Wednesday, February 9, 2011

ĐẶT "ĐẢNG" ĐỨNG Ở ĐÂU ? (Duy Ngọc)

Duy Ngọc
Thứ Tư, 09/02/2011



Trên báo PLTP mới có bài của tác giả Phan Mai (hình như là blogger Bút Lông) về chuyện nên hô khẩu hiệu là "Mừng xuân, mừng đất nước, mừng Đảng” chứ không nên hô "Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước". Lý do là không nên đặt Đảng trước tự nhiên, trước đất nước, dân tộc gì đó.

Tôi đồng tình với ý kiến của ông Đông A là nói chuyện hô trước hô sau này thật là nhảm, vớ vẩn, "vô bổ", "hủ lậu".

Đó là chưa kể cái bài viết của ông Phan Mai gì mà rào đón, che khiên dữ quá, nào là "Tổng bí thư nói", nào là "báo Nhân dân nói", "Hữu Thọ nói", "Bộ Chính trị thông báo".... nghe rất mệt tai.
Nhưng ông Đông A lại có ý là cứ nên hô "Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước", thế nó mới "nghệ thuật", "thơ", "đúng luật bằng trắc"..., còn chuyện đặt Đảng đứng đâu không quan trọng, quan trọng là ngoài thực tế thôi. Tôi nghĩ khác.

Thực ra thì câu khẩu hiệu "Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước" chẳng có gì là không ổn cả. Đó là câu khẩu hiệu của những đảng viên ĐCS VN (hay ít ra là của một nhóm trong số đó tha thiết với sự tồn tại của đảng này). Câu khẩu hiệu diễn đúng theo logic tâm lý bình thường. Người ta thường hay mừng, lo, nghĩ cho, cầu mong cho cái gần mình nhất, can hệ tới quyền lợi của mình nhất, gắn bó với mình nhất, rồi đến mừng cái xa xôi hơn, rộng hơn, bao quát hơn. Cũng như tôi nói: "Mừng là tôi năm qua khá ổn, gia đình tôi cũng phát đạt cả, xóm giềng yên vui, quê hương khá lên trông thấy". Nói vậy không có nghĩa là tôi ngồi trên đầu xóm giềng, quê hương.

Vấn đề là đó là câu khẩu hiệu của các ông ĐCS VN. Các ông thích thì các ông cứ hô, việc các ông. Có điều đừng bắt người ta phải treo khắp nhà khắp xóm, và phải hô theo mình (và hô thì cũng vừa vừa thôi, cho người ta nhẹ đầu chút).

Tôi không thuộc về Đảng CS VN, nên đó không phải là câu khẩu hiệu của tôi, tôi không thích hô, cho dù có đảo ngược đảo xuôi thế nào.

Nói thêm, đến một lúc nào đó, tất cả chúng tôi cũng sẽ có quyền hô lên ở khắp nơi những khẩu hiệu mà chúng tôi thấy thích hô, thấy cần hô. Không ai còn độc quyền nêu khẩu hiệu và hô khẩu hiệu. Và cũng không ai còn độc quyền sở hữu cả một nền truyền thông (vận hành bằng tiền thuế thu của tất cả chúng tôi) để mà thích thì lên đó hô gì thì hô.
.
.

No comments: