Tuesday, February 15, 2011

NỮ SINH GÓC VIỆT 17 TUỔI NHẬN HỌC BỔNG TIẾN SĨ của VIỆN ĐẠI HỌC HARVARD


Nguồn : Cal State L.A.’s youngest graduate, 17, heads to Harvard for Ph.D. in immunology
.

Alexandria Huỳnh (17 tuổi) sẽ chính thức theo học chương trình tiến sỹ ngành miễn dịch học tại Harvard vào mùa thu tới sau khi nhận được học bổng toàn phần của trường ĐH danh giá này.

Alexandria Huỳnh là một Việt kiều Mỹ, cô vừa tốt nghiệp xuất sắc hệ cử nhân chương trình nhập học sớm dành cho học sinh tài năng Early Entrance Program (EEP) của trường ĐH tiểu bang California ở Los Angeles. Và mới đây cô lại tiếp tục được trường ĐH danh giá nhất thế giới Harvard đề nghị được cấp học bổng toàn phần cộng thêm cả tiền lương để theo học lấy bằng tiến sỹ ngành miễn dịch học.

Ngoài Harvard, 2 trường ĐH lớn khác của Mỹ là Yale và Pensylvania cũng đề nghị được cấp học bổng cho cô.

Alexandria Huỳnh sống ở thành phố Torrance bang California. Năm 13 tuổi cô đã bắt đầu đi học để lấy bằng cử nhân theo chương trình EFP tại ĐH tiểu bang California và đã chính thức được vinh danh vào ngày 12/6 vừa qua với tầm bằng cử nhân xuất sắc ngành sinh học khi mới 17 tuổi. Cô là một trong số những cử nhân tốt nghiệp trẻ nhất của trường.

Trong quá trình học tập, cô từng đoạt học bổng sinh viên tốt nghiệp chương trình EEP giỏi nhất của năm và học bổng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của Phi Kappa Phi.

Cô cho biết, nhà cô ở khá xa trường nên thường phải dậy từ rất sớm và sẽ mất 1 tiếng để đến trường. Cô thường có mặt ở trường từ 9h sáng cho đến 7h tối. Bất kể khi nào có thời gian rảnh là cô vào phòng thí nghiệm để tiến hành các nghiên cứu về sinh học.

Huỳnh từng tham gia nhóm nghiên cứu Edith Porter, nghiên cứu các tế bào đường ruột ở chuột xem chúng phản ứng thế nào với vi khuẩn Salmonella Typhimurium – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm đường ruột ở người. Ngoài ra cô cũng từng tham gia tình nguyện tại Trung tâm y tế Memorial Torrrance, gần nơi cô sinh sống.

Chương trình EEP tại ĐH tiểu bang California là chương trình chỉ dành cho những học sinh tài năng, họ có thể nhận vào trường cả những học sinh mới chỉ 11 tuổi. Trước khi theo học chính thức tại đây các học sinh sẽ phải trải qua một quá trình kiểm tra, đánh giá hết sức khắt khe. Năm nay tại trường này có 24 sinh viên tốt nghiệp chương trình EEP và Huỳnh là một trong số đó.
Đỗ Hoàng (Theo Calstatela)

.
.
.

No comments: