Wednesday, January 13, 2010

VIỆT NAM là 1 trong 4 QUỐC GIA MÀ TỰ DO BỊ SUY GIẢM TRẦM TRỌNG

Freedom House: Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia mà tự do bị suy giảm trầm trọng
Barry Schweid, AP
Vi An, X-Cafe chuyển ngữ
12.01.2010
http://www.x-cafevn.org/node/2584
Các cuộc đàn áp ở Iran vào năm 2009 đánh dấu một sự suy giảm liên tục cho Tự do và Nhân quyền cho năm thứ tư liên tiếp, nhóm theo dõi tình hình Dân chủ Freedom House báo cáo hôm thứ Ba 12-01-2010.

Trung Đông vẫn là khu vực đàn áp nhất trên thế giới và Châu Phi duy trì sự suy giảm đáng kể nhất, bản báo cáo cho biết sau khi kiểm tra các quyền chính trị và dân sự tại 194 quốc gia và 14 vùng lãnh thổ.

Jennifer Windsor, giám đốc điều hành của Freedom House, trích dẫn các cuộc tấn công các nhà hoạt động dân chủ tiên phong, bao gồm cả những gì bà nói là những cuộc đàn áp tàn bạo trên đường phố của Iran. Bà cũng chỉ ra là những vụ giam giữ có mức độ rộng lớn tại Trung Quốc đối với những người chủ trương đòi mở rộng tự do và chấm dứt sự thống trị đảng Cộng sản của phong trào "
Hiến Chương 08" , cũng như các vụ mưu sát các nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền ở Nga.

Mặc dù đàn áp tại Trung Quốc, những cải tiến đáng kể nhất về nhân quyền lại xảy ra tại Châu Á.

Năm nay đã được đánh dấu bằng sự tăng cường đàn áp chống lại nhân quyền và các nhà hoạt động dân quyền tại 40 quốc gia trong đó bao gồm 20 phần trăm dân số thế giới.

Sự tuột giảm 4 năm liền là khoảng thời gian dài nhất cho các quyền dân sự thụt lùi trong 40 năm mà Freedom House công bố các báo cáo về Tự do.

Ngược lại, 89 quốc gia - với 46 phần trăm dân số thế giới - đã được miễn chỉ định bởi tổ chức này.

Giám đốc Nghiên cứu Freedom House, ông Arch Puddington cho biết, việc tiếp tục tụt giảm cho thấy rằng, "hầu hết các chế độ độc tài đã trở nên ngày càng đàn áp mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn và có ảnh hưởng thế lực lớn hơn trên trường quốc tế."

Bản báo cáo xác định Iran, Nga, Venezuela và Việt Nam là những quốc gia mà đã trở nên đàn áp mạnh mẽ hơn. Sự tụt giảm trong tự do cũng đã xảy ra ở các quốc gia đã được chứng nhận có xu hướng tích cực, báo cáo cho biết, trong đó có Bahrain, Jordan, Kenya và Kyrgyzstan.

Trong số 47 địa điểm được xếp hạng không tự do, chín quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhận được một đánh giá thấp nhất có thể cho cả chính trị và các quyền tự do dân sự: đó là Miến Điện, Equitorial Guinea, Eritrea, Libya, Bắc Triều Tiên, Somalia, Sudan, Tây Tạng, Turkmenistan và Uzbekistan.

Nguồn:
Caller.com



No comments: