Thursday, May 6, 2010

KIM JONG IL - CON NGƯỜI LẠ THƯỜNG của MỘT CHẾ ĐỘ BỆNH HOẠN

Kim Jong Il, con người l thường ca mt chế độ bệnh hon

Lê Quốc Tuấn, X-Cafevn

06.05.2010

http://www.x-cafevn.org/node/264

Sau những vụ ồn ào về thữ nghiệm vũ khí hạt nhân năm ngoái, tuần này, hình ảnh đặc thù của Kim Jong Il lại xuất hiện trên trang nhất của báo chí truyền hình, truyền thông thế giới qua chuyến xuôi nam đi thăm Trung Quốc của ông.

Mục đích chuyến đi này là để người lãnh đạo Bắc Triều Tiên 68 tuổi này tìm kiếm các hỗ trợ từ Trung quốc về tài chính và một chỗ dựa cho chế độ quá suy sụp của mình. Đồng thời, có lẽ cũng nhằm cố gắng tìm sự đồng thuận, đỡ đầu của nước bảo trợ cho Kim Jong Un, đứa con trai đang được tích cực "xức dầu thánh" để đăng quang kế nhiệm mình vì tình trạng sức khỏe ngày càng tệ hơn của Kim.

Có thể nói, chế độ của Kim Jong Il ở Bắc Triều Tiên là một sự bất thường ngay cả khi đem so sánh với những nước cộng sản độc tài ít ỏi còn lại trên thế giới như Trung Quốc, Việt nam và Cuba. Chế độ này là sự kết hợp nỗi ám ảnh bí mật của chế độ độc tài cộng sản với chủ nghĩa biệt lập kinh điển mà điển hình rõ rệt nhất chính là đất nước Bắc Triều Tiên khép kín lâu nay.

Còn về phương diện cá nhân, tối thiểu là Kim Chính Nhật đã thực hiện được cho mình hình ảnh của một con người hết sức cá biệt ở những tiêu chuẩn tiêu cực nhất khiến có thể gọi là một kẻ lạ thường, điên khùng trước cái nhìn của cả thế giới.

Người Bắc Triều Tiên phải gọi Kim là vị "Lãnh tụ Kính yêu", họ phải "sẵn lòng chết cho lãnh tụ Kim"; hệ thông truyền thông Bắc Triều Tiên gọi Kim là một nhà lãnh đạo tài ba không ai có thể so sánh bằng. Trong khi Hàn Quốc và giới truyền thông Hoa Kỳ gọi Kim là thằng dở hơi (wacko); Tổng thống Mỹ George W. Bush từng gọi Kim là một đứa trẻ hư đốn (spoiled child).

Ngoài tài năng cai trị, "chính sử" của Bắc Triều Tiên còn ghi lại rằng, năm 1964, sau khi tốt nghiệp đại học, Kim đã viết 1.500 cuốn sách, tất cả đều được lưu trữ trong thư viện nhà nước. Ngoài ra ông còn đã từng viết sáu vở opera, tất cả đều hay hơn bất cứ vở nhạc kịch nào trong lịch sử âm nhạc và là người đã thiết kế Tháp Juche, một ngọn tháp cao 150 mét để kỷ niệm người cha của mình.

Sự thật là con người ngạo nghễ, bất cần dư luận này có đủ trí tuệ khôn ngoan để được giữ vững được vị trí của mình bất chấp thực tế của một đất nước khánh kiệt, một nền kinh tế trống rỗng, một guồng máy cai trị quan liêu, tham nhũng và một quân đội "hùng mạnh" nhưng chưa từng được thử thách bao giờ. Kim đã đánh lừa được một số người giỏi và sáng giá nhất như đã từng được cựu bộ trưởng ngoại giao hoa Kỳ Madeline Albright ca ngợi trong chuyến thăm chính thức của bà. Kim từng đe dọa sẽ từ bỏ cuộc đình chiến năm 1953 trong Chiến tranh Triều Tiên, bắn một tên lửa vào Biển Nhật Bản và chặn một máy bay trinh sát Mỹ trong không phận quốc tế. Kim cũng đã từng đồng ý tháo dỡ khả năng hạt nhân của nước mình để đổi lấy viện trợ năng lượng quốc tế và các lợi ích khác. Ngoài ra, Kim dám xúc phạm đến chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong cuộc họp báo riêng của mình. Và mặc dù chống Kim, tất cả các nước lớn, các nguồn thông tin, từng liệt chế độ của Kim vào thành phần của Trục Ma Quỷ (Axis of Evil) nhưng Kim vẫn còn đầy đủ quyền lực và không hề có dấu hiệu suy yếu nào.

Làm thế nào để ông có thể quản lý để đánh lừa được cả một dân tộc và nhiều người khác trên thế giới như thế ?

Những điều tra của Nam Hàn và thế giới phương Tây về chế độ và chính con người của Kim phần nào đã trả lời được câu hỏi ấy. Tất cả sức mạnh của Kim và chế độ khởi đi và nằm trong hai nguyên tắc: Tàn ác và Bí ẩn. Và có lẽ, hai nguyên tắc ấy chỉ có thể thực hiện được ở một con người luôn cố tạo cho mình dáng vẻ kỳ bí nhưng đàng sau là cả một cá tính bệnh hoạn, tâm lý thất thường, trong một đời sống cá nhân xa hoa và thác loạn.

Tàn ác:

Về đối nội: Kim đã cai trị bằng một chế độ tệ hại nhất trên hành tinh. Tàn ác lớn nhất là Kim luôn luôn sử dụng gần 24 triệu dân mình làm con tin trong các mặc cả với phương Tây. Ông đã dùng các tù nhân để thử nghiệm các vũ khí chất độc và sinh học, xử dụng tù nhân trong các lao động nô lệ và xử phạt nặng nề những người muốn chạy trốn khỏi "thiên đường của công nhân và nông dân". Kim đã chủ trương bắt cóc hàng trăm người vô tội từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục cầm giữ họ để đào tạo gián điệp phá hoại cho mình.

Như Hwang Jang Yop, một nhân vật cao cấp trong chính phủ trước đây, đã đào thoát khỏi Bắc hàn đã nói "Chắc chắn chế độ độc tài của Kim Jong Il là khắc nghiệt nhất và khả năng lãnh đạo của Kim là tuyệt vời. Với khả năng siêu việt này Kim đã hủy hoại đến chính công lao cha mình, cả xã hội của Bắc Triều Tiên và nhiều người ngây thơ phục tòng ông".

Về đối ngoại: Kim chủ trương đóng cửa, rút cầu, bế quan tỏa cảng. Trước khi kế vị ngai vàng trụy lạc của cha, ông luôn luôn được nhắc đến chính thức trong báo chí trong tất cả các mánh lới xiên xẹo có thể có được để đánh bóng mình. Kim là Trung tâm của Đảng, Tổng thủ lĩnh Thanh Niên. Bởi vì trước đó, không một ai biết gì về Kim. Kim đã chưa từng bao giờ đi du lịch qua phương Tây. Khi Kim cầm quyền, ít ai nghĩ rằng ông có thể giữ được quyền lực, nhưng Kim đã củng cố được cơ chế cha mình ban cho và khai triển những kỹ thuật khác để tăng sức mạnh của mình, và quan trọng hơn cả là Kim đủ độc ác để thi hành.

Trước giới quan sát quốc tế, Kim đã thực hiện một quá trình chuyển đổi có chủ ý từ tính cách ẩn dật và lập dị khi ông đã ngày càng vững vàng trên sân khấu công cộng. Trong khi đó, Kim đã học để chơi các ván bài ti tiện mà ông nắm giữ được với kỹ năng của một người có nhiều tay tại cuộc cờ quốc tế.

Để chắc ăn, Kim phô trương mối nguy hiểm cho các láng giềng mình để qua đó gián tiếp đe dọa Hoa Kỳ. Taepdong, một tên lửa loại mới có thể bắn đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ. Kim còn cho thấy, mình sẽ có thể gắn thêm một thiết bị hạt nhân trên những tên lửa chết người đó. Tóm lại, hiện nay Kim cho thấy rõ ràng có đủ sức mạnh trong tầm tay của mình để khuấy động xung đột trong khu vực. Những xung đột vốn có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh mà ông không thể thắng, nhưng những thiệt hại tương tàn - thường dân bị sát hại, tài nguyên bị hủy hoại cùng những tác động xấu đến kinh tế - sẽ tức khắc làm rúng động khu vực và cả Hoa kỳ.

Trong khi đó, Kim Jong Il xuất khẩu các sản phẩm thấp hèn của mình như tên lửa, vũ khí hóa học, sinh học, công nghệ hạt nhân, ma túy, nô lệ tình dục và tiền giả ra khắp thế giới. Những đất nước ngỗ ngịch từng có chiến tranh với Mỹ và các xung khắc với các nước khác đã mua được các vũ khí nguy hiểm từ Bắc Triều Tiên. Trong vai trò gián tiếp, Kim hỗ trợ các radar thám thính cho Iran, Syria, Venezuela và những phong trào khủng bố. Thực tế Kim đã đóng một vai trò đe dọa hơn nhiều so với thách thức trực tiếp tới Mỹ của mình.

Bí ẩn:

Duy trì bí ẩn về chế độ và cá nhân mình là một trong những kỹ thuật để bảo vệ quyền lực mà Kim Jong Il đã khai thác đến mức khác thường. Bằng tất cả quyền lực, guồng máy cai trị bạo tàn trong tay, Kim luôn tăng cường gìn giữ các bí mật về đời sống cá nhân. Ông thường tránh xuất hiện trước công chúng. Người dân thường trong nước không có cách nào để hiểu được về tâm lý và tính cách của Kim. Bất cứ ai có cơ hội gần gũi với Kim, nhận ra điều gì tiêu cực về Kim cũng phải giữ gìn che đậy hoặc là lập tức bị "biến mất" nếu để lộ ra công chúng. Cá tính của ông có thể giải thích đưọc phần nào qua tiết lột của Lee Young Kuk, một trong những vệ sĩ cũ của Kim đã mô tả Kim như một con người "dễ mất kiên nhẫn do hậu quả uống quá nhiều rượu và do các vấn đề gia đình khi ông còn ấu thơ, đó là lý do tại sao ông có thói quen quyết định công việc đột ngột, bất ngờ và vội vàng".

Những người viết sử của Bắc Triều Tiên còn thêu dệt thêm những bí ẩn xung quanh ngày và nơi sinh của Kim. Theo các quan chức nhà nước, ông được sinh ra trong tháng 2 năm 1942 tại căn cứ du kích của cha mình trên núi Paektu, ngọn núi cao nhất của Bắc Triều Tiên. Khi ông sinh ra, "có các lằn chớp và sấm sét, những tảng băng trôi trong hồ giữa rặng núi Paektu phát ra loại âm thanh huyền bí và có một vầng cầu vồng sáng rực rỡ xuất hiện". Tuy nhiên, các sử gia đúng đắn nói rằng sư thực là Kim sinh ra một năm trước đó trong thời gian cha ông sống lưu vong ở Siberia.

Người ta tin rằng ông đã kết hôn một lần, có một đứa con từ cuộc hôn nhân này, song song đó ông cũng đã có ba tình nhân và hai đứa con khác. Một trong những con trai của Kim, Kim Jong-nam, nhân vật lẽ ra thừa kế quyền lực của Kim, đã bị thất sủng sau một vụ bắt giữ hồi năm 2001 tại Tokyo khi chàng xử dụng hộ chiếu giả để đi du lịch.

Giống như bất kỳ nhà độc tài khôn ngoan nào trong quá khứ lịch sử con người. Kim Jong-il không ngừng xây dựng một sự sùng bái nhân cách cho cá nhân và gia đình mình. Hình ảnh của ông và người cha quá cố được trang hoàng ở tất cả các công trình công cộng, và hình phạt cho bất cứ lời chỉ trích phê bình nào đến lãnh tụ "kính yêu" là phạt tù trong trại tập trung. Cả hai ngày sinh nhật của hai cha con Kim là hai ngày lễ quan trọng của quốc gia. Tất cả các phương tiện truyền thông của Nhà nước, tất nhiên, liên tục khen ngợi hết lời vị "Lãnh tụ kính mến".

Cá tính bệnh hoạn, đời sống thác loạn xa hoa:

Nói đến cá tính lạ thường của con người này, có thể bắt đầu bằng một nhận xét của Sam Harris trong tác phẩm "Thư gởi một quốc gia Kitô giáo" cho thấy tính khí của con người này bệnh hoạn ra sao: "Kim Chính Nhật, đã đòi hỏi là giường ngủ của y ở nhiều nơi cư ngụ khác nhau phải được đặt chính xác năm trăm mét trên mức nước biển. Nệm giường của y phải được nhồi bởi các thứ lông vũ mềm mại nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng được. Các thứ lông vũ đó chính là các lông măng dưới cằm của giống chim sẻ. Phải cần đến bảy trăm ngàn con chim sẻ để dồn đủ lông cho một tấm chăn như thế".

Kim Jong-il nổi tiếng với thị hiếu lập dị và ngông cuồng của mình. Ông nhập khẩu hàng năm một lượng rượu cognac Hennessy trị giá đến 700,000 mỹ kim, thích phim ảnh Hollywood như "Rambo" và loạt phim kinh hoàng "Thứ Sáu ngày 13". Kim cũng rất thích đua xe, và có bộ sưu tập xe hơi phong phú, bao gồm tất cả các loại đắt tiền nhất từ Mercedes, Fords, Cadillac, Ferrai, Lambroghini, Lincolns...

Kim Jong Ryul, 75 tuổi, nguyên là một đại tá của Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Bắc Hàn, sống lưu vong hơn 16 năm ở Áo, đã viết một cuốn sách để ông "có thể chết đi mà không bị lương tâm cắn rứt" đã tiết lộ hai thập kỷ chuyên truy lùng mua sắm những thứ xa hoa ở châu Âu cho nhà lãnh đạo của đất nước ông, trong khi đất nước thì nghèo khó và những người dân thường phải chết đói.Sử dụng tên giả là Emil, ông Kim J.Ryul thường xuyên đi qua châu Âu bằng một hộ chiếu ngoại giao và một vali đầy tiền mặt để mua sắm xe hơi, máy bay, súng và các thực phẩm đặc biệt cho cả Kim Il-sung và con trai ông, Kim Jong-il. Các hàng hóa mua được và tiền sẽ được giao dịch thanh toán qua ngả Vienna, lợi dụng lợi thế của các trương mục ẩn danh, quy tắc thương mại lỏng lẻo và những kiểm tra tối thiểu trên máy bay dành cho hàng ngoại giao.

Ông nhận xét rằng mặc dù công khai tố cáo chủ nghĩa đế quốc và văn hóa đồi trụy phương Tây nhưng thực chất gia đình cầm quyền của Kim Jong Il đã có một đời sống điển hình nhất của một thứ đời sống sa đọa, bệnh hoạn. Ông Kim Ryul cho biết các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có hàng chục biệt thự, một số trong đó được xây dựng dưới lòng đất, được trang hoàng với các chùm đèn xa hoa, thảm Ba Tư quý hiếm và tất cả các loại đồ nội thất đắt tiền. Ông cho biết một số các biệt thự còn được trang bị hệ thống thông gió đặc biệt để đề phòng một cuộc tấn công bằng hạt nhân.

Ông cho biết Kim Il-sung "chỉ ăn thức ăn nước ngoài". Khẩi vị của Kim là tôm hùm, trứng cá muối, sushi hảo hạng và thịt lừa rang. Ông nói thêm: "Tại Vienna, có một tùy viên đặc biệt, bạn của tôi, một người chỉ chuyên mua sắm đặc sản nước ngoài cho nhà độc tài". Hàng đoàn đầu bếp giỏi được gửi từ Bắc Triều Tiên đến Áo để nghiên cứu học hỏi các cách nấu ăn tinh xảo ngon miệng phục vụ lãnh tụ kính yêu.

Trong tuần lễ này, nhà lãnh đạo "kính yêu" đang ở Trung quốc trong một chuyến đi lạ thường, ly kỳ như tiểu thuyết giả tưởng. Vì mắc một chứng bệnh tâm lý sợ máy bay rớt, ngài không bao giờ đi máy bay. Trong các chuyến công du trước đây đến Trung quốc và Nga, ngài luôn xử dụng phương tiện an toàn nhất : xe hỏa. Lần này, ngài đã đi trên một đoàn xe lửa bọc thép dài 17 toa, chạy kèm theo hai bên là những chiếc limousine và đoàn xe bus của đoàn nhân viên tùy tùng phục dịch. Đoàn xe "bí mật" này chạy qua thành phố Đan Đông biên giới Hàn/Trung vào hôm 3 tháng Năm, nghỉ lại qua đêm ở Đại Liên, sau đó viếng thăm một nhà máy, khu công nghiệp ở đó để cuối cùng đến thủ đô Bắc kinh ngày 5 tháng Năm để vị lãnh tụ Kim lạ thường này gặp gỡ các quan thầy cao cấp nhất cũa nước bảo hộ Trung quốc. Ra khỏi chiếc xe hỏa bọc thép, Kim tiến vào nhà khách quốc gia Trung Quốc Diaoyutai trong một đoàn xe 40 chiếc. Nơi đây, cựu tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon đã từng lưu lại trong chuyến viếng thăm 40 năm trước của ông đến Trung Quốc.

Chuyến đi ồn ào đông đảo mà lại lặng lẽ này thật quả là một biểu tượng quái gở nền ngoại giao thế kỷ hai mươi mốt. Trong khi các hãng truyền thông phương Tây, các báo chí, đài truyền hình Nam Hàn và Nhật Bản đưa tin từng giờ về chuyến đi "bí mật" này, sự kiện hệ thống truyền thông Trung quốc giữ im lặng, không hề chính thức loan báo gì đến cuộc viếng thăm cấp quốc gia của Kim cũng đã cho thấy phần nào tính quái gở của ngành truyền thông và trong công việc ngoại giao của phía Trung Quốc.

Quả là những chuyện chỉ có thể xảy ra ở những xứ "lạ" ! Và quả là nhân loại chung quanh, đặc biệt là những nước có ảnh hưởng trực tiếp đến các xứ "lạ" này cần phải suy nghĩ về mối quan hệ của mình với những con người, chế độ như thế này.

.

.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên sang Bắc Kinh cầu viện Trung Quốc (RFI).

Trung Quốc giữ bí mật về chuyến thăm của ông Kim Jong-Il (VOA).

Điều gì khiến Chủ tịch Triều Tiên đích thân sang Trung Quốc? (Đviệt)

.

.

.

No comments: