Tuesday, November 4, 2008

THƯ THỈNH CẦU

THƯ THỈNH CẦU
Ðăng ngày 31-10-2008 lúc 11:50 AM
http://www.champaka.org/cgi-bin/viewitem.pl?353&tinhoaky

Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 09 năm 2008.

Kính gửi:
Ngài Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch nhà nước CHXHCN Việt Nam
Ngài Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng nhà nước CHXHCN Việt Nam

THƯ THỈNH CẦU
Về việc: Yêu cầu quí Ngài giải quyết vấn đề người Chăm tại Tỉnh Ninh Thuận đang bị Công an tỉnh Ninh Thuận đàn áp.


Kính thưa quí Ngài,

Chúng tôi là thành viên trong Ban Quản Trị của Văn Phòng Quốc Tế Champa (IOC-Campa) có trụ sở đặt tại Hoa-Kỳ, kính gửi thư thỉnh cầu này lên quí Ngài xin được giải quyết vấn đề dân oan và công an đàn áp người Chăm chúng tôi tại tỉnh Ninh Thuận sau đây:

Như quí Ngài đã biết, sau khi vương quốc Champa hoàn toàn bị xóa tên trên bản đồ vào năm 1832, toàn thể nhân dân Champa đã trở thành công dân của nước Việt Nam. Người Chăm luôn tin rằng dù sống dưới một chế độ nào họ cũng được bình đẳng hưởng mọi quyền lợi công dân theo luật pháp. Thế nhưng, gần đây đã có nhiều vấn đề bất công, oan ức thường ngày xảy ra trong cộng đồng người Chăm, điển hình là trường hợp của anh Bá văn Minh, phó chủ nhiệm hợp tác xã thôn Văn Lâm đã bị một công an Tỉnh bắn chết trong lúc anh ta đang ngồi xem phim trong rạp hát năm 1991. Trường hợp anh Nguyễn văn Danh, phó giám đốc ngân hàng huyện Ninh Phước đã bị một ông Ðại Tá trong quân đội Việt Nam lấy cớ rủ ông Danh đi săn thú rồi thủ tiêu bằng viên đạn trên đầu vào năm 1993. Trường hợp của một sinh viên người dân Chăm ở làng Thành Tín cũng bị một nhóm thanh niên người Kinh đánh chết tại chỗ năm 2006. Gần đây nhất trong tháng 8 năm 2008 là vụ việc anh Bá văn Bản đã bị công an bắt giam tại công an huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận và đánh đập, tra tấn dã man đến chết chỉ vì lý do anh Bản vào rẫy chặt bỏ vài cây ăn trái trong vườn để bày tỏ sự oan ức vì vườn của anh đã bị một gia đình người Khác chiếm đoạt. Ðây chỉ là một vài trường hợp trong nhiều trường hợp oan ức khác mà chúng tôi không thể nêu ra hết ở đây.

Trong bốn vụ việc kể trên, tuy đã được tòa án xét xử nhưng nhiều người Chăm chúng tôi cho là thiên vị và không công bằng vì kết quả xét xử, toà án luôn bao che và cho vụ việc công an bắn nhầm người để giải tội cho công an. Chính vì thế, toàn thể dân Chăm chúng tôi nghĩ rằng sẽ còn có nhiều vụ lầm oan ức khác xảy ra cho người Chăm trong tương lai, nếu chính quyền cấp trung ương không can thiệp và xử lý thích đáng những tên cán bộ đã nhân danh cơ quan an ninh nhà nước Việt Nam lạm dụng quyền lực mà giết hại, bắt bớ người Chăm vô tội. Ðiều này chỉ gây mất đoàn kết giữa hai dân tộc Việt và Chăm đang sinh sống hoà đồng tại tỉnh Ninh Thuận.

Nhân danh thành viên của Văn Phòng Quốc Tế Champa (IOC-Campa), chúng tôi tha thiết yêu cầu quí Ngài mở bàn tay giải oan cho những cá nhân, gia đình người Chăm bị xử oan, làm rõ những vụ việc người Chăm bị công an bắn nhầm, thả ngay những người Chăm vô tội đang bị công an cầm tù và thẳng tay trừng trị những tên cán bộ đã mượn danh Ðảng làm việc phi lý và bất công. Làm được việc này, người Chăm chúng tôi mới thật sự tin tưởng vào chính sách công bằng của Ðảng và Nhà Nước và đoàn kết với người Việt để cùng nhau xây dựng một nhà nước Việt Nam phồn vinh và vững mạnh.

Trân trọng kính chào quí Ngài.
Musa Porome
Chủ Tịch văn Phòng IOC-Campa

No comments: