Tuesday, February 22, 2011

NGỘP THỞ TẠI LIBYA: 22-02-2011

NGỘP THỞ TẠI LIBYA: 22-02-2011
Tạp Chí Thế Giới Mới
22-2-2011

ÐẠI SỨ LIBYA Ở ẤN ÐỘ TỪ CHỨC VÀ TỐ CÁO CHẾ ÐỘ GADDAFI ÐÃ DÙNG PHI CƠ TẤN CÔNG NGƯỜI BIỂU TÌNH
Sau những cuộc biểu tình rấm rộ xảy ra khắp Libya, chế độ khát máu, gia đình trị của Gaddafi đã lên tiếng đe dọa sẽ biến Libya thành sông máu "Revers of Blood", cả thế giới đã và đang phản ứng dữ dội... Ðại sứ Libya tại Ấn Ðộ tố cáo chế độ Muammar Gaddafi đã dùng chiến đấu cơ thả bom người biểu tình tại thủ đô Tripoli. Ðại sứ Ali al-Essawi từ chức để bày tỏ sự ủng hộ đối với dân chúng trong nước đã nói rằng theo tin tức ông ta nhận được trong ngày hôm qua, phi cơ đã được sử dụng để tấn công người biểu tình trên đường phố. Ðiều này chắc chắn sẽ gây nhiều thiệt hại sinh mạng và là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Ðại sứ Ali al-Essawi đã từ chức và đã rời khỏi toà đại sứ trong ngày hôm qua, hiện đang tạm trú trong một khách sạn ở Tân Ðề Li và ông ta kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc phải can thiệp để làm giảm đổ máu của người dân. Ông Essawi nói ông ta đã nhận được tin tức từ trong nước và xác nhận nhiều đơn vị quân đội hiện cũng đang quay súng chống lại chế độ độc tài, đứng về phía người dân. Ông hy vọng tình trạng hiện giờ không kéo dài lâu, đổ máu sẽ sớm chấm dứt. Các nhà ngoại giao cho biết trong ngày hôm nay Hội đồng Bảo an sẽ họp kín để thảo luận về tình hình Libya.
HÌNH ẢNH BIỂU TÌNH CHỐNG NHÀ ÐỘC TÀI GADDAFI TẠI THÀNH PHỐ TOBRUK
Tin Tobruk - Hình ảnh đưa lên các trang web cho thấy dân chúng thành phố hải cảng Tobruk đã đứng lên biểu tình chống nhà độc tài Gaddafi. Người biểu tình tập trung tại một quãng trường đã mang theo quốc kỳ Libya trong thời kỳ ông Gaddafi chưa lên cầm quyền. Những hình ảnh khác cho thấy nhiều vỏ đạn và những toà nhà đã bị cháy đen. Lực lượng trung thành của ông Gaddafi đang tiếp tục đàn áp người biểu tình. Thành phố Benghazi đã lọt vào tay đối lập, nhiều thành phố khác đang đứng dậy và các cuộc biểu tình cũng đang diễn ra ở thủ đô Tripoli.

THỔ NHĨ KỲ ÐƯA PHÀ TỚI THÀNH PHỐ BENGHAZI ÐỂ DI TẢN KIỀU DÂN
Tin Tunis - Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang đưa 2 chiếc phà tới thành phố Benghazi và một chiếc phà khác mới khởi hành từ hải cảng Mersin đến Libya để di tản công dân rời khỏi nước này. Những chiếc phà của Thổ Nhĩ Kỳ được hải quân hộ tống. Hai chiếc phà có khả năng chuyên chở bằng 12 chiếc phi cơ. Ngoại trưởng Davutoglu hiện đang ở thủ đô Tunis của Tunisia. Cuộc đứng dậy của dân chúng Tunisia đã tạo sự ngưỡng mộ là đang làm cho dân chúng bị áp bức tại nhiều nước Á Rập khác đã đứng lên và người Ai Cập cũng mới lật đổ được Tổng thống Hosni Mubarak cách nay 10 ngày. Ngoại trưởng Davutoglu hiện đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Âu Châu và đang tới viếng thăm Tunisia.
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ÐÒI LIBYA LẬP TỨC NGƯNG ÐÀN ÁP NGƯỜI BIỂU TÌNH
Tin Los Angeles - Ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đang có mặt ở Los Angeles để tham dự một cuộc họp thảo luận về sự thay đổi khí hậu và môi trường, quyền phụ nữ và bảo vệ trẻ em. Bên lề cuộc họp, ông Tổng thư ký Ban Ki-moon đã gặp gỡ báo chí, cho biết ông ta đã nói chuyện với ông Muammar Gaddafi qua điện thoại, đề nghị ông Gaddafi tôn trọng nhân quyền, tự do hội họp và tự do ngôn luận, đây là những quyền tự do căn bản của con người và là căn bản của chế độ dân chủ, đề nghị ông Gaddafi lập tức ngưng dùng hình thức bạo động chống lại người biểu tình hoà bình. Nhà lãnh đạo độc tài Libya đang gia tăng đàn áp đẫm máu người biểu tình để bảo vệ quyền lực. Người dân Libya đang đứng lên đòi cáo chung chế độ của ông Gaddafi đã cai trị trong 41 năm qua. Tình hình ở Libya vẫn chưa thể sáng tỏ vì không có phóng viên của các cơ quan truyền thông ngoại quốc tại nước này. Ông Tổng thư ký nói rằng việc dùng phi cơ, trực thăng tấn công người biểu tình phải được lập tức chấm dứt. Hành động này là hành động vi phạm pháp luật nhân đạo quốc tế. Hội đồng Bảo án sẽ họp một phiên họp khẩn trong ngày hôm nay để thảo luận về tình hình Libya.

----------------------------

Quý vị muốn nhận tin tức được cập nhật nhanh chóng từ Phong Trào Thanh Niên Libya (Libyan Youth Movement), một tổ chức phối hợp giữa trong và ngoài Libya, có thể vào twitter theo địa chỉ sau đây:http://twitter.com/ShababLibya
và Facebook của Phong Trào tại đia chi sau:http://www.facebook.com/pages/Libyan-Youth-Movement/133738650025293
.
.

No comments: