Thursday, February 3, 2011

LÀN SÓNG DÂN CHỦ LAY ĐỘNG CÁC CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ Ả RẬP (RFI)

Trng Nghĩa   -  RFI
Thứ năm 03 Tháng Hai 2011

Sau Tunisia, Ai Cp, s đến lượt chế đ chuyên chế nào nào b phong trào đòi dân ch ca người dân làm chao đo? Câu hi này đã được nêu bt vào hôm nay vi các din biến liên tiếp ti Yemen và Jordanie, cho thy là thành công bước đu ca cuc ‘’cách mng hoa lài’’ Tunisia đã to ra mt cơn chn đng ta ra toàn thế gii Rp.

Trường hp ca Yemen là thí d đin hình v hin tượng ‘’vết du loang’’, xut phát t Tunisia. Vào hôm nay, hàng chc ngàn người Yemen đã li tp hp ti Trường Đi Hc Sanaa, th đô Yemen, đ đòi hi Tng thng nước này phi t chc. Đ đi phó vi phong trào chng đi, tương t như ti Ai Cp, chính quyn Yemen đã huy đng nhng người trung thành vi chế đ tham gia mt cuc biu tình ng h gn đy.

Phi nói là thái đ phn n ca người dân Yemen đi vi chế đ ca Ali Abdullah Saleh đã lên rt cao, đc bit là vào lúc nhân vt này đang tìm cách bám víu vào quyn lc đc tôn và b nghi ng là mun thiết lp chế đ cha truyn con ni. Dù đã làm Tng thng Yemen t 32 năm nay, ông Saleh vn chưa cm thy hài lòng.

Không nhng d đnh tiếp tc ra tranh c thêm mt nhim k na, đương kim Tng thng Yemen còn bt đèn xanh cho các ngh sĩ trong đng cm quyn ca ông điu chnh Hiến Pháp đ ông được làm Tng thng sut đi. Không ch thế, phe đi lp ti Yemen còn cho rng ông cũng đang âm mưu đ con trai trưởng ca ông, hin ch huy mt đơn v tinh nhu trong quân đi Yemen lên kế v ông làm Tng thng.

Tuy nhiên, các biến c ti Tunisia và Ai Cp như đã làm cho người dân Yemen phn chn tr li. Trong nhng ngày gn đây, hàng chc ngàn người liên tc xung đường phn đi Tng thng Saleh ti th đô Sanaa. Bn người đã toan tính t thiêu.

Trước phong trào chng đi, Tng thng Saleh đã c gng trn an. Thot đu ông đã tung ra mt lot nhng bin pháp xã hi và kinh tế, trong đó có vic tăng tin lương, vi hy vng là có th thuyết phc được dân chúng Yemen, b xếp vào din nghèo nht trên bán đo Rp.

Thế nhưng, phong trào phn kháng không thuyên gim, và vào hôm qua, 02/02/2011, người đng đu nhà nước Yemen đã tung ra nhng tín hiu hòa du liên tiếp hướng v phe đi lp. Trên bình din chính tr, ông cho biết là s di cuc bu c mà ông d trù vào tháng tư ti đây, và s không tìm kiếm thêm mt nhim k na. Mt khác ông cho biết là s cho dng kế hoch sa đi Hiến pháp, cũng như tuyên b chng li hình thc cha truyn con ni trong chính tr.

Như vy là chế đ Yemen đã có du hiu lùi bước. Tương t như ti Vương Quc Jordan lân cn. Ti nơi này, k t ngày 14 tháng Giêng va qua, các cuc biu tình ca người dân chng nghèo khó và bt công cũng liên tc xy ra. Tình hình này cũng khiến chính quyn lo ngi, và Quc vương Abdullah II đã phi c gng xoa du ni bt mãn ca dân chúng.

Sau cuc xung đường rm r ca hàng ngàn người dân theo li kêu gi ca t chc Huynh đ Hi giáo ngày 28 tháng Giêng, kêu gi ci cách và thay đi chính ph, ngày 01 tháng Hai va qua, vua Abdullah đã cách chc th tướng ca mình đ thay thế bng mt cu th tướng, nguyên là cu c vn quân s ca nhà vua. Nhân vt này chính thc nhm chc vào hôm nay.

Ngay c ti Syria, nơi Tng thng cai tr vi bàn tay st, phong trào phn kháng cũng manh nha trong nhng ngày gn đây. Ngay sau khi n ra các biến c ti Tunisia Ai Cp, Tng thng Syria al Assad đã không ngn ngi gi phong trào phn đi trong khu vc là mt "loi bnh tt." Đi vi ông, vùng Trung Đông b lâm vào cnh "trì tr", nhưng theo ông, "các vi trùng đang lây nhim" trong khu khu vc s không th lan qua đt nước ca ông, mà ông theo ông rt "n đnh". Thế nhưng, mi đây, trên mng Facebook, mt li kêu gi đã được tung ra đ yêu cu người Syria tp hp vào ngày mai th sáu đ phn đi tình trng "tham nhũng, chuyên chế và bo ngược" ti nước này.

Trên đây ch là mt vài thí d v tác đng ny sinh t cuc cách mng hoa lài, đã khiến nhà đc tài Ben Ali Tunisia phi b chy ngày 14/01 va qua.Câu hi đt ra là liu làn sóng dân ch đang đang lên trong vùng liu có thành công như ti Tunisia hay không vì các chế đ chuyên chế không d dàng chu thua. Thế nhng có mt điu chc chn đã được ghi nhn. Đó là các chế đ này không còn có th dng dưng trước nguyn vng ca người dân như trước.
.
.
.

No comments: