Friday, January 15, 2010

CỘNG SẢN VIỆT NAM KHÔNG CÒN BIẾT XẤU HỖ

Cộng sản Việt Nam không còn biết xấu hỗ ?
Phạm Trần
Đăng ngày 14/01/2010 lúc 16:36:40 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4508
Báo điện tử ViệtNamNet của Bộ Thông Tin và Truyền Thông vừa bôi nhọ bộ mặt Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng của Nhà nước Cộng sản Việt Nam, khi phải “tự ý kiểm duyệt” lời ông Dũng nói vì chạm đến lỗ chân lông của các quan Tàu phương Bắc.

Câu chuyện bắt đầu như thế này: Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giáo sư, nhà tư tưởng học lừng danh của Đại học Harvard, ông Joseph Nye vào ngày 12-01-2010, ngay sau khi ông đặt chân đến Hà Nội để thực hiện cuộc “thuyết giảng” về cách làm sao mà Việt Nam có thể phát triển mà vẫn sống chung được với các nước láng giềng hay trên thế giời giàu và mạnh hơn mình.
Trong lúc chuyện trò với ông Dũng, Giáo sư Nye đã nói thẳng thừng về cái tính muốn “lấy thịt đè người” của chính quyền Trung Hoa đối với nước nhỏ hơn mình, đặc biệt đối với Việt Nam. Ông cũng khuyên Nguyễn Tấn Dũng, không vì Việt Nam là nước nhỏ và còn nợ nần, chịu ơn Bắc Kinh rất nhiều nên không dám nói thẳng với người hang xóm khổng lồ khi thấy việc không phải, hay bất lợi cho mình.
Nhưng có lẽ vì quá mê say với lời khuyên này và bị dồn nén từ lâu nên Nguyễn Tấn Dũng đã mở cờ trong bụng để tuôn ra hết những bực dọc đến nỗi đã nói những câu “phạm thượng” với Bắc Kinh.

Nhưng trước hết, nên biết Giáo sư Nye đã nói gì thì hãy đọc và so sánh hai thái độ trong cùng một bài báo của Phương Loan trên ViệtNamNet ngày 12/1/2010.
Bài báo mở đầu: “Kéo dài so với dự kiến, trưa nay (12/1), ngay sau khi tới Hà Nội, Giáo sư Joseph Nye đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bàn về câu chuyện phát triển của Việt Nam trong bối cảnh hậu khủng hoảng và sự trỗi dậy của Trung Quốc”.
Ít tiếng đồng hồ sau, đoạn này bị cắt bỏ 7 chữ “và sự trỗi dậy của Trung Quốc” mà không có lời giải thích nào của Ban Biên Tập, dó đó đoạn mở đầu “bị cắt” này được duy trì trên mạng điện tử của ViệtNamNet.

Ngay đến cái tựa của bài báo cũng được lệnh thay đổi từ: “Thuyết phục để Trung Quốc không thành kẻ bắt nạt thế giới", thành: “Mỹ mong muốn một Việt Nam thịnh vượng’'.

Đến đoạn sau, khi đăng lần đầu trên ViệtNamNet viết: “Thế vận hội Olympic, việc xây dựng 200 viện Khổng tử là biểu hiện thành công của việc khuếch trương sức mạnh mềm Trung Quốc. Tuy nhiên, có những hành xử cũng làm xấu đi hình ảnh Trung Quốc trong mắt thế giới, đơn cử là cách Trung Quốc đối xử với những người biểu tình ở Tân Cương”.
Lần phổ biến sau đoạn này bị mất hàng chữ: “đơn cử là cách Trung Quốc đối xử với những người biểu tình ở Tân Cương”.
Sở dĩ đoạn này bị bỏ vì cái tên “Tân Cương”,nơi đã có bạo động giữa dân địa phương là người Uighur và người Hán mới đến vùng này lập nghiệp chừng vài chục năm. Dân Uighur tố cáo nhà nước Trung Hoa đem dân Hán đến để xoá đi văn hoá và phong tục tập quán của họ, trong khi nhà nước phủ nhận thì lại có nhiều chính sách nâng đỡ người Hán nhiều hơn nên sinh ra xung đột chủng tộc.
Cuộc bạo động hồi tháng 7 năm 2009 đã gây thiệt mạng cho gần 200 người và ngót 2000 người bị thương. Sau đó, nhà nước Trung Hoa buộc cho người Uighur đã chủ động cuộc tấn công người Hán vì ganh tị và thù hận nên đã xử tử 9 người trong số ngót 200 người bị bắt.
Nhiều nước trên thế giới và các tổ chức nhân quyền đã tố cáo chính quyền Bắc Kinh đã đem quân đội và cảnh sát đến để tấn công người Uighur nên mới có nhiều người thiệt mạng như vậy.
Vì vậy, khi báo ViệtNamNet phải bỏ đoạn nói về Tân Cương là để tránh bị Tàu lên án khơi lại vết thương cũ và có ý kết tội Trung Hoa gây ra đổ máu ở Tân Cương.

Khi nói về cách ứng xử với Trung Hoa thì Giáo sự Nye cũng được báo ViệtNamNet tường thuật: “GS Nye dẫn lại lời của Tổng thống Mỹ Barack Obama: Mỹ vừa muốn hợp tác với Trung Quốc, vừa tăng cường liên minh với Nhật Bản, hợp tác với Ấn Độ "giữ không để Trung Quốc thành kẻ bắt nạt thế giới", vì lợi ích của thế giới và của chính Trung Quốc.Song song với việc hợp tác cùng Trung Quốc, chúng ta cũng phải phê bình khi họ có hành xử không đúng đắn... Nước Mỹ theo dõi sát ứng xử của Trung Quốc với láng giềng như Việt Nam, nhất là vấn đề trên biển.

Chia sẻ đánh giá của GS Nye, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam và ASEAN đều mong một Trung Quốc phát triển và có chính sách đảm bảo trên thực tế hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển cho khu vực và thế giới. Điều này không chỉ đúng với Trung Quốc mà với bất kỳ một cường quốc đang trỗi dậy nào khác. Hợp tác một cách hoà bình, hữu nghị là xu thế tất yếu của thế giới”.

Tuy nhiên, theo như bài báo khi đăng lần thứ nhất thì Nguyễn Tấn Dũng đã tỏ ra hăng hái tham gia ngay vào ý kiến “bắt nạt” của Tổng thống Obama được Giáo sư Nye nhắc lại.
Ông Dũng nói: "Mọi hành vi bắt nạt nước khác đã lỗi thời. Bất kỳ quốc gia nào muốn đứng trên bắt nạt dân tộc khác thì thời đại này cũng khó thực hiện được và không có lợi cho bất kỳ ai".
"Đã đến lúc tất các các quốc gia dân tộc, dù nhỏ hay lớn, phải thực hiện hoà bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển, để mang lại lợi ích lớn nhất cho toàn thế giới và cho mỗi nước. Đã đến lúc tất cả các dân tộc trên thế giới phải chung sức cùng nhau đối phó với các vấn đề chung toàn cầu: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, đói nghèo..."Ít giờ sau, đoạn này đã bị ban biên tập ViệtNamNet xoá đi mà không cho biết lý do.

Tất nhiên không cần phải tìm hiểu thì ai cũng biết ông Dũng muốn ám chỉ đến nước nào đang có ý đồ muốn bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông và trên đất liền. Nhưng hành động nhận lệnh bỏ đi lời nói “vô thưởng vô phạt” này của một Thủ tướng thì người ra lệnh tất nhiên không phải là Nguyễn Tấn Dũng mà phải do một kẻ khác, hay nhiều hơn con số 1 trong Bộ Chính Trị 15 người Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư đảng, đứng đầu.

Nhưng tại sao lại phải rút lại câu nói của ông Dũng khi không có tên Trung Hoa ở trong đó? Hay là có kẻ nào đó trong Bộ Chính Trị và những kẻ nịnh thần đã sợ bóng, sợ gió quan thầy phương Bắc nên không dám “tát nước theo mưa” với Tổng thống Obama khi ông quyết "giữ không để Trung Quốc thành kẻ bắt nạt thế giới"?
Nếu hành xử như thế thì còn gì là nghĩa khí và tư cách của một người lãnh đạo?

Vậy thử hỏi đảng Cộng sản Việt Nam: Tại buổi họp báo sáng 6/1 tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Hoa tại Việt Nam Tôn Quốc Tường nói: “Kinh nghiệm quý báu nhất rút ra trong tiến trình 60 năm quan hệ Trung - Việt đó là "hợp tác sẽ phát triển, đấu tranh sẽ thất bại" là có ngụ ý gì và đe doạ ai nhỉ?

Nếu lãnh đạo chưa hiểu, hoặc còn đang tra sách Lịch sử một ngàn năm nô lệ giặc Tàu để tìm hiểu câu nói xấc xược này thì mọi người muốn bảo: Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu cao lên mà đi, đừng cúi gầm mặt xuống khi ra đường mà có ngày nó nhổ nước bọt vào mặt.

Phạm Trần
14/01/2010

© Thông Luận 2010


1 comment:

Ignatius said...

it is high time to eliminate communism from vietnam.