Tuesday, March 17, 2009

ĐẠI MỔ XẺ CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI

Đại "mổ xẻ" chính sách đất đai liên quan đến nông nghiệp
Bo Cong Anh giới thiệu
http://www.ykien.net/bai0711/bai090317.htm

Thưa các bạn sinh viên

Bài dưới đây đăng trên Vietnamnet cho thấy ĐCSVN buộc phải “tổng mổ xẻ” chính sách đất đai.

Bạn Đỗ Thuý Hường và nhóm Trần Hiền Thảo từ lâu đã có bài coi Luật Đất Đai là sản phẩm của lối tư duy phản động, vì nó tước đoạt quyền tư hữu đất đai của nông dân và toàn dân. Mời các bạn hãy đọc các bài trên tại địa chỉ
http://www.ykien.net/
http://www.thtndc.org/
http://www.thtndc.org/
http://www.thongluan.org/
http://www.thtndc.org/
http://www.doi-thoai.com/
http://vantuyen.net/
http://vietnamreview.net/

Sau hai bài này, một loạt bài của các tác giả trong nước đã “mạnh dạn” lên tiếng một cách tất “ôn hoà” về quyền sở hữu đất. Dưới đây là một số địa chỉ các bài, ai cũng có thể tìm đọc

Luật chưa làm rõ được quyền sở hữu đất đai
''Quyền sở hữu toàn dân chỉ là 'hư' quyền'' ?
""Quyền sở hữu toàn dân chỉ là "hư" quyền"" ?
Sở hữu ruộng đất, vấn đề lớn cần giải quyết
Khi đất đai chưa là hàng hóa
Sở hữu đất đai và phát triển kinh tế 03:46-03/12/2008

Chính sách về đất đai của đảng CSVN đã gây oan trái cho hàng triệu nông dân khi bị “thu hồi đất” với sự bồi thường quá rẻ mạt. Cái gốc của tai vẫn là quyền tư hữu đất đai đã bị tước đoạt, do vậy nông dân không thể thương lượng về giá đất phù hợp giá thị trường.
Nay, đảng CSVN phải tốn tiền cho các nhà khoa học của đại học Haward (Mỹ) làm cuộc “đại phẫu thuật” cho chính sách đất đai. Các bạn có nhận định gì khi một bệnh nhân phải “đại phẫu thuật” ? Tối thiểu, chúng ta phải nói rằng: Tất nhiên, bệnh khẩn cấp và quá nặng rồi.
Cách chữa đối phó là tăng giá bồi thường đất. Đó chỉ là chữa triệu chứng mà thôi.
Cách chữa triệt để là trả lại quyền sở hữu đất cho dân. Nhưng cách này là sự thú nhận tội lỗi quá ngưỡng an toàn sinh mạng của đảng.
Đảng sẽ chọn cách nào ? Chưa biết. Hãy cứ đọc bài trên VNN cái đã.
Nguyên văn như dưới đây. Ngoài ra, rất nên đọc lại hai bài của Hường

Đại "mổ xẻ" chính sách đất đai liên quan đến nông nghiệp
17:38' 16/03/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/kinhte/2009/03/836385/
VietNamNet - Viện Chính sách Chiến lược (Bộ NN-PTNT) vừa chính thức "bắt tay" với Trường Đại học Harvard thực hiện dự án "Phân tích nhằm xây dựng chính sách đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội". Đây là bước đi đầu tiên nhằm mổ xẻ chính sách đất đai hiện hành để có những điều chỉnh kịp thời.
Dự án do Viện Chính sách Chiến lược Phát triển nông nghiệp - nông thôn và Trường Hành chính công John F.Kennedy, Đại học Harvard (Mỹ) thực hiện, với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP).
Tổng số tiền tài trợ trên 1,15 triệu USD. Dự án triển khai trong vòng hai năm 2009-2010.
Lễ ký kết dự án diễn ra chiều 16/3, tại Hà Nội, giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng và bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cho biết, mục tiêu dự án là nhằm đánh giá toàn diện tác động kinh tế - xã hội của chính sách đất đai hiện nay đối với phát triển nông thôn; từ đó, đề xuất các chính sách mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cụ thể, dự án sẽ tập trung nghiên cứu về tác động của chính sách đất đai hiện hành tại một số tỉnh đại diện; tổ chức các hội thảo về đất đai trong nước, hội thảo quốc tế về kinh nghiệm xây dựng chính sách đất đai của các nước. Cuối cùng, một Diễn đàn nhằm đề xuất các khuyến nghị của dự án sẽ được tổ chức.
Những năm gần đây, sự thay đổi của chính sách đất đai chưa bắt kịp với sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như toàn nền kinh tế. Cách thức quản lý sử dụng đất nông nghiệp hiện chưa tạo điều kiện thuận lợi cho nông hộ tích tụ ruộng đất, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng cơ giới hóa.
Trong khuôn khổ chính sách cũ, phần lớn đất nông lâm nghiệp do các nông lâm trường quốc doanh quản lý sử dụng kém hiệu quả, năng suất thấp.
Bà Setsuko Yamazaki cũng nhận xét, việc sử dụng đất đai ở Việt Nam còn nhiều vấn đề phải giải quyết như giá đất thành thị được thổi phồng lên và gia đình có thu nhập thấp khó có thể mua được nhà; nhà đầu tư trong và ngoài nước khó có thể tiếp cận được đất tại các khu công nghiệp. Việc cải thiện hệ thống chính sách về đất đai thông qua phát triển hệ thống thuế sẽ tạo nguồn thu cho đất nước.
Do vậy, trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã giao cho Cục Kinh tế hợp tác và PTNT xây dựng Nghị định về tích tụ ruộng đất. Dự kiến, cuối năm 2009, Nghị định này sẽ chính thức ra đời.
· Hà Yên

Tôi tìm hiểu Luật Đất Đai (viết tắt LĐĐ)Đỗ Thuý Hường (sinh viên Luật)

Nhân kỷ niệm 60 năm bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền

Tước đoạt quyền sở hữu đất đai là cách hành xử phản nhân quyền
Đỗ Thuý Hường (sinh viên Luật)


No comments: