân đng đt.
.
.
Mai Vân   -   RFI
Chủ nhật 27 Tháng Ba 2011
Vào hôm nay, 27/03/2011, 27 ngư dân Bc Triu Tiên trên tng s 31 người trôi dt vào vùng bin Hàn Quc hi đu tháng 2 đã được hi hương theo đường bin. Vic trao li s người này cho Bc Triu Tiên được xúc tiến sau khi Bình Nhưỡng đã đng ý nhn li công dân ca mình.
Theo phát ngôn viên lc lượng tun duyên Hàn Quc, s người này đã chinh thc tr v min Bc trên chiếc tàu ca h. Sau khi vượt qua đường ranh gii trên bin, h đã được mt chiếc tàu tun tra Bc Triu Tiên đến h tng.

Xin nhc li ngày 05/02/2011, mt chiếc tàu Bc Triu Tiên ch 31 người, trong đó có 20 ph n, do sương mù dy đc, đã đi lc vào lãnh hi Hàn Quc. Sau khi được phía Hàn Quc cu cp, 4 người đã xin t nn min Nam.
Vic đưa hi hương hôm nay là kết qu thương lượng gay go gia Seoul và Bình Nhưỡng. Hàn Quc đã quyết đnh cho 27 người có nguyn vng hi hương tr v. Thế nhưng Bc Triu Tiên dt khoát đòi phi Hàn Quc phi trao tr toàn b 31 người. H đã tung ra mt lot chiến dch tâm lý bt bí, huy đng thân nhân nhng người xin li Hàn Quc, lên truyn hình kêu gi nhng người này v nước.
Phía Hàn Quc kiên quyết không chp nhn yêu sách ca Bc Triu Tiên, và mãi đến ngày 15/03 tun qua, Bình Nhưỡng mi đng ý nhn s 27 người nói trên, vì thông cm vi ni đau kh ca gia đình đang ch đi h nhà".
Bn người còn li, theo Seoul, đang làm th tc đ li Hàn Quc. Cho đến nay Nhưng Bình Nhưỡng chưa lên tiếng v vic có tiếp tc đòi h phi tr v nước như tng yêu cu trước đây hay không.
.
.
.

No comments: