Friday, January 15, 2010

CÁC NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN SẼ RA TOÀ VÀO TUẦN TỚI

Tại Việt Nam, 4 nhà bất đồng chính kiến sẽ ra tòa vào tuần tới
Thanh Phương
Bài đăng ngày 15/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 15/01/2010 13:49 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6479.asp
Bị bắt với tội danh ban đầu là ''tuyên truyền chống Nhà nước'', 4 nhà đấu tranh dân chủ Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức sẽ ra toà với tội danh ''hoạt động lật đổ chính quyền". Với tội danh này, họ có thể lãnh án lên đến mức tử hình.

Bốn nhà đấu tranh dân chủ này đã bị bắt vào năm ngoái cùng với ông Trần Anh Kim, cựu sĩ quan quân đội, vì bị xem là có liên hệ với Đảng Dân chủ Việt Nam, một tổ chức bất hợp pháp. Riêng ông Trần Anh Kim đã bị đem ra xử tại Thái Bình ngày 28/12 năm ngoái với bản án 5 năm tù và 3 năm quản chế.

Từ thứ hai tới, tại Hà Nội và Hải Phòng, cũng sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm 9 nhà đấu tranh dân chủ, đã bị kết án từ 2 đến 5 năm tù vì tội ''tuyên truyền chống Nhà nước''. Riêng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ được xử phúc thẩm trong hai ngày 21 và 22, theo lờI của luật sư Trần Vũ Hải, được hãng tin AFP trích dẫn.
Cả chín người nói trên đã bị bắt vì đã treo các biểu ngữ đòi dân chủ, tố cáo Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Một số người trong nhóm này còn bị coi là vi phạm pháp luật vì đã phân phát truyền đơn và bày tỏ chính kiến trên mạng Internet.

Theo AFP, nhiều nhà ngoại giao cho rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam sẽ không được cải thiện mà càng tồi tệ thêm. Tuy không phải là lý do duy nhất, nhưng việc sắp đến Đại hội Đảng, dự trù vào đầu năm 2011 chắc chắn là một trong những nhân tố khiến tình hình tồi tệ thêm.

Chiến dịch đàn áp còn nhắm vào cả những người chủ trương trang thông tin trên mạng Bauxite Việt Nam, cụ thể là giáo sư Nguyễn Huệ Chi và nhà giáo Phạm Toàn . Công an Việt Nam trong tuần này đã khám xét nhà giáo sư Huệ Chi, kêu ông lên '' làm việc '' suốt mấy ngày. Nhà giáo Phạm Toàn cũng bị cơ quan an ninh mời lên làm việc.

Trang Bauxite Việt Nam đã ra đờI từ bản kiến nghị yêu cầu dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, những dự án bi xem là gây tác hại không chỉ cho môi trường mà cho cả an ninh quốc gia, vì có sự tham gia của Trung Quốc. Dần dần, Bauxite Việt Nam đã trở thành diễn đàn để giới trí thức bày tỏ ý kiến về những chủ đề cấm kỵ, cho nên trang thông tin này đã bị tin tặc tấn công liên tục nhiều ngày liền và chỉ mớI được khôi phục cách đây vài ngày.


Có thể tử hình nếu bị kết án!
DCVOnline
Tin ngắn (AFP)
16-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7082
Một nhóm những người hoạt động đấu tranh cho dân chủ sẽ ra tòa ở Việt Nam vào tuần tới, với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.
Những người này bao gồm Nguyễn Tiến Trung, một kỹ sư IT tốt nghiệp ở Pháp, và Lê Công Định, một luật sư tốt nghiệp ở Hoa Kỳ và đã được biết đến qua những lần ông Định ra tòa bào chữa cho những luật sư khác hoạt động bảo vệ nhân quyền từng bị nhà nước cộng sản bắt giam trước đây.
Gia đình những người này cho hay là họ chuẩn bị và sẵn sàng ra tòa vào thứ Tư và thứ Năm tuần tới ở thành phố Hồ Chí Minh với hai nhà hoạt động khác, ông Lê Thăng Long và ông Trần Huỳnh Duy Thức, và họ có thể bị tử hình nếu bị kết án.
Tất cả bốn người này bị bắt năm rồi, cùng với ông Trần Anh Kim, tất cả bị kết tội liên quan đến một tổ chức chính trị bị nhà nước Việt Nam cấm đoán, là Đảng Dân chủ Việt Nam.
Đảng Dân chủ, vốn có nguồn gốc từ đảng Cộng sản đang cầm quyền hiện nay, đã bị giải tán trong thập niên 1980 nhưng được ông Hoàng Minh Chính phục hoạt lại vào năm 2006, ông Chính đã từng là một đảng viên đảng Cộng sản nhưng về sau, ông trở thành một nhà bất đồng chính kiến.
Những bị cáo này thoạt đầu bị bắt vì tội “tuyên truyền” chống phá chế độ, một tội danh chỉ có thể bị tù là tối đa.

Một phiên tòa ở Thái Bình hôm tháng Mười Hai năm rồi đã kết án ông Trần Anh Kim, một cựu sĩ quan quân đội và cũng là người hoạt động thúc đẩy, ủng hộ dân chủ năm năm rưỡi tù ở vì tội cố tình “lật đổ chính quyền.”
Ông Kim, 60 tuổi, cựu trung tá bị kết án qua một phiên tòa kéo dài chỉ nữa ngày.

Cùng lúc, bắt đầu từ thứ Hai tuần tới, tòa kháng án sẽ bắt đầu ở Hà Nội và thành phố cảng miền bắc Hải Phòng cho chín người hoạt động đã bị kết án từ hai cho đến sáu năm tù hôm tháng Mười năm rồi vì tội tuyên truyền chống nhà nước, theo gia đình và luật sư của những người này cho hay.
Những bị cáo này bao gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, đã bị kết tội treo những biểu ngữ đòi hỏi dân chủ ở Hà Nội, và phân phát truyền đơn và phát động chiến dịch đấu tranh cho dân chủ trên mạng internet.

Chính phủ các nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã bày tỏ mối quan tâm về những vụ bắt bớ và những phiên tòa như thế này, như là một dấu hiệu trấn áp cứng rắn hơn đối với những người bất đồng chính kiến trước khi đại hội Đảng Cộng sản sẽ xảy ra vào năm 2011 tới.
Một nhà ngoại giao ngoại quốc đã nói hôm qua thứ Sáu ngày 15 tháng Một ở Hà Nội: “Tôi nghĩ có nhiều nhà ngoại giao đồng ý quan điểm là tình thế hiện nay cứng rắn hơn, và rằng tình trạng nhân quyền đã không cải thiện, nhưng ngược lại, ngày càng tồi tệ hơn.
Đại hội đảng sắp tới có thể là một lý do (cho những trấn áp này), những nó cũng có thể có những lý do khác mà chúng tôi không được biết.”

© DCVOnline

Nguồn: (1) Pro-democracy activists to go on trial in Vietnam. AFP, 15 January 2010



No comments: