Friday, February 11, 2011

VỤ ÁN CÙ HUY HÀ VŨ CÓ THỂ CHUẨN BỊ TỐT NHẤT ? (Lưu Mạnh Anh)

Lưu Mạnh Anh
Thứ Sáu, 11/02/2011

Với thuận lợi, TS. Hà Vũ đã từng du học tại Pháp Quốc, chắc ông cũng có nhiều bạn bè là các Luật sư và công bộc ở nước ngoài. Hãy tranh thủ sự ủng hộ, tiếp sức của các cá nhân này để khuếch trương vụ án lan rộng hơn nữa trên tầm quốc tế cũng như nhờ họ góp sức, góp chuyên môn giúp ông đầy vụ án lên Liên Hiệp Quốc và vụ án phải được đưa ra xét xử tại một Tòa án Quốc tế.

Nguyễn Ngọc Già viết:
Ngày nay, nếu ĐCSVN thành công trong việc kết tội Cù Huy Hà Vũ (như đã từng kết tội thành công các tù nhân chính trị trước đó), điều đó có nghĩa ngày mai, tôi (và bạn và bất kể người dân nào) cũng sẽ bị ĐCSVN kết tội thành công.

Quả đúng vậy. Vì thế, tôi nghĩ cần phải góp thêm tiếng nói, suy nghĩ để cho các Luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ làm sao chuẩn bị tốt nhất cho phiên tòa sắp tới.
Việc ĐCSVN đưa TS. Hà Vũ ra tòa chắc chắn đến 90% bởi lẽ "bản cáo trạng" đã hoàn tất và gởi đến các nơi liên quan.

I. Những dấu hiệu đáng chú ý:

1. Lần đầu tiên một vụ án với tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN" mà Luật sư được tham gia, mặc dù chẳng sớm sủa gì cho lắm, nhưng cũng đáng ghi nhận so với hàng chục vụ án như vậy trong nhiều năm qua. Dù ít hay nhiều, chúng ta cũng thấy đây như là một bước nhượng bộ của ĐCSVN trước phong trào dân chủ ngày càng mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam.

Nhìn lại danh sách 217 (chưa đầy đủ) tù nhân chính trị và tôn giáo [1], chỉ tính mức bình quân tối thiểu cho một tù nhân (là 03 năm tù giam), nghĩa là hơn 650 NĂM tù tội của những người dân lương thiện [đó là chưa kể các tù nhân đã được trả tự do hoặc đào thoát ra nước ngoài nhưng phải sống trong âu lo, thắc thỏm [2]] mới đánh đổi được một việc nhỏ - LUẬT SƯ được tham gia theo quy định của Pháp luật!

Quả là một con số làm cho dân Việt, nếu không bàng hoàng thì cũng choáng váng và phẫn uất trước sự tàn bạo của CSVN.
Đúng là một con số làm cho bất cứ ai cũng phải rùng mình khi nghĩ đến vài triều đại phong kiến Việt Nam thối nát, suy tàn và sụp đổ trong quá khứ.

2. Lần đầu tiên có một "bản cáo trạng" mang chất chính trị được gởi đến báo chí thông qua phương tiện truyền thông để chúng ta nghiên cứu, mổ xẻ nhằm thấy được bản chất dối trá, chà đạp luật pháp nhưng hèn hạ và kém cỏi của ĐCSVN cũng như giúp ích phần nào đó cho TS. Vũ và các Luật sư của ông.

3. Đài RFA đã chính thức gởi thơ đến những người có liên quan vụ án của TS. Hà Vũ [3] để yêu cầu trả tự do cho ông kèm theo việc phê phán Việt Nam đã vi phạm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và Công ước quốc tế. Mặc dù có một số ý kiến, hoặc mong muốn hoặc cho rằng, RFA cần tham gia vụ án với tư cách "bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan" theo đề nghị của các Luật sư bảo vệ TS. Hà Vũ thì mới thỏa, cũng như có vài ý kiến cho rằng lá thư này không hiệu quả như bao lá thư tương tự trước đó.

Theo ý kiến cá nhân của tôi, việc RFA gởi thơ chính thức như vậy là một hành xử đúng mực và khôn khéo. Một mặt, RFA vẫn chí tình, chí nghĩa cũng như không bỏ rơi một người cộng tác với Đài để cho ra những sản phẩm văn hóa phục vụ cho độc giả toàn thế giới, mặt khác hành xử này cũng ngầm chuyển đến ĐCSVN một thông điệp: RFA không công nhận phiên tòa xử TS. Hà Vũ (nếu có) là phiên tòa hợp pháp, song hành là sự chê trách Luật pháp Việt Nam (quá tệ), không phù hợp với Luật pháp quốc tế mà Việt Nam đã cam kết từ rất lâu. Cú đánh "vỗ mặt" này hữu hiệu hơn nhiều lần so với việc tham gia. Hy vọng, trong vài ngày tới, động thái của RFA sẽ tiếp tục được thực hiện từ Đài VoA và hơn nữa, nếu BBC cũng cho ra bức thơ tương tự như vậy càng tuyệt vời hơn, dù rằng BBC không "bị dẫn" vào trong "Bản cáo trạng" như là một trong những nơi "tiếp tay" cho TS. Hà Vũ "chống phá Nhà nước CHXHCNVN", tuy nhiên một lá thơ của BBC cũng tỏ rõ tính trách nhiệm và lòng yêu công lý & sự thật cũng như là một hành động "giữa đàng gặp chuyện bất bằng chẳng tha" của một người nghĩa hiệp, khí khái, một việc làm rất đáng trân trọng và khuyến khích, hơn nữa sự lên tiếng đó cũng là một đạo nghĩa ở đời, vì TS. Hà Vũ đã từng gởi bài cho BBC [4].

4. Tình hình thế giới có những biến chuyển đến không ngờ bởi cuộc cách mạng Hoa lài ở Tunisia, sau đó đến Ai Cập...

5. Bức thơ của những tổ chức dân chủ nhân quyền hải ngoại gởi đến các cơ quan Nhà nước Hoa Kỳ thỉnh cầu đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC [5], chưa kể "Dự Luật chế tài nhân quyền" [6] mà có thể gây bất lợi cho Việt Nam sau vụ ngược đãi Viên tùy quán chính trị Hoa Kỳ khi ông này tìm cách đến thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý cách đây chưa lâu [7].

6. Mới đây, tờ Wall Street Journal cho biết Việt Nam tiếp tục phá giá đồng bạc từ mức 18.932 ĐVN/USD xuống 20.693 ĐVN/USD [8] trong bối cảnh giá cả tiếp tục leo thang và trước nhất, có thể "anh xăng dầu" và "anh điện" sẽ chiếm giải quán quân trên "đường đua tăng giá sinh hoạt". Chính phủ ngày càng lúng túng trên lĩnh vực kinh tế bất chấp họ có "quả đấm thép" hay "quả đấm kim cương" gì chăng nữa, xem ra khó mà thoát khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng đến khá rõ.

II. Chúng ta có thể chuẩn bị theo cách tốt nhất về phiên tòa xử TS. Hà Vũ ?:

Theo ý kiến cá nhân tôi, vụ án của TS. Hà Vũ có thể sẽ qua 2 cấp xét xử theo Bộ Luật Tố tụng hình sự [9] đó là: Sơ thẩm và Phúc thẩm. Tuy nhiên nếu so với lệnh tam giam 4 tháng, nghĩa là từ 05/11/2010 đến 05/3/2011 thì từ đây đến đó chỉ còn khoảng 3 tuần, vậy chiếu theo Luật tố tụng hình sự
Điều 242. Thời hạn xét xử phúc thẩm
Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu phải mở phiên toà phúc thẩm trong thời hạn sáu mươi ngày; Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án quân sự trung ương phải mở phiên tòa phúc thẩm trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án.
Chậm nhất là mười lăm ngày trước ngày mở phiên toà, Toà án cấp phúc thẩm phải thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người tham gia tố tụng về thời gian, địa điểm xét xử phúc thẩm vụ án.
Điều 243. Việc Tòa án cấp phúc thẩm áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn

1. Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm có quyền quyết định việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. Việc áp dụng, thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp tạm giam do Chánh án, Phó Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh, Toà án quân sự cấp quân khu, Thẩm phán giữ chức vụ Chánh toà, Phó Chánh toà Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao quyết định.
Thời hạn tạm giam không được quá thời hạn xét xử phúc thẩm quy định tại Điều 242 của Bộ luật này.

2. Đối với bị cáo đang bị tạm giam mà đến ngày mở phiên tòa thời hạn tạm giam đã hết, nếu xét thấy cần tiếp tục tạm giam để hoàn thành việc xét xử, thì Toà án ra lệnh tạm giam cho đến khi kết thúc phiên tòa.

3. Đối với bị cáo đang bị tạm giam bị xử phạt tù mà đến ngày kết thúc phiên tòa thời hạn tạm giam đã hết thì Hội đồng xét xử ra quyết định tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án, trừ trường hợp được quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 227 của Bộ luật này.
Đối với bị cáo không bị tạm giam, nhưng bị xử phạt tù thì Hội đồng xét xử có thể ra quyết định bắt tạm giam bị cáo ngay sau khi tuyên án, trừ các trường hợp quy định tại Điều 261 của Bộ luật này.
Thời hạn tạm giam là bốn mươi lăm ngày, kể từ ngày tuyên án
chúng ta thấy, yếu tố thời gian cho việc tạm giam TS. Hà Vũ trở nên khá lụp chụp cho phiên tòa phúc thẩm (nếu có). Chúng ta đều biết sau khi xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo để thực hiện bước hai (phúc thẩm), do vậy thời gian cập rập làm cho chúng ta nghi ngờ về sự vội vã, bộp chộp, xử cho xong của Tòa như các vụ án trước. Tuy nhiên, cứ tạm cho phiên xử phúc thẩm diễn ra "xuôi chèo", có lẽ chúng ta nên nghĩ về một phiên Giám đốc thẩm hoặc tái thẩm [11] có thể xảy ra như đã từng xảy ra với bà Trần Ngọc Sương trong vụ án "nông trường Sông Hậu", mà cho đến nay ĐCSVN dường như chơi "bài lờ" cho xong chuyện, không kết tội mà cũng chẳng biết khi nào phiên tòa mới được tiến hành. Giả sử, vụ án của TS. Hà Vũ có hướng đi giống như thế này thì được xem như một thắng lợi quan trọng cho phong trào dân chủ, khi ĐCSVN buộc phải nhân nhượng thêm bước nữa, việc này cũng làm cho họ đỡ bị bẽ mặt trước toàn dân và thế giới. Vậy cũng được! Trước mắt, nhiều người sẽ không đòi gì hơn. Tôi cho đây là cách khá phù hợp vừa tốt cho TS. Hà Vũ vừa cũng đỡ "ê mặt" cho ĐCSVN.

Tuy nhiên, ngay khi kháng cáo, có lẽ các Luật sư của TS. Hà Vũ phải quyết liệt tranh đấu cho bằng được điều 243 khoản 1:
Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm có quyền quyết định việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. ...
phải đặt yếu tố bảo vệ sức khỏe cho TS. Vũ (đau tim) lên trước tiên, bằng mọi giá phải đấu tranh cho ông tại ngoại hầu tòa. Tội trạng (nếu có) của ông không hề là cái kiểu "giết người hàng loạt" do đó áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng cách 'tạm giam" là phi lý và phi nghĩa, vô nhân đạo đối với người chưa xác định "có hay không có chống nhà nước CHXHCNVN".

Không loại trừ, dù cho Giám đốc thẩm có xảy ra đi chăng nữa, "người ta" vẫn chí chết để kết tội TS. Hà Vũ cho bằng được thì tôi đề nghị:
- Các Luật sư và chính bản thân TS. Hà Vũ xem và nghiên cứu thông tin tại đây. Theo tôi, trong trường hợp xấu nhất, nghĩa là đã Giám đốc thẩm mà TS. Hà Vũ "vẫn thua" thì phải quốc tế hóa mạnh mẽ vụ án của ông. Đó là con đường hợp pháp, công khai, hữu hiệu nhất cho ông cũng như tạo tiền lệ tốt cho các nhà đấu tranh dân chủ sau này.
- Với thuận lợi, TS. Hà Vũ đã từng du học tại Pháp Quốc, chắc ông cũng có nhiều bạn bè là các Luật sư và công bộc ở nước ngoài. Hãy tranh thủ sự ủng hộ, tiếp sức của các cá nhân này để khuếch trương vụ án lan rộng hơn nữa trên tầm quốc tế cũng như nhờ họ góp sức, góp chuyên môn giúp ông đầy vụ án lên Liên Hiệp Quốc và vụ án phải được đưa ra xét xử tại một Tòa án Quốc tế.

Dù lắm chông gai trên con đường đấu tranh dân chủ cho nhân dân Việt Nam, nhưng tôi tin TS. Hà Vũ sẽ chiến thắng và chiến thắng này chính là nền tảng cho các nhà đấu tranh dân chủ khác và những ai yêu chuộng tự do dân chủ noi gương, để mỗi người chúng ta chung tay đặt một viên gạch cho nền móng Dân chủ tại quê hương yêu dấu Việt Nam.

Lưu Mạnh Anh
_____________________________________

Chú thích trong bài:


------------------------------



.
.
.

No comments: