Thursday, February 24, 2011

NGA IN HÌNH MÁY BAY TRUNG QUỐC TRÊN TRANH CỔ ĐỘNG NGÀY LỄ QUÂN ĐỘI

2/24/2011 2:31:57 PM

Bé cái nhầm: Nhân ngày lễ quân đội “Ngày Người bảo vệ Tổ quốc” 23.2 (Ngày Quân đội và Hải quân Liên Xô trước đây), tại thành phố St. Petersburg (Nga) treo tranh cổ động in hình tiêm kích J-10 của Trung Quốc.

Tranh cổ động “quân đội Nga-Trung”




Các nhà báo của tờ Kommersant ở thành phố St. Petersburg đã phát hiện trên các tranh cổ động chào mừng ngày lễ quân đội 23.2 hình ảnh một tàu chiến Nga và một xe tăng, bên trên đó kiêu hãnh bay một tiêm kích Trung Quốc J-10 (phương Tây gọi là F-10 Vigorous Dragon. Các tranh cổ động “quốc tế” này xuất hiện trên các đường phố St. Petersburg hôm thứ tư tuần trước. Đến nay, tất cả các tranh cổ động đã bị dỡ bỏ.

Ban In ấn của chính quyền thành phố đã đặt hàng các tranh cổ động này tại Trung tâm quảng cáo thành phố. Trung tâm này cho biết, việc thiết kế hình ảnh do một công ty tư nhân làm, còn nhân viên thiết kế sử dụng hình ảnh một máy bay Nga. Trước khi in, mẫu tranh cổ động đã được duyệt qua “tất cả các thủ tục cần thiết từ phía bên đặt hàng và quân đội”. Các tranh cổ động đã được sản xuất thành 2 phương án: một với vũ khí trang bị và một với tượng đài chiến sĩ giải phóng.

Trung tâm quảng cáo không tiết lộ danh tính các chuyên gia tư vấn quân sự và tên hãng thầu thiết kế tranh cổ động. Trưởng Ban in ấn chính quyền thành phố St. Petersburg Aleksandr Korennikov tuần trước đã yêu cầu điều tra vụ này để tìm ra người có lỗi. “Thiết kế tranh cổ động thường do Trung tâm quảng cáo thành phố thực hiện và bắt buộc phải thông qua với chúng tôi, còn chúng tôi tham khảo với bên quân đội, nếu như đó là tranh cổ động nhân ngày 9.5 hay 23.2 chẳng hạn”, – ông Korennikov nói. Nhưng lần này Trung tâm quảng cáo thành phố không chờ có ý kiến thông qua của Ban In ấn mà bắt đầu dán các tranh cổ động vào ngày 16.2. Trong khi đó, việc dán tranh cổ động dự kiến vào ngày hôm sau. Ông Korennikov cho biết sẽ trừng trị những người có lỗi nếu như chiếc máy bay tiêm kích nọ đúng là “bay đến” từ Trung Quốc.

Cả chiếc xe tăng trên tranh cổ động cũng khiến cộng đồng internet cãi nhau to. Họ cho rằng, xe tăng đó rất giống xe tăng Type 59-II của Trung Quốc, vốn là hàng nhái xe tăng Liên Xô Т-55, khi nâng cấp được lắp các tấm treo ở tháp và pháo mới. Sau đó, các chuyên gia xác định xe tăng đó đích thị là của Nga, là Т-55АМ (biến thể Т-55 cải tiến dựa trên kinh nghiệm chiến đấu ở Afhganistan. Điều kỳ quặc là tại sao người thiết kế lại chọn chính xe tăng này. T-55 được phát triển năm 1955, còn biến thể hiếm hoi T-55AM sử dụng trên tranh cổ động thì ra đời tận đầu thập kỷ 1980.

Nguồn: sostav.ua, 23.2.2011

------------------------

Tin liên quan:

.
.
.

No comments: