Thursday, February 17, 2011

ĐẾN LƯỢT DÂN BAHREIN XUỐNG ĐƯỜNG, NGƯỜI LIBYA BIỂU TÌNH

Mai Vân / Minh Anh   - RFI
Thứ tư 16 Tháng Hai 2011

Vùng Cn Đông tiếp tc rung chuyn vi các v biu tình. Trong hai ngày qua, đến lượt người dân vương quc Bahrein xung đường, đòi thay đi chế đ. Yêu sách đu tiên khi xung đường cách đây vài ngày là đòi ci thin đi sng. Nhưng hôm nay, thì h nêu lên đòi hi chính tr.

Người dân biu tình Bahrein mun có mt 'th tướng dân c'', và đòi th tướng hin nay, ông Al Khalifa, người trong hoàng tc, phi t chc. Hin nay thì th tướng do quc vương ch đnh. Các cuc xung đường đã làm hai người chết trong hai ngày 14 và 15/02 va qua. Người thit mng hôm 15/02 là do b cnh sát bn chết. 
Trước s tc gin ca người dân tp hp qung trường ln trung tâm th đô Manama, b trưởng Ni v Barhein sáng hôm nay đã lên tiếng xin li, và thông báo bt nhng người chi trách nhim v hai cái chết nói trên. 

Hoa Kỳ hôm qua đã t mi quan ngi v tình hình Barhein, nơi mà Hm đi Th 5 ca M đang đt căn c. Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc, bà Navi Pillay cũng lên tiếng kêu gi chính quyn Barhein không s dng vũ lc mt cách quá đáng đi vi nhng người biu tình ôn hoà. 

Còn ti Ai Cp hôm nay thì tình hình vn không yên, đình công trong các ngành, công nghip, thy li, giáo dc, y tế ... đã din ra ti nhiu thành ph, t th đô Cairo cho đến Alexandria và mt s thành ph khác dc b sông Nil. Yêu sách người đình công là đòi tăng lương. Có nơi đòi lãnh đo t chc. 
Ngành ngân hàng cũng b tác đng, khiến cho th trường chng khoán Cairo vn phi đóng ca hôm nay và có th cho đến ch nht ti đây.

Bo đng n ra ti thành ph Benghazi Libya 
Theo Reuters ngày hôm nay, trích dn li ca mt nhân chng và các t báo đa phương, thì nhiu cuc bo đng n ra trong đêm hôm qua rng sáng hôm nay ti thành ph Benghazi. Xô xát đã xy ra gia nhng người biu tình và cnh sát được h tr bi nhng người thân chính ph.
Thành ph bin Benghazi nm phía đông Libye. Vic bt gi mt nhà đu tranh vì Nhân quyn đã châm ngòi cho các cuc bo đng. T nht báo Kourina cho biết, nhng người bo lon đã ném bom xăng và gch đá vào lc lượng trt t.
Ngày hôm nay, tình hình lng du tr li. Nhng người chng biu tình đã chiếm li qung trường Chajara. Theo thng kê sơ b, có 14 người b thương, gm 10 cnh sát trong v xung đt này.
.
.
VOA
Thứ Tư, 16 tháng 2 2011

Hàng trăm người Libya đã tổ chức một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Benghazi, thành phố lớn thứ nhì của Libya. Đám đông hô các khẩu hiệu lên án giới lãnh đạo Libya và xung đột với cảnh sát.

Các nhân chứng và truyền thông tư nhân nói rằng những người biểu tình tụ tập vào chiều tối hôm qua cho tới sáng hôm nay, bên ngoài một tòa nhà của lực lượng an ninh ở Benghazi, thoạt đầu để đòi phóng thích một luật sư vẫn hay lên tiếng chỉ trích nhà nước.

Truyền thông Libya nói vị luật sư trong cuộc đã được trả tự do, nhưng lại càng có nhiều người hơn gia nhập đám đông biểu tình, và họ bắt đầu hô những khẩu hiệu chống chính phủ.

Tin cho hay một số người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát, tìm cách giải tán họ. Theo một tờ báo của Libya cho biết thì có 14 người bị thương.

Truyền thông nhà nước Libya hoàn toàn làm ngơ các cuộc biểu tình, nhưng sau đó tường trình rằng nhiều ủng hộ viên của chính phủ đã mở các cuộc tuần hành khác ở Benghazi, cũng như ở thủ đô Tripoli và các thành phố khác.

Được khích lệ vì các cuộc nổi dậy đã lật đổ các chế độ độc tài ở Ai Cập và Tunisia trong mấy tuần qua, giới hoạt động chống đối nhà nước Libya đã dùng các trang mạng xã hội để kêu gọi một ngày biểu tình chống chính phủ đương quyền vào ngày mai.

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã nắm quyền từ năm 1969 tới nay, lúc ông lãnh đạo một cuộc đảo chính, lật đổ một chế độ quân chủ được phương Tây hậu thuẫn.
.
.
.

No comments: