Thursday, February 10, 2011

TỪ TUNIS ĐẾN CAIRO, CẢ MỘT HỆ THỐNG CHẾ ĐỘ TOÀN TRỊ HẤP HỐI (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Thứ năm 10 Tháng Hai 2011

Chính sách toàn tr, đc quyn lãnh đo, thâu tóm quyn li kinh tế trong sut 30 năm qua đã dn đến tình trng bế tc các nước A Rp. Hu qu là gii tr phi lên tiếng đòi quyn sng. Theo các chuyên gia trong khu vc thì không mt cn lc nào có th ngăn chn « hương hoa lài » và cu vãn được s phn ca nhng chế đ toàn tr đang hp hi.

Phong trào phn kháng ti Ai Cp lan rng sau 16 ngày tranh đu vi khu hiu và cũng là mc tiêu ti hu : « chm dt 30 năm chế đ Mubarak ». Cách nay đúng mt tháng, vào ngày 13/12/2010, ti Doha, ngoi trưởng M Hillary Clinton , không rõ vô tình hay c ý, đã đưa ra mt li cnh cáo mang tính tiên tri « các chính quyn Trung Đông phi đáp ng khát vng t do và dân ch ca người dân ».
Bn ngày sau, mt thanh niên Tunisia có hc thc nhưng tht nghip đi bán hàng rong t thiêu đ phn đi hành đng bc hiếp ca công an. Ngn la phn ut này đã châm ngòi cho « cách mng hoa lài ».
Khi "cách mng hoa lài" thành công ti Tunisia ri tiếp đến là biu tình ti Ai Cp, ngoi trưởng M nhc li ni dung li tuyên b ti Doha và nói rng không phi bà đe da mà tht ra bà nói lên tâm tư ca xã hi công dân Rp tiếp xúc vi ngoi trưởng M và nh bà chuyn li cp lãnh đo quc gia.
Theo kinh tế gia Lahcen Achy thuc Trung tâm nghiên cu Carnegie khu vc Trung Đông, thì « nếu domino Ai Cp sp đ thì không ai có th chn đng h qu lây lan ». Vn đ là « các chính quyn khác trong vùng có kh năng thích nghi đến đâu ci cách kp thi trước khi dân chúng ni dy ».

Trung Quc , n Đ .. lo ngi
Theo nhà kinh tế này thì cuc khng hong hin nay ti Rp là cuc khng hong chính tr - xã hi đu tiên ca các nước « đang tri dy ». Do đó cuc ni dy ca dân chúng ti Tunisia và ti Ai Cp được chính quyn Bc Kinh, New Dehli cũng như Nam Phi và Brazil theo dõi rt sát.
Theo Samir Ata, ch tch câu lc b kinh tế gia Rp thì « sai lm » ca các chính quyn trong khu vc « là đt chính tr lên trên kinh tế ». H tóm thu hết ưu quyn đc li ri xây dng mt h thng « bè phái » và « cha truyn con ni ».

Giáo sư chính tr người Liban, ông Ghassan Salamé, nguyên là c vn ca cu Tng thư ký Liên Hip Quc Kofi Annan, hin nay là nhà nghiên cu ti Vin Quan h Quc tế Paris nhn đnh : Cuc ni dy hin nay là hành đng vùng lên ca « đo lý », ca quyết tâm « đp tan chế đ toàn tr và tham ô ».
Chuyên gia Liban cnh báo là nhng ai chưa chu hiu là khi nói đến « chính tr » là nói đến « đo đc » thì s không bao gi hiu ti sao người dân Trung Đông ni dy. Trung Đông đang bước vào mt thi đi mi.
Đ tìm hiu thêm v bài hc « cách mng hoa lài » và nhng vin nh bt trc v đa lý chính tr trong khu vc, RFI đt câu hi vi giáo sư  quan h quc tế Lê Đình Thông, đi hc Paris Nanterre.

Giáo sư Lê Đình Thông : « Chế đ toàn tr không cho người dân có cơ hi phát trin và có ý kiến. Khát vng dân ch ca người dân Ai Cp đã được Tng tư lnh quân đi công nhn là chính đáng. Tương lai chính tr ca Ai Cp s tùy thuc vào cách gii quyết ca người dân , tùy thuc vào tương quan lc lượng ti quc hi tương lai..Cách mng hoa lài s lan đến nhng nơi nào có cùng hoàn cnh chính tr kinh tế như Ai Cp và Tunisie đó là đc tài, tham ô, nghèo khó và tht nghipli kêu gi ca ngoi trưởng M ti Doha là bài hc rút gn đ các chế đ toàn tr suy nghĩ ».

NGHE : Gs.Lê Đình Thông-ĐH Paris Nanterre
.
.
.

No comments: