Tuesday, March 15, 2011

LIBYA DẬY SÓNG - TIN CẬP NHẬT NGÀY 15-3-2011 (danlambao)


“Chúng tôi rất thất vọng, Liên Hiệp Quốc phải có hành xử đúng với đạo đức và nghĩa vụ pháp lý, và phải làm những gì đúng (với những điều đó). Chúng tôi cũng thất vọng là Hoa Kỳ đã không hành xử ở vai trò lãnh đạo.
Nhân dân (Libya) đã xuống đường biểu tình một cách ôn hoà, họ đã phải đối mặt với những viên đạn và những trận bom. Chúng tôi đã phải tự vệ. Chúng tôi bị áp đặt vào cuộc chiến này. Nhân dân Libya đã có quyết định cho mình, đó là chiến thắng hay là chết, thế giới nên biết điều này
-------------------------

- Liên tiếp trong ba ngày qua lực lượng đối kháng đã phải rút lui ra khỏi hai thành phố Ras Lanuf và Berga trước sự tấn công dữ dội của lực lượng ông Gaddafi. Zuwarah, thành phố ở miền Tây cuối cùng cũng đã lọt vào tay của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi. Lực lượng đối kháng đang tái phối trí để gia tăng phòng thủ thành phố Ajdabiya chuẩn bị cho cuộc tấn công như một lằn ranh thắng bại cuối cùng.

Tướng Abdel Fatah Yunis, cựu bộ trưởng nội vụ của chính quyền Gaddafi trước đó, hiện đang chỉ huy lực lượng đối kháng cho biết thành phố Ajdabiya là một vị trí chiến lược mang tính quyết định “Đây là cửa ngõ đì về phía Đông tới Benghazi và Tobruk luôn cả hướng Nam. Việc bảo vệ thành phố Ajdabiya rất quan trọng và chúng tôi sẽ bảo vệ nó”. Trận chiến dường như đang đi vào giai đoạn cuối của cuộc cách mạng, kết cục thành công hay thất bại sẽ được quyết định trong vài tuần nữa.

Chính quyền Gaddafi đưa ra lời kêu gọi những người đối kháng hãy bỏ súng đầu hàng nếu muốn được tha tội. Lời kêu gọi này đánh vào tâm lý của những người đang lo âu không biết bằng cách nào họ có thể chiến đấu đối lại với sức mạnh quân sự của lực lượng ông Gaddafi. Chính quyền Gaddafi còn cho thả truyền đơn kêu gọi dân chúng nổi dậy đánh đuổi những người đối kháng. Từ Geneva, Thụy Sĩ, Ông Soliman Bouchuiguir, chủ tịch Liên Minh Nhân Quyền của Libya đã cảnh cáo thế giới về một “trận tắm máu một cuộc thảm sát như ở Rwanda nếu lực lượng quân sự hùng hậu của ông Gaddafi tấn công đến Benghazi.

Theo một nguồn tin của hãng thông tấn Al Jazeera từ Libya, Khalifa Belqasim Haftar, cựu tư lệnh chỉ huy quân đội Libya trong cuộc chiến với quốc gia Chad, vừa trở về Libya để giúp cho lực lượng đối kháng trong trận đánh quyết định sắp tới.

Trong khi đó, Pháp đang cố gắng đẩy mạnh nỗ lực thuyết phục các cường quốc nhanh chóng đồng ý việc thiết lập khu vực cấm bay trên Libya để bảo vệ thường dân Libya trước những cuộc không kích.

Khối Ả Rập cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc nhanh chóng đưa ra quyết định về vấn đề này.

Tuy nhiên, phản ứng từ cộng đồng thế giới quá chậm so với diễn tiến đang xảy ra tại Libya. Một số chuyên gia quốc tế lo ngại tới lúc quốc tế có được sự đồng thuận thì cuộc cách mạng của nhân dân Libya đã bị tiêu diệt.
“Cộng đồng thế giới đang kéo dài diễn trình ngoại giao quá chậm. Yêu cầu là phải có hành động nhanh chóng trước khi những người nổi dậy bị giết bởi lực lượng của ông Gadafi.

Ông Geoff Porter, một chuyên gia chiến lược của Mỹ về vùng Bắc Phi nói “Cộng đồng thế giới phải có phản ứng ngay không phải chỉ để bảo vệ Benghazi khỏi bị tấn công mà còn là tín hiệu cho cả thế giới thấy về việc ông Gaddafi có còn được công nhận là người lãnh đạo của Libya nữa hay không.

Ông Tarik Yousef, chuyên gia nghiên cứu tại Dubai, cho biết “Điều đang thiếu sót là một định hướng rõ ràng về những gì chính phủ Hoa K muốn làm. Họ phải chọn lọc giữa những dự kiến về giai đoạn sau khi chính quyền ông Gaddafi sụp đổ (để có hành động), nhưng việc này quá mất thời gian, tôi sợ rằng khi họ biết phải làm gì thì đã có nhiều người dân Libya bị giết

Ngoại trưởng Anh nói các cường quốc nên suy nghĩ về giải pháp viện trợ vũ khí cho lực lượng đối kháng để nhanh chóng ngăn chận lực lượng của ông Gaddafi dập tắt cuộc nổi dây của dân chúng. Ông nói thật là ác mộng cho nhân dân Libya nếu ông Gaddafi có thể giữ được quyền cai trị. “Nếu ông Gaddafi có thể tiếp tục cai trị được Libya, điều này sẽ là cơn ác mộng lâu dài cho nhân dân Libya và nó sẽ là một chế đđộc tài toàn trị trong một thời gian dài trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa K, ông Robert Gates, nói với các phóng viên rằng Hoa K có thể vượt qua được các khó khăn về mặt chiến thuật đáp dụng một khu vực cấm bay trên đất Libya “Nếu chúng tôi được lệnh áp dụng khu vực cấm bay, chúng tôi có khả năng và lực lượng để thực hiện. (Nhưng ) Câu hỏi được đặt ra là hành động này có phải là một hành động khôn ngoan hay không. Và đó là những cuộc thảo luận đang được diễn ra ở cấp chính trị (cao hơn).

Hôm qua, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp để cứu xét yêu cầu của Khối Ả Rập về việc thiết lập khu vực cấm bay, nhưng đến cuối ngày vẫn chưa có kết quả. Anh và Pháp đã soạn bản dự thảo cho quyết nghị nhưng vẫn chưa được chuyển cho cho các thành viên khác góp ý. Pháp hy vọng quyết nghị nếu có sẽ được một quốc gia Ả Rập láng giềng của Libya dẫn đầu. “Quốc gia này sẽ là một quốc gia Ả Rập, Lebanon đang làm việc với các thành viên trong Hội Đồng Bảo An.

Về ý hướng của các thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc tỏ ý chống việc thiết lập khu vực cấm bay, Nga còn đang do dự, Đức và Ý cũng đang xem xét cẩn thận việc can thiệp. Một số thành viên khác của Hội Đồng thì hy vọng sẽ có những gia tăng về biện pháp cấm vận kinh tế và chính trị đối với chính quyền Libya.

Nhận định về phản ứng chậm chạp của Liên Hiệp Quốc, ông Ali Errishi, cựu bộ trưởng trong chính quyền của ông Gaddafi, nói:
“Chúng tôi rất thất vọng, Liên Hiệp Quốc phải có hành xử đúng với đạo đức và nghĩa vụ pháp lý, và phải làm những gì đúng (với những điều đó). Chúng tôi cũng thất vọng là Hoa K đã không có hành xử ở vai trò lãnh đạo.
Nhân dân (Libya) đã xuống đường biểu tình một cách ôn hoà, họ đã phải đối mặt với những viên đạn và những trận bom. Chúng tôi đã phải tự vệ. Chúng tôi bị áp đặt vào cuộc chiến này. Nhân dân Libya đã có quyết định cho mình, đó là chiến thắng hay là chết, thế giới nên biết điều này, là không còn chỗ để mặc cả, bởi vì phía bên kia đã không chừa một chỗ nào để thương lượng.

(Tổng hợp theo Al Jazeera, AP, CNN)
.
.
.
.
.

No comments: