Thursday, February 10, 2011

BÁO CHÍ và CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM (RFI)

Thanh Hà  -  RFI

Asia Times : s « ci trói » đi vi nhng nhà báo Vit Nam như ông Hoàng Hùng cũng có nhng gii hn. H có th nói lên s tht, vi điu kin h ch dng li cp lãnh đo đa phương. Đánh đng d lun v nhng tai tiếng liên quan đến các v lãnh đo cao cp, báo chí Vit Nam s b k lut.

T do báo chí ti Vit Nam
Liên quan đến Vit Nam, n bn ca báo trên mng Asia Times s đ ngày 11/02/11 nhìn li quan h gia các t báo trong nước vi chính quyn sau cái chết m ám ca nhà báo Hoàng Hùng hi tháng trước.

Tác gi bài viết, David Brown là mt nhà ngoi giao M đã v hưu. Brown gii thiu qua vi đc gi Asia Times v thân thế và s nghip ca nhà báo Vit Nam Lê Hoàng Hùng, v công vic ca ông này ti các t báo ln trong nước t t Tui Tr đến Pháp Lut TPHCM cũng như Người Lao Đng.

Đôi khi nhng bài viết ca nhà báo Hoàng Hùng đã chĩa mũi dùi vào nhng nhân vt có chc có quyn. Ông cũng đã viết bài t cáo tham nhũng, hay các hành vi lm dng quyn lc ca mt s các viên chc trong chính quyn đa phương, tùy tin cp giy phép xây dng sân golf ti các khu đt canh tác.

Nhng bài phóng s « nói thng nói tht » như ca nhà báo Hoàng Hùng vch trn mt s khía cnh tiêu cc trong xã hi Vit Nam ngày nay. Các bài viết như vy có sc thu hút đc gi cao đi vi các t báo trong nước vn ngày càng phi cnh tranh ln vi nhau trong mt nn kinh tế th trường. 

Tuy vy, theo ông David Brown, s « ci trói » đi vi nhng nhà báo như ông Hoàng Hùng cũng có nhng gii hn ca nó. Báo chí Vit Nam có th nói lên s tht, vi điu kin nhng gì h nói lên ch dng li cp chính quyn đa phương. Đng đến nhng sai trái cp trung ương, đánh đng d lun v nhng v tai tiếng liên quan đến các v lãnh đo cao cp thì lp tc báo chí Vit Nam s b k lut.

Tác gi bài viết trên t Asia Times châm biếm đưa ra nhn xét : « Báo chí Vit Nam trong nhãn quan ca các nhà quan sát Tây phương b coi là nhng công c đ phc v cho gung máy chính quyn, b đng và nhà nước kim soát quá cht ch. Thc tế không hoàn toàn như vy : vi thi gian, gii làm báo Vit Nam đã hiu rng vi mt s đ tài, trong mt s trường hp h có th viết thoi mái ; bên cnh đó thì có nhng ch đ h ch nên nói pht qua, không nên đi sâu vào vn đ và cũng có nhng đ tài cm ky, h không được phép đ đng đến »

.
.
.

No comments: