Tuesday, February 22, 2011

LIBYA NGỘP THỞ (Thế Giới Mới)

Thế Giới Mới
Feb 22nd, 2011

TÌNH HÌNH BIỂU TÌNH CHỐNG NHÀ ÐỘC TÀI GADDAFI Ở LIBYA
Tin Tripoli – Hình ảnh đưa lên YouTube trong ngày hôm qua cho thấy những người biểu tình ở thủ đô Tripoli của Libya rất đông và đã bị bắn. Một nhân viên làm việc tại một khách sạn sang trọng nói rằng tình hình đang rất hỗn loạn. Ðài truyền hình Al Jazeera cho biết có nhiều vụ xô xát giữa người biểu tình và những người ủng hộ nhà độc tài Muammar Gaddafi. Biểu tình ở Tripoli là một sự phát triển quan trọng. Trong những ngày qua, biểu tình chỉ tập trung ở miền Ðông là vùng không Gaddafi tương đối không thể kiểm soát chặt chẽ. Tin tức qua điện thoại liên lạc với những người ở thành phố Benghazi, là nơi hiện không có ký giả ngoại quốc, chục ngàn người biểu tình đã làm chủ thành phố trước khi lực lượng an ninh nổ súng. Bác sĩ Habib al-Obaidi là người đang làm giám đốc phòng trị bệnh nguy kịch tại bệnh viện Al Jalae cho biết có 50 người bị thương đã chết tại bệnh viện trong chiều ngày hôm qua. Khoảng 200 người bị bắn đã được đưa tới bệnh viện, 100 người trong số này bị thương rất nặng. Ðồng đội của một toán quân nhân lấy tên là Toán Sấm Sét đã đưa người bị thương tới bệnh viện. Những quân nhân này nói rằng họ hưởng ứng chính nghiã của dân chúng nên ly khai chống lại lực lượng bảo vệ ông Gaddafi. Các tin tức nhận được có thể kết luận thành phố Benghazi, nằm cách thủ đô Tripoli khoảng 1000 cây số đang do người chống chính phủ kiểm soát, nhưng quân đội trung thành với ông Gaddafi thỉnh thoảng đã bắn dân chúng từ bên trong những công sự đang cố thủ của chúng.

LỜI TUYÊN BỐ CỦA CON TRAI ÔNG GADDAFI
Tin Tripoli – Con trai nhà độc tài Libya là Saif al-Islam Gaddafi đã lên đài truyền hình phản đối báo chí quốc tế, đương sự nói rằng số người chết ở Tripoli là 14 người, ở Benghazi là 84 người, nhưng báo chí ngoại quốc đã phóng đại con số người chết lên trên 250 người. Người con trai 38 tuổi của nhà độc tài Gaddafi nói chính quyền đã có những sự sai lầm, cảnh sát và đặc biệt là quân đội đã có sự sai lầm. Dân chúng đã tức giận và có quyền tức giận, nhưng quân đội có nhiệm vụ phải bảo vệ vị trí và căn cứ. Ông Saif al-Islam Gaddafi là người con trai giữa trong 3 người con trai của ông Gaddafi đã từng được tờ New York Times diễn tả là người duy nhất có khuynh hướng thân Tây phương trong gia đình Gaddafi, đã kêu gọi dân chúng tránh cuộc nội chiến, nói rằng Libya không phải như Ai Cập, là một quốc gia có nhiều bộ lạc và sắc tộc, không phải là một quốc gia đảng phái.
Tình trạng có thể đưa quốc gia quay trở lại cuộc nội chiến như năm 1936. Libya không giống như Tunisia và Ai Cập, Libya có dầu lửa và dầu lửa là một trong những lý do chính có thể đoàn kết được quốc gia. Sau những ngày đổ máu ở Tripoli và Benghazi, Saif al-Islam Gaddafi nói anh ta muốn giúp Libya trở thành một quốc gia mới. Tránh đổ máu là thành công đầu tiên, sau đó từ chế độ thứ nhất tiến lên chế độ thứ nhì, quên đi chế độ thứ nhất, và ngày mai sẽ bắt đầu một hệ thống mới, thành lập một quốc gia Libya mới. Saif al-Islam là người đứng về phiá chủ trương mở cửa nền kinh tế Libya, là người đã từng cầm đầu các phái đoàn thương thuyết với chính phủ các nước Tây phương trong 10 năm qua, giúp Libya từ bỏ tham vọng chế tạo võ khí nguyên tử, chấm dứt thời kỳ Libya bị quốc tế cô lập và làm cho tư bản ngoại quốc đổ vào Libya đầu tư, khai thác dầu lửa.

NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ ÔNG MUAMMAR GADDAFI XUỐNG ÐƯỜNG BIỂU TÌNH
Tin Sabha – Ðài truyền hình Libya đã phổ biến hình ảnh người dân tại thị trấn Sabha ở miền tây nam xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Muammar Gaddafi. Trong lúc đó, biểu tình đã lan tới thủ đô Tripoli và con trai ông Gaddafi là Saif al-Islam thề sẽ chống trả cho tới người cuối cùng. Kể từ ngày biểu tình diễn ra, Saif al-Islam là nhân vật cao cấp nhất của chính quyền lên tiếng về tình hình trong nước. Trong lúc Saif al-Islam nói chuyện trên đài truyền hình, trên đường phố thủ đô Tripoli hàng ngàn người xuống đường, cảnh sát đã dùng lựu đạn cay để giải tán, tiếng súng nổ ran, nhiều chiếc xe bị đốt. Người biểu tình cũng tập trung ném đá vào những tấm hình lớn của ông Gaddafi dựng trong thành phố. Theo tổ chức Human Rights Watch, tại thành phố Benghazi là thành phố lớn hàng thứ nhì ở Libya đã có ít nhất 233 người chết. Nhưng hình ảnh cho thấy lực lượng an ninh không còn kiểm soát được thành phố này. Nhà độc tài Muammar Gaddafi đang gặp thách thức lớn nhất chưa từng có trong thời gian 40 năm cai trị đất nước bằng 2 bàn tay sắt.

NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở THÀNH PHỐ DERNA NÉM ÐÁ CHỐNG LẠI MỘT TÊN BẮN SẺ
Tin Derna – Người biểu tình ở thành phố Derna của Libya đã phải dùng đá để chống lại một tên bắn sẽ nằm trên nóc nhà. Biểu tình đã lan tới thủ đô Tripoli và một người con trai của ông Gaddafi đã tuyên bố sẽ chống trả cho tới người cuối cùng. Cách mạng lật đổ tổng thống độc tài ở Tunisia và Ai Cập đã tạo được sự ngưỡng mộ của dân chúng các nước Trung Ðông và Bắc Phi, đang đe doạ cho những nhà độc tài còn tại vị.
Dân chúng Tunisia đứng lên lật đổ Tổng thống Ben Ali cai trị 23 năm đã tạo kích thích, làm người dân Á Rập đứng lên lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak đã cai trị trong 30 năm. Làn sóng cách mạng đang thách thức các nhà độc tài trong vùng, trong đó có những người đang được Hoa Kỳ và Tây Phương ủng hộ.
Trong lúc các cuộc đứng dậy tại mỗi nước có những động cơ riêng, từ tôn giáo đến tinh thần bộ tộc, các cuộc biểu tình cũng đều có chung những sự tức giận về tình trạng đời sống khổ sở, bị tham nhũng hoành hành, thiếu tự do chính trị. Bất ổn đang diễn ra ở Yemen, Morocco, Oman, Kuwait, Algeria và Djibouti. Dân chúng đang đứng lên đòi cải cách chính trị và kinh tế. Các trang web của đối lập cho biết chính phủ Iran đã bố trí hàng ngàn nhân viên an ninh tại các thành phố để đề phòng các cuộc đứng dậy của dân chúng.

DÂN CHÚNG THÀNH PHỐ BENGHAZI ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG
Tin Benghazi – Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở thành phố Benghazi ăn mừng chiến thắng. Dân chúng cho biết một đơn vị quân đội đã ủng hộ người biểu tình, chống lại lực lượng trung thành của ông Muammar Gaddafi. Ông Gaddafi cầm quyền trong trên 40 năm đang trở nên suy yếu, có nhiều bản tin cho biết cho biết nhiều quân nhân tại thành phố Benghazi đã đứng về phiá dân chúng, chống lại nhà độc tài và các cuộc biểu tình cũng đã lan tới thủ đô Tripoli.

NGOẠI TRƯỞNG ANH WILLIAM HAGUE LÊN ÁN SỰ ÐÀN ÁP Ở LIBYA
Tin Brussels – Ngoại trưởng Anh William Hague đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo động ở Libya và Anh đang tính khẩn cấp đưa công dân đang ở Libya về nước. Tin tức cho biết trong đêm hôm qua đã có hàng chục người bị chết khi các cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Tripoli. Ngoại trưởng Hague nói Anh kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng bạo động và vi phạm nhân quyền, sẽ đưa quan sát viên nhân quyền tới Libya khi tình hình cho phép, đòi hỏi Libya phải ngưng quấy nhiễu và bắt giữ các nhà báo, ký giả, cho tự do liên lạc internet, phải điều tra những gì diễn ra ở thành phố Benghazi và các thị trấn miền Ðông, trừng phạt thích đáng những kẻ có trách nhiệm gây thiệt hại sinh mạng.
Ngoại trưởng Hague đã nói chuyện với báo chí trong lúc đến họp với ngoại trưởng các nước Liên Âu thảo luận về tình hình ở Libya. Ngoại trưởng Hague cũng nói rằng chính phủ Libya phải có trách nhiệm bảo vệ công dân các nước đang có mặt ở Libya, giúp đỡ cho họ về nước nếu được yêu cầu. Chính phủ Anh khuyến cáo công dân không nên đến Libya trong lúc này và những người muốn rời khỏi nên dùng các phương tiện thương mại. Dĩ nhiên tình hình đang được chính phủ đánh giá và có thể thực hiện việc di tản khi cần thiết. Bộ ngoại giao Anh đã triệu đại sứ Libya đến gặp và lên án việc dùng vũ lực đàn áp người biểu tình. Ngoại trưởng các nước Liên Âu sẽ cùng ký tên một bản tuyên bố chung lên án sự đàn áp đối với người biểu tình vào cuối ngày hôm nay. Theo ước tính của tổ chức Human Rights Watch trong ngày Chủ Nhật, số người chết ở Libya đã lên con số 233 người.

BẤT ỔN CHÍNH TRỊ Ở LIBYA ÐÃ LÀM GIÁ DẦU TĂNG CAO
Tin Tổng hợp – Giá dầu đã tăng lên mức chưa từng có trong vòng 2 năm rưỡi vừa qua, các nhà buôn bán lo sợ tình trạng ở Libya, là một nước xuất cảng dầu lửa chính trên thế giới, đã làm cho giá dầu tăng lên. Trị giá tài sản ở Âu Châu đang xuống, cộng với tương lai bất định của giá dầu và lãi xuất tăng sẽ làm cho nền kinh tế có thể gặp khó khăn. Giá vàng đang lên mức cao nhất trong 7 tuần qua cùng với sự lo sợ lạm phát có thể làm đảo ngược những bản phúc trình cho thấy nền kinh tế đang phục hồi hiện nay.
Biểu tình đã lan tới thủ đô Tripoli sau khi người dân ở thành phố Benghazi đứng lên chống lại chế độ độc tài Gaddafi và Libya đang trở thành nơi đang diễn ra một cuộc cách mạng đẫm máu nhất trong thế giới Á Rập hiện nay. Thị trường tài chánh đặc biệt ảnh hưởng vì tình trạng ở Libya, là nước xuất cảng mỗi ngày 1.1 triệu thùng dầu thô. Giá dầu Brent đã tăng lên 2 mỹ kim, và đang ở giá 104.47 mỹ kim một thùng. Công ty BP đang sẵn sàng khoan dầu ngoài khơi bờ biển miền Tây Libya, nhưng tình hình đã làm cho BP phải ngưng chương trình. Ông Bob Dudley là giám đốc BP nói hiện giờ công ty chưa phải bị ngưng hoạt động tại nước nào ở Trung Ðông, nhưng cũng như mọi người khác trên thế giới, đang quan sát chặt chẽ tình hình trong vùng.
Công ty luôn luôn quan tâm tới sự an toàn của công nhân, không chỉ công nhân Anh mà cũng quan tâm tới công nhân ở quốc gia sở tại. Tuy nhiên, hiện giờ chưa gặp sự khó khăn nào. Bạo động ở Libya làm quan tâm tới việc cung cấp xăng dầu. Giá dầu tăng sẽ tạo thêm nạn lạm phát và đây là sự quan tâm chính của các nhà đầu tư. Ông Philip Poole của ngân hàng HSBC nói lạm phát đang là vấn đề khó khăn của thế giới, việc tăng giá thực phẩm, tăng giá dầu sẽ đưa đến việc tăng lương, tăng tiền trợ cấp và sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn cầu.
Các nhà đầu tư đang tìm mua các loại tài sản an toàn làm cho công khố phiếu các nước khu vực đồng eoro bị giảm giá. Công ty dầu Statoil của Na Uy, công ty OMV của Aó và công ty Royal Dutch Shell đã cùng với nhiều công ty dầu khác đã đưa công nhân rời khỏi Libya, ngưng việc khoan dầu. Ðài truyền hình Al Jazeera cũng mới cho biết, mỏ dầu Nafoora do công ty Arabian Gulf Oil khai thác đã ngưng sản xuất trong ngày hôm nay vì công nhân đang đình công. Những công ty dầu đang hoạt động ở Libya còn gồm có ENI, JX Nippon, Exxon, Occidental, PGNiG, Gazprom, RWE, Sonatrach, Oasis Group, Petrobas, Statoil và Total.

Theo Thế Giới Mới
.
.
.

No comments: