Wednesday, February 9, 2011

THƯ GỬI CÁC LOẠI "TÂN" (Trương Duy Nhất)


Trương Duy Nhất
Thứ năm, ngày 10 tháng hai năm 2011

Hôm qua, một bạn đọc gợi ý đưa lại bài “Thư gửi tân Trưởng Ban Tổ chức Trung ương trên Vietnamnet. Tôi đã trả lời rằng: Tôi không coi trọng lối viết thư gửi các cụ kiểu đó. Vả lại đọc thư thấy có nói được cái chi đáng nói đâu, dài dòng, sáo rỗng. Thế thì viết để làm gì. Tôi mà là ông Rứa tôi cũng chả thèm đọc mấy thư loại đó.

          Vậy mà hôm nay lại thấy thêm một bài “thư” nữa. Lần này là “Thư gửi tân Trưởng ban tuyên giáo trung ương. Đọc đoạn này nghe... kinh vãi: “Chúng tôi gửi gắm niềm tin và hy vọng 5 năm sau, khi nhìn lại, ông sẽ thấy tự hào với những gì mình đã làm cho báo chí, cho công tác lý luận, cho cải cách giáo dục, cho nhân dân và sẽ được lịch sử và nhân dân ghi nhận”.

          Không biết cái ông () Quốc Thái nào đó ký dưới 2 bức thư “tân” kia đại diện cho những ai để nhân danh “chúng tôi vui mừng và tự hào”, rồi “chúng tôi gửi gắm niềm tin và hy vọng”?
          Tôi mà là ông Huynh, đọc những dòng bốc thơm trên xấu hổ chết.
        
  Hay biết đâu ông Huynh (và cả ông Rứa) lại cũng theo gương tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “không muốn tạo dấu ấn cá nhân” thì lấy gì để “ghi nhận” nhỉ?

          Để đấy xem 5 năm sau, lịch sử và nhân dân sẽ “ghi nhận” gì?

          Trước đó, cũng trên Vietnamnet đã có Thư gửi các tân ủy viên Trung ương”. Một bức thư sáo rỗng đến mức tôi thành thật khuyên các vị trung ương ủy viên đừng phí thời gian đọc làm gì.
          Kiểu này không chừng mai mốt lại tiếp hàng loạt những thư gửi các tân Chủ tịch nước, tân Chủ tịch Quốc hội và tùm lum các loại tân khác.
          Báo chí càng ngày càng vui thật. Bỗng dưng đi sản xuất... thư!
.
.
.
Trương Duy Nhất
Thứ ba, ngày 08 tháng hai năm 2011

Trả lời trước Quốc hội hôm 24-11-2010 xung quanh trách nhiệm liên quan đến sự đổ vỡ của Vinashin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hứa:
          “Là người đứng đầu, tôi nhận trách nhiệm đó. Tôi cũng nói rõ hơn, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ có liên quan đến việc quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với vấn đề này đang kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm. Kết luận kiểm điểm như thế nào, trách nhiệm cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ công khai”.

          Lời hứa này đến nay vẫn còn đăng trên trang web Thủ tướng.

          Quốc hội họp xong đã lâu, đang chuẩn bị bầu Quốc hội nhiệm kỳ mới. Đại hội đảng cũng đã xong. Tết nhất cũng đã qua. Hôm nay là ngày làm việc trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Tính đến nay 8-2-2011 đã qua 2 tháng 14 ngày, không biết Thủ tướng có còn nhớ lời hứa của mình trước Quốc hội? Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ đã tiến hành kiểm điểm chưa, trách nhiệm được làm rõ đến đâu và chờ đến khi nào thì Thủ tướng mới công khai lời hứa của mình?

Xem thêm bài: Đồng hồ lời hứa.
.
.
.

No comments: