Tuesday, March 17, 2009

ĐẢNG CSVN SIẾT CHẶT VỚI ĐẢNG CSTQ

Ðoàn đại biểu Ðảng ta thăm Trung Quốc
Cập nhật 00:50 ngày 17-03-2009
http://www.nhandan.org.vn/tinbaidadang/noidung/?top=37&sub=130&article=143256
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của T.Ư Ðảng CS Trung Quốc, Ðoàn đại biểu Ðảng ta do đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, làm Trưởng đoàn, thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 15 đến 20-3.

Chiều 16-3, tại Ðại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, đồng chí Giả Khánh Lâm, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị T.Ư Ðảng CS Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp), đã tiếp và nói chuyện thân mật với đồng chí Phạm Quang Nghị và các đồng chí cùng đi. Ðồng chí Giả Khánh Lâm nhiệt liệt hoan nghênh Ðoàn đại biểu Ðảng CS Việt Nam do đồng chí Phạm Quang Nghị dẫn đầu đến thăm Trung Quốc. Ðồng chí chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giành được trong những năm qua, bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng, xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ðồng chí Giả Khánh Lâm nhấn mạnh, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng, hữu nghị với Việt Nam, đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 6-2008 của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã nâng quan hệ hai nước lên tầm "đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" theo phương châm 16 chữ và tinh thần bốn tốt; bày tỏ vui mừng nhận thấy rằng, trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước và nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ hữu nghị, hợp tác Trung-Việt đang không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Cuối năm 2008, hai nước đã hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền theo đúng thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước. Ðây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước, mở ra cơ hội tốt đẹp cho công cuộc phát triển của mỗi nước, nhất là các địa phương có chung biên giới, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Ðồng chí Giả Khánh Lâm nhấn mạnh, lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc sẽ làm hết sức mình, nguyện cùng các đồng chí và nhân dân Việt Nam làm phong phú hơn nữa nội hàm của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đưa quan hệ hợp tác và tin cậy giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới. Ðồng chí nhờ đồng chí Phạm Quang Nghị chuyển lời thăm hỏi và những lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Ðào và cá nhân đồng chí đến Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các đồng chí lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Việt Nam.

Ðồng chí Giả Khánh Lâm đã giới thiệu với Ðoàn một số nét về hai kỳ họp Chính Hiệp và Ðại hội Ðại biểu Nhân dân toàn quốc vừa qua, cũng như công tác khắc phục ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy giảm kinh tế thế giới.

Ðồng chí Phạm Quang Nghị đã chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các đồng chí lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước Việt Nam đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Ðào và các đồng chí lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Trung Quốc; bày tỏ vui mừng được sang thăm lại Trung Quốc, được chứng kiến những thành tựu vĩ đại mà nhân dân Trung Quốc đã giành được trong công cuộc cải cách mở cửa và xây dựng CNXH mang mầu sắc Trung Quốc trong 30 năm qua. Ðồng chí chúc mừng thành công của hai kỳ họp Chính Hiệp và Ðại hội Ðại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc; bày tỏ tin tưởng nhân dân Trung Quốc sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XVII của Ðảng, tiếp tục xây dựng Trung Quốc thành một nước XHCN giàu mạnh, dân chủ, văn minh trong thế kỷ 21; đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt-Trung trong thời gian gần đây; khẳng định quyết tâm của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam phấn đấu hết sức mình, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần bốn tốt mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã xác định.

Trước đó, Ðoàn đại biểu Ðảng ta đã có cuộc hội đàm với Ðoàn đại biểu Ðảng CS Trung Quốc do đồng chí Lưu Kỳ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, làm Trưởng đoàn; gặp và trao đổi ý kiến với đồng chí Vương Gia Thụy, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng ban liên lạc đối ngoại T.Ư Ðảng CS Trung Quốc. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển gần đây của mỗi Ðảng, mỗi nước; trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Ðảng, hai nước, giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Bắc Kinh.

Theo chương trình, Ðoàn sẽ thăm và làm việc với lãnh đạo hai thành phố Thiên Tân và Thượng Hải, thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại địa phương.

Ðại sứ nước ta tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đã tham dự các hoạt động chính của Ðoàn.

TTXVN


Nước cờ ngoại giao
Cập nhật :09:54 GMT - Thứ Ba, 17 Tháng 3, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/03/090317_china_viet_parties.shtml
Hai đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam thắt chặt quan hệ giữa lúc căng thẳng về tranh chấp Biển Đông tăng lên.
Bí thư thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị là nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam sang thăm Trung Quốc kể từ khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu Mỹ và Trung Quốc ngoài Biển Đông hôm 08/03 vừa qua.
Các chuyến thăm liên tiếp của lãnh đạo hai bên cho thấy nhu cầu "thúc đẩy mối liên kết" giữa lãnh đạo hai nước, như lời của Tân Hoa Xã 16/03 vừa qua.

Tình đồng chí́

Tân Hoa Xã đăng ảnh lớn trên cả trang tiếng Anh cuộc gặp và cái bắt tay giữa hai ông Phạm Quang Nghị và Giả Khánh Lâm.
Còn báo Nhân Dân của đảng cầm quyền ở Việt Nam thì viết:
"Ðồng chí Giả Khánh Lâm nhấn mạnh, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng, hữu nghị với Việt Nam,"
Tờ báo này, trong bản điện tử hôm 17/03 cũng viết rằng ông Giải Khánh Lâm, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc "bày tỏ vui mừng nhận thấy rằng...được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước và nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ hữu nghị, hợp tác Trung-Việt đang không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng lẫn chiều sâu."
Đặc biệt, cả Tân Hoa Xã và Nhân Dân không nhắc gì đến các cáo buộc qua lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc liên quan đến Biển Đông.
Đồng chí Giải Khánh Lâm bày tỏ vui mừng thấy rằng hợp tác Trung-Việt không ngừng được tăng cường...

Báo Nhân Dân

Có vẻ như phía Trung Quốc "kiểm kê" lại kết quả hợp tác trong lĩnh vực biên giới và hai bên hiểu rằng vấn đề có tác động đến cả khu vực.
Báo Nhân Dân viết về việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền cuối 2008:
"Ðây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước, mở ra cơ hội tốt đẹp cho công cuộc phát triển của mỗi nước, nhất là các địa phương có chung biên giới, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực."
Trước cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh với ông Giả Khánh Lâm, đoàn lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam cũng họp với các ông Lưu Kỳ và Vương Gia Thụy của Trung Quốc.
Phía Trung Quốc đưa tin ông Giả Khánh Lâm nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 6/2008 của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh như một nền tảng cho quan hệ hai bên,
Tuy thế, báo chí Việt Nam và Trung Quốc không đưa tin các cuộc họp và gặp gỡ có bàn về tình hình Biển Đông hay không.
Các cơ quan truyền thông hai bên chỉ nói các vị lãnh đạo bàn về "các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm".
Tân Hoa Xã cũng đã đưa tin ngày 18/03 này, ông Đới Bỉnh Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao và Ủy viên Quốc vụ viên sẽ thăm Việt Nam đến ngày 21 để hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm.

Các bên cùng quan tâm

Nhưng các chuyến thăm cao cấp diễn ra dồn dập là dấu hiệu hai bên chú ý đến tình hình khu vực, nhất là khi Hoa Kỳ có các động thái nêu bật quyền tự do giao thương hàng hải và Philippines đòi chủ quyền của họ ở vùng Biển Nam Trung Hoa.
Cả Trung Quốc và Việt Nam đều đang đưa ra các tuyên bố chủ quyền khác nhau về cùng một vùng biển và các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Điều đáng quan tâm là những lời phản đối hoạt động của Trung Quốc tại Hoàng Sa, như dự án du lịch của công ty Trung Quốc Châu Giang, chỉ do cấp dưới đưa ra.
Còn các lãnh đạo đảng cao cấp nhất của Việt Nam luôn khẳng đ̣ịnh quan hệ toàn diện, "16 chữ vàng" với Bắc Kinh.
Báo Philippines, tờ Philstar.com trong bài của Pia Lee Brago hôm 15/03 kêu gọi "Hoa Kỳ phải ủng hộ các yêu cầu của Philippines về Trường Sa" và "đối mặt với thách thức của Trung Quốc".
Phillipines cũng đã đệ đơn lên Liên hiệp quốc trước hạn 13/05 năm nay về lãnh hải và vùng kinh tế đặc quyền theo Công ước luật biển 1982.
Sự có mặt và gia tăng hoạt động có tàu chiến yểm trợ trong công tác thăm dò Biển Đông của Hoa Kỳ có nhiều khả năng là đề tài hai nước Việt - Trung quan tâm.
Cùng thời gian, báo chí khu vực như tờ Asia Times, đã có bài về vụ khai thác quặng bauxite "bị dư luận phản đối" giữa Việt Nam và Trung Quốc tại vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam.
Trong một diễn biến liên quan đến quan hệ Trung - Việt, tại Hà Nội hôm nay 17/03 đã kết thúc hội thảo tại Học viện Quan hệ Quốc tế về đề tài Hoàng Sa và Trường Sa.
Được biết đây là hội thảo tập trung giới học thuật Việt Nam, không mời báo chí.
Cùng ngày 17/03, báo điện tử VietnamNet của Bộ Thông tin - Truyền thông có bài "Căng thẳng biển Đông và lựa chọn cho Việt Nam" phân tích tình hình tại đây và đề nghị một số giải pháp cho Việt Nam.


No comments: