Thursday, May 6, 2010

NHIỀU NGƯỜI DÂN CỒN DẦU VẪN CÒN BỊ CHÍNH QUYỀN BẮT GIỮ

Nhiều người dân Cồn Dầu vẫn còn bị công an bắt giữ

Việt Long, phóng viên RFA

2010-05-05

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Most-of-those-arrested-by-police-in-Da-Nang-s-funeral-attack-VLong-05052010205246.html

Tin từ địa phương cho hay công an bắt trên 60 người về trụ sở ở quận Cẩm Lệ, đến khoảng 9 giờ rưỡi tối thứ tư đã trả tự do một số lớn, còn giữ lại 11 người, không rõ vì sao.

Nhiều người bị thương trong trận tấn công của cảnh sát cơ động để cướp quan tài cụ bà Hồ Nhu tại thôn Cồn Dầu, Đà Nẵng hồi trưa thứ ba mùng 4 tháng 5, đã không được đem ra khỏi thôn để chữa trị.

Chính quyền đã loan báo nhất quyết không cho tang lễ của cụ bà Hồ Nhu cử hành và chôn cất trong nghĩa trang Cồn Dầu, vì thôn này thuộc khu vực giải tỏa để thiết lập khu du lịch sinh thái mới. Gia đình và dân thôn không chấp hành vì chính quyền không họp dân lấy ý kiến, gây nên cuộc xung đột giữa khoảng ba trăm công an, cảnh sát cơ động, dân phạm với hơn 100 người dân. Quan tài cụ bà Hồ Nhu trên đường vào nghĩa trang Cồn Dầu đã bị công an lấy đi, đem chôn ở một nghĩa trang cách đó chừng 20 km.

.

Việt Long thăm hỏi một người dân thôn Cồn Dầu vào lúc 4 giờ rưỡi khuya thứ năm:

Việt Long: Những người bị bắt đã được thả chưa bác?

Người dân: Thả về khi tối rồi.

Việt Long: Tất cả được thả phải không?

Người dân: Chưa, còn 11 người không cho về.

Việt Long: Tại sao họ chưa về vậy bác?

Người dân: Không biết, bà con thân nhân chờ hết đàng trước quận. Tới khoảng 9 giờ đến 9 rưỡi thì họ thả ra. Thân nhân nói những người đó có đọc lệnh giữ lại, không biết sao chưa cho về.

Việt Long: Rồi những người được thảvề có nói họ bị đánh đập gì không, thưa bác?

Người dân: Đánh đập thì hôm đám tang đánh tứ tung, bắt tứ tung hết trơn. Còn lên quận rồi thì đâu có biết.

Việt Long: Dạ, rồi có tiếp xúc được với những người mới về đó không?

Người dân: Không, thì về trễ lúc 9 giờ hay 9 rưỡi người ta lo ăn uống tắm rửa, mà khuya quá cũng không dám đến nhà người ta...

Việt Long: Mà công an có vô trong xóm lùng sục để bắt những người có mặt trong cái video quay hôm đó không?

Người dân: Có, chắc chắn là họ sẽ 'mời' hết.

Việt Long: Tối hồi hôm họ có đi bắt người không thưa bác?

Người dân: Tối khi hôm thì không thấy. Ban ngày thì thấy công an họ đi họ bắt đó chớ đêm thì không thấy.

Việt Long: Vậy công an mà đánh đập là lúc họ cướp quan tài họ đem đi chôn, đúng không bác?

Người dân: Đúng, là cướp đó, thì họ làm dữ lắm, làm khiếp hết trơn, tất cả đều 'thất thanh' hết, tất cả đều bị nó giữ.... chẳng qua mà họ lấy quan tài đi thì thôi, mà còn đánh đập dân chúng thì khiếp quá, dân chúng ai cũng sợ hết trơn.

Việt Long: Rồi nghe nói công an họ cấm gọi ra nước ngoài, có không bác?

Người dân: Cái đó thì không nghe. Có ai mà gọi làm chi. Dân đây cũng dân quê không mà có ai biết mà gọi đi đâu!

Việt Long: Có nghe nói ông chủ tịch Nguyễn Bá Thanh ổng nói là ai mà gọi nước ngoài, trả lời nước ngoài thì ổng thủ tiêu, có không bác?

Người dân: Cái đó cũng không nghe, có chuyện gì nghe thì nói, nhưng không nghe, chú.

Việt Long: Xin cám ơn Bác.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

Nhiều người bị thương sau cuộc xung đột ở nghĩa trang
DCVOnline

06-05-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7407

Tin AFP

Hà Nội - Nhiều giáo dân bị thương và hằng chục người bị công an bắt giam sau một cuộc xung đột xảy ra với nhà cầm quyền địa phương về chuyện di dời nghĩa trang, các nhân chứng cho hay hôm qua thứ Tư ngày 5 tháng Năm.

Cuộc ẩu đã xảy ra giữa những giáo dân cư ngụ tại giáo xứ Cồn Dầu, gần thành phố Đà Nẵng, và một nhóm công an, cảnh sát đông đảo, đã xảy ra hôm thứ Ba khi giáo dân ở đây muốn chôn cất một người gìa 82 tuổi vừa qua đời, một nhân chứng cho hãng thông tấn AFP hay.
"Khi chúng tôi gần tới nghĩa trang, chúng tôi bị công an và cảnh sát chận lại," một nhân chứng 83 tuổi nói, ông yêu cầu được giấu tên.
"Công an lấy và mang quan tài đi."


Ông nói công an bắn chỉ thiên và dùng dùi cui đánh dân làm nhiều người bị thương. Một nhân chứng khác, cho hay công an được vũ trang với dùi cui, súng và máy sốc điện.

Nhiều người bị đánh "như họ là súc vật," nhân chứng này nói thêm nhưng cũng yêu cầu xin được giấu tên. Theo lời những nhân chứng, có khoảng 60 đến 70 người đã bị bắt giam.

Đã không liên lạc được với chính quyền địa phương để xác nhận và hiện không rõ những người bị bắt giam này đã được thả ra chưa.

Đã có nhiều tranh chấp xảy ra giữa nhà nước và giáo hội trước đâu nhưng theo một nhà ngoại giao ngoại quốc thì trường hợp này lại khác, vì nghĩa trang tự nó không là sản của giáo hội.

Nhà nước đã có kế hoạch xây một "thành phố sinh thái" trong khu vực này và sẽ phải di dời hơn 400 gia đình ở đây cũng như nghĩa trang đi chỗ khác, một nhà ngoại giao cho hay, người này cũng xin ẩn danh.
"Chuyện tranh chấp đã xảy ra mấy tháng nay," ông nói
, nhưng chuyện trở nên nặng nề chỉ sau khi có người qua đời và cần chôn cất.

Nhân chứng thứ nhì cho hay nhà cầm quyền muốn di dời mồ mã đến một nghĩa trang khác cách khoảng 20 cây số.
"Chúng tôi không muốn dời mồ mã đến một chỗ xa như thế," ông nói.

Tranh chấp về đất đai -- người dân thường than phiền là họ đã bị đánh lừa, không được nhà nước bồi thường thỏa đáng -- trong những năm qua đã trở nên nguyên nhân chính cho những cuộc biểu tình phản đối ở Việt Nam, là một đất nước nông nghiệp đang kỹ nghệ hóa.

Đã có những cuộc biểu tình của giáo dân Thiên Chúa giáo đòi hỏi nhà nước trả lại tài sản của giáo hội bị trưng thu trước đây, hơn nữa thế kỷ trước khi nhà nước cộng sản nắm lấy quyền lực ở miền Bắc Việt Nam trong thập niên 50.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Several hurt in clash over Vietnam cemetery: witnesses. AFP, 5 May 2010

.

.

.

No comments: