Wednesday, January 13, 2010

ĐỒNG CHIÊM : CHUYẾN ĐI KHÔNG THÀNH

Đồng Chiêm: chuyến đi không thành
Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2010-01-13
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Parishioners-from-hanoi-barred-to-dong-chiem%20-01132010080637.html
Sáng nay chuyến đi hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Chiêm , của đoàn giáo dân thuộc giáo xứ Hàm Long ở Hà Nội, đã không thể tiến hành như dự định vì bị công an ngăn cản.

Đường vào Đồng Chiêm bị chặn nhiều đoạn. Photo Courtesy Vietcatholic
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Parishioners-from-hanoi-barred-to-dong-chiem%20-01132010080637.html/Dong-Chiem-1-350.jpg

Hàm Long hiệp thông cầu nguyện cho Đồng Chiêm
Sáng nay, thứ Tư ngày 13 , chuyến đi hành hương của giáo xứ Hàm Long ở Hà Nội, về hiệp thông cầu nguyện cùng giáo xứ Đồng Chiêm, đã không thực hiện được vì bị công an cản trở.
Từ giáo xứ Đồng Chiêm, linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Hữu báo cho biết một số giáo dân đã tới Đồng Chiêm bằng phương tiện riêng sau khi bị cản trở từ nơi xuất phát là nhà thờ Hàm Long:
Có một số bà con đi bằng phương tiện xe máy , đi bộ, người ta để xe máy ở ngoài xứ Nghĩa Ải rồi vào Đồng Chiêm, bởi vì chỗ đầu cầu vào Đồng Chiêm đã có một chốt rất đông dân quân tự vệ rồi bộ đội rồi công an mặc thường phục cũng như mặc sắc phục đã chặn ở đấy vì nghe tin trên giáo xứ Hàm Long có tổ chức một phái đoàn gồm tám xe để về Đồng Chiêm hiệp thông và cũng thăm viếng chỗ thánh giá đã bị phá.
Nhưng nghe đâu là khi đỗ xe ở nhà thờ giáo xứ Hàm Long trên Hà Nội thì các lái xe bị tước hết bằng lái. Sự thực như thế nào xin quí đài hỏi linh mục Giuse Nguyễn Văn Triệu phó xứ Hàm Long hay là linh mục Nguyễn Văn Lý chánh xứ Hàm Long thì sẽ rõ, còn ở dưới này tôi được báo là như vậy. Một số người đi lọt vào đây nói như thế.

Từ Hà Nội, linh mục phó xứ Hàm Long, cha Phạm Minh Triệu, xác nhận giáo xứ Hàm Long có tổ chức chuyến hành hương về Đồng Chiêm hôm nay. Vẫn theo lời ông, sau khi tin tức về chuyến hành hương hôm nay được thông báo từ ngày Chúa Nhật thì công an Hà Nội nhiều lần yêu cầu ngưng chuyến đi này lại:
Chuyến hành hương này nằm trong chương trinh của giáo xứ, sau biến cố Đồng Chiêm bị đập phá tượng Thánh Giá Chúa. Ngày Chúa Nhật vừa qua cha xứ và tôi đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện của giáo xứ và chương trinh là sáng ngày hôm nay chúng tôi sẽ tổ chức hành hương. Nhưng mà suốt từ sau Chúa Nhật, công an luôn luôn tìm cách tiếp cận với chúng tôi, gọi điện rồi thông báo là xin gặp.
Chúng tôi nói để chiều nay, it nhất là ba giờ chiều nay thì chúng tôi mới có thời gian.
Thì đêm hôm qua , mười một giờ rưỡi đêm thì tám công an từ cấp thành phố, quận, huyện, khu vực, đã vào nhà xứ với lý do kiểm tra hộ tịch hộ khẩu. Thực chất là họ muốn đe nẹt hoặc giải tán cuộc hành hương của giáo xứ. Nhưng với tinh thần là giáo xứ không thể nào hoãn cuộc hành hương này được và sau khi thuyết phục không được thì họ ra về, nói rằng tốt nhất linh mục không nên hành hương.

Chuyến đi Đồng Chiêm thất bại
Đến sáng nay, theo chương trinh thì sáu giờ chuyến đi Đồng Chiêm khởi sự. Từ lúc năm giờ thì khoảng một nghìn giáo dân đã tụ tập sẳn trước nhà thờ để cầu nguyện. Linh mục Phạm Minh Triệu kể tiếp:
Với số lượng lên đến trên một nghìn người, theo như chương trinh là sáu giờ thì bà con chuyển bánh từ Hàm Long đi Đồng Chiêm, nhưng sau khi xe ô tô đến thì rất là nhiều công an xuất hiện. Họ đến hỏi giấy tờ của các anh lái xe, khi lái xe đưa giấy tờ ra thì họ rút luôn bằng lái xe và nói rằng “chúng mày muốn làm ăn lâu dài hay muốn làm ăn trong một ngày hôm nay? Nếu làm ăn lâu dài thì đừng có đi chuyến này, còn nếu đi chuyến này thì hãy cẩn thận”

Vì bị tước bằng lái và bị de dọa, một số tài xế được thuê bao để chở giáo dân đi Đồng Chiêm đã rút lui.
Một trong những người lái xe cho chuyến hành hương Đồng Chiêm hôm nay, xin được giấu tên, nói với đài Á Châu Tự Do:
Một số người không mặc sắc phục, khi đến thì người ta nói là bên an ninh yêu cầu các anh không nên chở những người này đi. Chúng tôi bảo đây là các cha thuê thì chúng tôi chở thôi. Vì lúc đó là 5 giờ 45 phút, trời vẫn còn tối cho nên cũng không thể phát hiện được đó là người như thế nào hoặc là cảnh sát mặc thường phục thì mình cũng không thế biết.

Theo linh mục Phạm Minh Triệu, chuyến đi Đồng Chiêm sáng nay coi như thất bại:
Còn lại sáu xe thì còn giấy tờ nhưng cha xứ thấy rằng thông tin từ Đồng Chiêm nói hôm nay họ bố ráp rất chặt , có huy động cả sư đoàn vào trong đấy cả quân đội cảnh sát và từ xa các khu vực vào Đồng Chiêm , Nghĩa Ải đều bị phong tỏa với những biển niêm yết là khu vực cấm, đi bộ năm người thì cũng không được và tất cả phương tiện xe máy là nội bất xuất ngoại bất nhập. Thực chất cuộc hành hương ngày hôm nay là không tiến hành được vì chính quyền đã dùng công an để ngăn cản và tịch thu bằng lái xe của các người lái xe. Cho nên giáo dân sau khi không thể đi ô tô được thì đã bắt tắc xi hay xe buýt, nhất là các cụ già tám chín mươi vẫn quyết tâm đi.

Vì không đi được và phải ra khỏi nhà thờ Hàm Long , một số giáo dân tìm mọi phương tiện khác để tới Đồng Chiêm . Tiếng nói của hai giáo dân trên chuyến xe trực chỉ Đồng Chiêm sáng nay:
Em ở giáo xứ Hàm Long, bây giờ là hoãn, bị hoãn rồi. Bọn em đương ngồi trên ô tô, bọn em tách lẻ ra bọn em đi . Cha xứ không cho đi mà bọn em cứ quyết tâm đi…Bọn em mang một ít bánh mì đến cho họ…
Bây giờ trong tinh thần hiệp nhất thì mọi người đi thôi …và cầu nguyện thôi …đi bộ vào cũng được…

Thanh Trúc tường trinh từ Thái Lan.

-------------------------------------

CHÍNH QUYỀN PHONG TOẢ ĐỒNG CHIÊM



No comments: