Thursday, November 6, 2008

TÂN TỔNG THỐNG MỸ ĐỐI DIỆN VỚI NHỮNG NGUY CƯ XUNG ĐỘT GIA TĂNG

Tân tổng thống Mỹ đối diện với những cơ nguy xung đột đang gia tăng, sếp tình báo nói.
New president faces increased risk of conflict, intel chief says.
CNN, by Pam Benson
CNN National Security Producer, 6 November 2008

HOA THẠNH ĐỐN (Washington) – Nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, quân đội Hoa Kỳ vẫn đang mắc cạn ở Iraq, Afghanistan -- người ta tự hỏi tại sao lại có người muốn làm tổng thống Hoa Kỳ trong những giai đoạn nhiễu nhương như hiện nay.


Sự phát triển kinh tế đi kèm với nhân số gia tăng trên toàn thế giới làm khô cạn nguồn tài nguyên, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ ông Mike McConnel nói.

Chỉ vừa mới đây, ông giám đốc này đã vẽ nên một bức tranh buồn thảm hơn về một thế giới ngày càng phức tạp.

Giám đốc Tình báo Quốc gia McConnell nhìn về tương lai, tập chú vào những gì mà những phân tích viên của ông ta trình bày cho ông biết, những thách đố thế giới phải có thể đối diện và đối phó trong năm 2025. Chẳng đẹp đẽ tí nào.

Nói trong một buổi họp của ngành tình báo và nhà thầu, ông McConnell nói rằng sự gia tăng nhân số, sự cạnh tranh cho tài nguyên thiên nhiên và thay đổi khí hậu trên toàn cầu sẽ gia tăng khả năng xung đột trên thế giới.

ông McConnell sẽ hướng dẫn buổi họp đầu tiên và trình bày cho ông Obama biết những tin tức tình báo tối mật của Hoa Kỳ hiện nay. Nguồn: AFP Getty Images
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/mike-mcconnell.jpg

Tổng thống vừa đắc cử Barack Obama có lẽ sẽ có một ý niệm về những thách đố này vào hôm thứ Năm này, chỉ một ngày sau khi ông Obama đắc cử.


Theo những viên chức của chính phủ Hoa Kỳ quen thuộc với tiến trình này, thì ông McConnell sẽ hướng dẫn buổi họp đầu tiên và trình bày cho ông Obama biết những tin tức tình báo tối mật của Hoa Kỳ hiện nay.

Một toán chuyên gia tình báo đã được chọn và sẵn sàng thảo luận với ông Obama qua cuộc Họp Báo cáo Hằng ngày của Tổng thống (the Presidential Daily Brief), tương tự như buổi họp của Tổng thống Bush, theo một bản tin gởi cho nhân viên Trung tâm Tình báo Hoa Kỳ CIA mà hãng thông tấn CNN đã có được một bản.

Theo cái nhìn của ông McConnell, sự phát triển kinh tế đi kèm với nhân số gia tăng trên toàn thế giới làm khô cạn nguồn tài nguyên. “Mức cầu sẽ vượt mức cung trong thập niên tới,” ông nói.

Giới tình báo tiên đoán cho thấy nguồn xăng dầu và khí đốt sẽ tiếp tục hao hụt dần và sản xuất sẽ xảy ra trong những khu vực bất ổn, ông nói. Và hình như cho đến lúc đó, vẫn chưa có nguồn nhiên liệu nào có khả năng thay thế xăng dầu và khí như hiện nay.

Ông sếp tình báo McConnell nói rằng những công trình nghiên cứu cho thấy những kỹ thuật tìm nguồn năng lượng mới -- chẳng hạn như biofuels, than sạch và hydrogen -- thường mất 25 năm trước khi có thể được đem ra ứng dụng và phổ biến rộng rãi.

Thiếu nguồn nước an toàn, đáng tin cậy được sẽ là vấn đề trầm trọng trong 20 năm tới, theo ông McConnell, khoảng 1 tỉ 4 người trong 36 quốc gia sẽ đối diện với chuyện thiếu nước và điều này sẽ tác động rất lớn cho chuyện sản xuất thực phẩm.“Thay đổi khí hậu sẽ làm sự khan hiếm tài nguyên trở nên trầm trọng.”

Ông McConnell nói về chuyện chưa từng xảy ra trước đây là sự thịnh vượng toàn cầu sẽ chuyển từ phía Tây về phía Đông. Vào năm 2025, Trung Quốc sẽ có nguồn kinh tế lớn hàng thứ nhì trên thế giới và đang trên con đường trở thành nền kinh tế lớn nhất. Ấn Độ sẽ phát triển để trở thành nền kinh tế lớn hàng thứ hai hay thứ ba.

Tất cả những điều này cộng lại sẽ cho thấy một tương lai bất ổn. “Khi một hệ thống toàn cầu mới, một sự căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia vì tranh dành tài nguyên thiên nhiên, rồi vũ khí có khả năng giết người hàng loạt được chuyển giao từ nước này sang nước khác… tụ lại với nhau, chúng tôi tiên đoán khả năng xung đột sẽ gia tăng,” ông McConnell kết luận.

“Sau khi niềm vui thắng cử dịu lại, ông tân tổng thống sẽ cụt hứng chút khi ông bắt đầu tập chú vào thực tế của vô số thay đổi xảy ra hằng ngày và những thách đố chúng ta phải đối diện trong tương lai,” theo ông McConnell. Nguồn: AFP Getty Images
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/obama-nov6.jpg

Giữa những vấn nạn này là chuyện khủng bố -- ông McConnell nói những tổ chức khủng bố lâu đời “sẽ thừa hưởng những cấu trúc tổ chức, sự chỉ huy và những quy trình kiểm soát và phương thức huấn luyện để có thể có những cuộc tấn công quy mô và phức tạp.”


Ông nói rằng ông đặc biệt quan tâm rằng sẽ có một nhóm khủng bố nào đó sẽ có được và tiến hành một cuộc khủng bố với vũ khí hóa/sinh học đưa đến những hậu qủa tàn khốc hơn cả September 11 trong năm 2001.

Thêm vào đó, ông cảnh cáo một Iran với bom nguyên tử sẽ “làm bất ổn và gia tăng khả năng xung đột” trong vùng ở một mức độ mà làm ảnh hưởng toàn thế giới.

Mặc dù khả năng tấn công bằng bom nguyên tử “rất thấp” trong 20 đến 30 năm tới, ông McConnell nói, “cái khả năng đó xám xịt hơn trong tương lai so với ngày nay.”

Điều này có ý nghĩa gì cho ông tân Tổng thống?
“Sau khi niềm vui thắng cử dịu lại, ông tân tổng thống sẽ cụt hứng chút khi ông bắt đầu tập chú vào thực tế của vô số thay đổi xảy ra hằng ngày và những thách đố chúng ta phải đối diện trong tương lai,” theo ông McConnell.

© DCVOnline
06-11-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5664


Ai sẽ là tân Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Hoa Kỳ ?
05/11/2008
http://www.belinew.com/index.php?option=com_content&task=view&id=8762&Itemid=73
Belinews - Cùng với việc đi bầu cử tổng thống lần thứ 44 của nước Mỹ, các cử tri cũng chọn ra người sẽ trở thành tân Bộ trưởng Bộ Tài chính của nước Mỹ.

Ông Obama đã trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Ngay sau đó, tên người kế nhiệm Bộ trưởng Bộ tài chính Henry Paulson cũng sẽ sớm được ấn định. Dưới đây là những ứng cử viên có khả năng trở thành tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ khi ông Obama lên làm tổng thống.

Bất kỳ cái tên nào được ông Barack Obama lựa chọn để thay thế Bộ trưởng Bộ tài chính đương nhiệm Henry Paulson cũng sẽ là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nguyên nhân do chính phủ liên bang đã có những động thái chưa từng có để can thiệp vào thị trường tài chính năm nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng.

Người được chọn sẽ phải đưa ra quyết định sử dụng số tiền còn lại trong gói giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỷ Mỹ kim như thế nào. Do vậy, việc đầu tiên của tân tổng thống chính là chuyển giao chiếc ghế Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính và được coi là một nhiệm vụ cấp bách.

Theo dự kiến, tân Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đề xuất ứng cử viên cho ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính ngay trong buổi sáng ngày 5/11 (theo giờ Hoa Kỳ). Với việc ông Obama trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, có khả năng người được ông lựa chọn vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính nước Mỹ sẽ là ông Timothy Geithner, Giám đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở New York.
Chính ông Geithner là người đứng ra dàn xếp vụ giải cứu ngân hàng đầu tư Bear Stearns và hãng bảo hiểm khổng lồ AIG, cũng như đã thất bại trong việc đàm phán giúp Lehman Brothers thoát khỏi nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, chính vụ việc của Lehman và những chỉ trích quanh vụ AIG đã khiến con đường đi bới vị trí Bộ trưởng Bộ tài chính của ông gặp nhiều cản trở.
Tuy nhiên, chỉ có một số ít tin rằng ông Obama sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định chọn người thích hợp.

Cố vấn kinh tế của ông Obama, tỷ phú hàng đầu nước Mỹ - nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett, cũng được coi là một ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế Bộ trưởng. Khả năng này không khó thành hiện thực. Ngay trong cuộc tranh cử lần thứ hai, ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng đã từng xác nhận khả năng sẽ lựa chọn ông Buffett vào vị trí này nếu như ông thắng cử.

Một ứng cử viên khác có thể được lựa chọn là một gương mặt nữ, bà Sheila Bair, người hiện là Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) và cũng là người được tỷ phú Buffett ca ngợi. Bà Bair đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các các ngân hàng ở Hoa Kỳ tránh khỏi sụp đổ, cũng như giúp không ít người Mỹ thoát khỏi nguy cơ tịch biên tài sản để trả nợ. Nếu trở thành bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, bà Bair sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm giữ chức vụ này.

Trong số các ứng cử viên còn lại gồm có hai cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ là Robert Rubin và Lauwrence Summers. Ngoài ra, còn có Thống đốc bang New Jersey, ông John Corzine, cũng là cựu CEO của tập đoàn Goldman Sachs nhờ những kinh nghiệm của ông tại Phố Wall.

No comments: