Wednesday, February 9, 2011

ĐÀI Á CHÂU TỰ DO (RFA) YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ

Thứ Tư, 09/02/2011

Chúng tôi vừa nhận được lá thư của Đài Châu Á Tự Do (RFA) gửi tới Tòa án Nhân Dân Hà Nội yêu cầu trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ, do bà Cù Thị Xuân Bích gửi tới Dân Luận.

Xin đăng tải bản gốc và bản dịch sơ bộ (của Dân Luận) để độc giả tham khảo:

Nội dung lá thư (Tqvn2004 lược dịch):

Chúng tôi tại Đài Châu Á Tự Do viết bức thư này để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của mình trước việc bắt giữ và truy tố luật sư Cù Huy Hà Vũ, và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Chúng tôi biết ông Hà Vũ đã bị truy tố về tội "tuyên truyền chống lại Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam" theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự; và rằng lời buộc tội đó một phần xuất phát từ việc ông Hà Vũ đã trả lời phỏng vấn của đài RFA.

Ông Hà Vũ có quyền được trao đổi với đài RFA (cũng như với bất kỳ ai khác) và bày tỏ chính kiến của mình về mọi chủ đề, và quyền này rõ ràng được bảo vệ bởi Điều 19 trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc:
Điều 19 viết: Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm. Quyền này bao gồm sự tự do quan điểm mà không bị xen vào quấy rầy và được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới.

Bên cạnh đó, quyền tự do ngôn luận của ông Hà Vũ cũng được viết trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Nhà nước XHCN Việt Nam đã ký kết từ năm 1982. Truy tố ông Hà Vũ vì thực hiện quyền con người phổ quát này chính là vi phạm luật pháp quốc tế.

Chúng tôi khẩn khoản rằng ông Hà Vũ phải được trả tự do ngay lập tức, và cáo buộc dành cho ông phải bị hủy bỏ, và ông Hà Vũ phải được phép bày tỏ chính kiến của mình mà không bị can thiệp trong tương lai.

Trân trọng,Bà Libby Liu (đã ký)
Tổng giám đốc Đài Châu Á Tự Do
.
.
.

No comments: