Wednesday, January 13, 2010

CÔNG AN KHÁM NHÀ, THẨM VẤN GS NGUYỄN HUỆ CHI

Công an khám nhà, thẩm vấn GS Nguyễn Huệ Chi
RFA
01.13.2010
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Hanoi-police-search-house-interrogates-internet-dissident-01132010101001.html
Tin mới nhất, sáng ngày hôm nay công an khám nhà giáo sư Nguyễn Huệ Chi, lấy đi một máy vi tính để bàn và dẫn giáo sư Chi đến cơ quan công an làm việc. Đến 10 giờ 15 tối, ông đã được trả về nhà.
Trưóc đó, cùng ngày, công an Việt Nam đã lục soát tư gia của ông và lấy đi một máy tính để bàn, sau đó đưa ông đi làm việc.

Trả lời phóng viên Mặc Lâm, Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự do, ngay sau khi vừa về đến nhà, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết:
Nghe cuộc đối thoại này
"Chắc là họ mời làm việc không chỉ hôm nay nhưng bình thường thôi, cũng chẳng căng thẳng đâu. Tất nhiên là làm việc tiếp chứ làm sao mà xong được nhưng chắc cũng không có vấn đề gì đâu."Đối với việc mở lại diễn đàn điện tử Bauxite Việt Nam, ông nhận định: "Chắc là họ lại đánh tiếp. Chuyện đó thì không biết..."

Trong vài giờ qua, sự kiện giáo sư Nguyễn Huệ Chi – một trong ba người sáng lập diễn đàn điện tử Bauxite Việt Nam – bị khám nhà, thu giữ máy tính và được Công an mời làm việc – đã được RFA cũng như nhiều hãng thông tấn quốc tế, một số diễn đàn điện tử và blogger loan báo gần như lập tức.

Nhà văn Phạm Toàn, người cộng tác với GS Chi trong kiến nghị chống bauxite kể với phóng viên đài Á Châu Tự Do:
Nghe cuộc đối thoại này
“Hôm nay họ đến họ khám nhà Huệ Chi và có thể ngày mai là đến lượt nhà tôi. Còn Huệ Chi thì họ đem cái CPU đi và họ yêu cầu Huệ Chi đang trả lời trên cơ quan công an. Họ hẹn với gia đình là 10 giờ đêm thì họ sẽ mang Huệ Chi về trả.
Do chỗ vợ Huệ Chi ốm yếu nên họ cho hai cô công an mặc thường phục đến để chơi với vợ Huệ Chi tối hôm nay. Đồng chí Toàn tới nhà Huệ Chi từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối thì về để cho ba bà đàn bà chơi với nhau. Chắc phải độ hai tiếng hay tiếng rưỡi nữa mới biết tin Huệ Chi được. Có thể ở trên ấy đến 10 giờ mà cũng có thể đến 10 giờ ngày mai không ai biết đâu là chừng cả.
Phần tôi thì phải đến ngày mai mới biết họ đến thì xem họ đòi những cái gì. Hôm nay họ đến tôi đi vắng, và rất lạ là họ không biết số di động của tôi, họ nhờ vợ tôi gọi tôi về lúc ấy tôi đang ở trung tâm Pháp. Tôi nói rằng tôi không về, tôi bận lắm, thì họ bảo ngày mai gặp.”


Đài Á Châu Tự Do tiếp tục theo dõi sự kiện này, và sẽ loan tin mới nhất cùng quý thính giả.
Quý thính giả ở Hà Nội biết chi tiết về vụ này xin vui lòng viết lên phần ý kiến, mục “Liên lạc”, trên trang web của Ban Việt Ngữ RFA
www.rfa.org/vietnamese; hoặc email về vietweb@rfa.org.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

-----------------------------------

GS NGUYỄN HUỆ CHI TIẾP TỤC BỊ "MỜI" ĐI LÀM VIỆC

CÔNG AN LỤC SOAT NHÀ GS NGUYỄN HUỆ CHI




No comments: