Wednesday, January 13, 2010

Ra Mắt PHONG TRÀO LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ra mắt Phong Trào Lao Động Việt Nam
Gửi vào ngày Thứ Tư, 13 Tháng 1, 2010.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8564

Bản Tin UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam)
Đại Hội II của UBBV, và Phong Trào Lao Động Việt ra mắt


[UBBV baovelaodong.com 13/01/2010] Đại Hội của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (UBBV) tại Kuala Lumpur ngày 28-29/12/2009 đã lắng nghe về nỗ lực của Phong Trào Lao Động Việt trong nước, và về tình hình công nhân Việt do nhà nước CSVN đưa qua Mã Lai. Trong lúc đại hội đang tiếp diễn, toà đại sứ CSVN vu khống và tìm cách phá phách, nhưng đã bị cảnh sát Mã Lai ngăn chặn.

Phong Trào Lao Động Việt
Gọi tắt là Lao Động Việt (LĐV), đây là một mạng lưới kết hợp người lao động trong nước đứng lên tranh đấu chống bóc lột và đàn áp. Trong đại hội, thành viên LĐV đã trình bày về một số kết quả đạt được do sự phối hợp nhịp nhàng giữa LĐV trong nước và UBBV ở hải ngoại, như:
- Tháng 6/2009, tố cáo trên báo và đài ở 10 nước Âu Châu như Đan Mạch, Bỉ, Phần Lan, v.v., về vụ công nhân tổ chức đình công ở xưởng máy Ching Luh ở Long An bị nhà nước và chủ phối hợp để đàn áp - công an thì bắt để tra hỏi, chủ thì đuổi việc
- Phổ biến khoảng 20 ngàn tờ Bảo Vệ Lao Động đến nhiều tỉnh trong nước, nhằm gia tăng sự hiểu biết về quyền của người lao động
Các thành viên LĐV phải đương đầu với hiểm nguy và khó khăn hàng ngày vì nhà cầm quyền luôn luôn lùng bắt họ, tuy nhiên đến nay LĐV đã giúp đỡ được một số công nhân bị chủ sa thải sau khi đứng lên tranh đấu, và cũng đã xây dựng được mạng lưới hoạt động tại một số nơi.

Xuất khẩu lao động qua Mã Lai
Đại hội đã lắng nghe ông Rajasekaran, Tổng Thư Ký của Tổng Liên Đoàn Lao Động Mã Lai (MTUC), thuyết trình về những khó khăn về luật pháp và trên thực tế mà công nhân xuất khẩu lao động qua Mã Lai phải đối phó, cùng những nỗ lực của MTUC để giúp họ tranh đấu cho quyền lợi của mình (Hình 1).

Tổng Thư Ký của Tổng Liên Đoàn Lao Động Mã Lai, MTUC, thuyết trình về tình trạng khốn khó của người lao động Việt Nam đến Mã Lai (hình UBBV)
http://i369.photobucket.com/albums/oo135/tntddc/laodong/Rajasekaran.jpg

Đại diện của tổ chức Workers Rights Consortium cũng phát biểu về công việc của WRC, là tổ chức do 186 đại học Hoa Kỳ lập ra để tranh đấu cho quyền lợi công nhân. Ông Tony Sheldon, Tổng Thư Ký của Nghiệp Đoàn Vận Tải Úc, qua video đã gởi lời chúc đến ĐH và thông báo rằng ban chấp hành của ông đã quyết định sẽ hỗ trợ cụ thể dự án của UBBV. Ông Barry Tubner, Chủ Tịch Nghiệp Đoàn May Mặc Úc, cũng gởi đại diện đến tham dự Đại Hội.

Cũng liên quan đến xuất khẩu lao động, đại hội đã duyệt lại một thành quả lớn của UBBV, qua đó 20 ngàn công nhân Việt Nam, Bangladesh, Sri Lanka v.v. lấy lại được sổ hộ chiếu, và được chủ trả lại số tiền 1-3 ngàn Mỹ Kim mà mỗi người đã phải trả cho các công ty môi giới. Thắng lợi này đến hồi giữa năm 2008 sau khi một số công nhân cộng tác với UBBV và Đài Truyền Hình số 7 tại Úc để tố cáo chủ tước đi hộ chiếu hầu giam lỏng họ.

UBBV bầu lại nhân sự và viếng thăm công nhân
Sau khi chia nhóm để bàn luận sách lược hoạt động trong tương lai, các tham dự viên đã bầu nhân sự mới để thực hiện sách lược này.
Tân BCH gồm các ông/bà Trần Ngọc Thành (CT), Nguyễn Ngọc Bích (PCT-Ngoại Vụ), Nguyễn Hưng Đạo (PCT-Nội Vụ, Úc), Chu Văn Cương (PCT-Nội Vụ, Hoa Kỳ), Ca Dao (PCT-Nội Vụ, Pháp), Nguyễn Đình Hùng (PCT-Kế Hoạch), Đoàn Việt Trung (TTK), Phạm Lê Hoàng Nam (Phó TTK), Jackie Bông Wright (TQ). Ban Yểm Trợ & Giám Sát gồm có các ông/bà Bùi Trọng Cường, Đào Thị Hợi, Nguyễn Văn Tánh. BCH cũng đang mời một số nhân sĩ trong và ngoài cộng đồng Việt để làm cố vấn.

Ngoài việc tham dự Đại Hội, nhiều tham dự viên cũng đến thăm công nhân, trong số này có 2 bác sĩ đã khám bịnh cho nhiều công nhân, và UBBV mua thuốc tặng họ. Mọi người ngỡ ngàng và đau lòng trước tình cảnh khốn cùng của phần lớn giới công nhân Việt ở Mã Lai: Ở Việt Nam họ bị các công ty môi giới lừa gạt, đến Mã Lai thì bị môi giới lấy hộ chiếu trao cho chủ, làm dài giờ, lương rẻ mạt, sống chen chúc trong những phòng trọ thiếu vệ sinh, ăn uống không đủ, bịnh hoạn. Họ cũng bị nhà nước bỏ rơi, một số công nhân cho UBBV hay rằng khi họ đến toà đại sứ để yêu cầu can thiệp với chủ lấy lại hộ chiếu thì bị đuổi ra hoặc phải đưa 50 ringgit mới được gặp viên chức nhà nước.

TĐS CSVN trắng trợn vu khống, lén lút phá phách
Cảnh sát Mã Lai cho UBBV hay rằng toà đại sứ CSVN đã gởi văn thư đến Bộ Ngoại Giao Mã Lai tố cáo UBBV là tổ chức khủng bố. Cách đây 2 năm, khi có Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Thế Giới ở Kuala Lumpur, cảnh sát cũng đã nhận được lời vu khống tương tự. Vì vậy, lần này họ tỏ vẻ khinh bỉ hành vi thấp kém của nhà nước CSVN. Họ cho hay lần trước nhà nước CSVN đã gởi người đến chụp hình lén các tham dự viên. Do đó, lần này họ cử người đến để ngăn chặn.

Khi toà đại sứ CSVN gởi 3 nhóm người đến để lén chụp hình, UBBV và cảnh sát đã chờ sẵn. Một nhóm thì bị cảnh sát nhận diện, lấy số xe, và UBBV quay phim và chụp hình họ; một nhóm thì UBBV tước thẻ nhớ trong máy hình rồi trao cho cảnh sát để điều tra; còn một nhóm đến gần cửa phòng họp thì bị UBBV đuổi ra, họ vừa bước đến thang máy để trốn, vừa trả lời câu hỏi của BTC nhưng không dám quay mặt lại sợ bị chụp hình nhận diện (Hình 2).

Hai người của toà đại sứ CSVN vô thang máy trốn sau khi định chụp hình lén các tham dự viên nhưng bị UBBV đuổi đi (hình UBBV)
http://i369.photobucket.com/albums/oo135/tntddc/laodong/VCbiUBBVduoi.jpg

UBBV đã gởi tin tức đến nhiều phóng viên Mã Lai và ngoại quốc lên án sự vu khống của nhà nước CSVN và hành vi lén lút nói trên.

(Nguồn:
www.baovelaodong.com )




No comments: