Tuesday, November 18, 2008

PHỐ THỔ (LƯONG SƠN, HOÀ BÌNH)

Cố Thổ nở rộ… quán bán dâm
Cập nhật lúc 14h17" , ngày 16/11/2008
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=149373&CatId=18
Nhiều cán bộ địa phương cho biết cái tên Cố Thổ (Lương Sơn - Hòa Bình) ngày xưa các cụ đặt cho địa danh này với ý nghĩa là giữ đất. Tuy nhiên do nạn mại dâm nở rộ tại đây, nhiều người đã mỉa mai gọi khu vực này là… "phố thổ".

Phía sau những quán đèn mờ ở địa danh tai tiếng
Nhiều năm nay khi nhắc đến Cố Thổ người ta đều nghĩ ngay đến tệ nạn mại dâm. Chỉ một đoạn đường ngắn trên dưới 1km tại QL21A nối từ Xuân Mai đi Sơn Tây nhưng địa danh này cực kỳ nhức nhối.
Thời cao điểm chỉ riêng khu vực này đã có trên dưới 40 tụ điểm bán cà phê, giải khát… mát mẻ ẩn mình. Hàng loạt quán cà phê nép mình dọc trục đường quốc lộ với ánh đèn mờ ảo hắt ra từ những biển hiệu lả lơi mời gọi.
Chiều 14/11, theo chân Tổ kiểm tra Công an xã Hoà Sơn, chúng tôi có mặt tại quán cà phê Hoàng Dương nằm tại thôn Cố Thổ. Tiếng là quán cà phê nhưng tại đây vắng vẻ lạ thường. Không có khách đến uống cà phê, giải khát, chẳng có loa đài phục vụ khách. Quán chỉ có một bộ bàn ghế nhựa nhỏ dành cho chủ nhà ăn cơm, uống nước. Phía trong nhà được bố trí một chiếc tủ kính đựng vài chai bia, nước tăng lực…
Một cô gái quãng 27, 28 tuổi trông khá bắt mắt bởi vẻ phốp pháp bề ngoài đang ngồi ngóng khách ngay cửa quán tỏ ra khá lúng túng trước sự xuất hiện của lực lượng Công an. Phía cuối dãy nhà, một nhân viên nữ trẻ hơn vừa tắm gội xong đang cuống quýt xỏ nốt những "phụ tùng" còn lại để trình diện lực lượng kiểm tra.
Giống như nhiều quán cà phê, giải khát tai tiếng khác, tại tụ điểm này chủ quán xây cất 3 buồng ngủ nhỏ chạy dọc theo hình ống từ trước ra phía sau. Từ khu vực buồng ngủ chính của chủ nhà để ra được phía sau phải qua các lần cửa sắt khác. Đồng thời tại khu vực cuối dãy nhà là lối thoát hiểm khẩn cấp dành cho những tình huống có "sự cố".
Tại buồng ngủ thứ hai, một Công an viên xã Hoà Sơn lật vội chiếc đệm cáu bẩn tại đây chỉ cho chúng tôi thấy một túm 3,4 bao cao su hiệu OK đang nằm sẵn… chờ đợi. "Khách vào chốn này thì chỉ có nhu cầu dùng OK thôi", một cán bộ đi cùng cho chúng tôi biết.
Nhà ẩm thấp, hôi hám nên chúng tôi chẳng thể ở lại lâu.
Lần theo ngách hành langtheo chân lực lượng Công an, chúng tôi đột nhập căn phòng nằm sâu cuối cùng dãy nhà. Chỉ mới dợm chân bước vào tôi đã phải bịt mũi vì mùi khó chịu. Phòng chứa ẩm mốc và bốc mùi hôi. Vẫn3, 4 chiếc bao cao su đợi sẵn dưới nệm phía đầu giường.
Đặc biệt trong chiếc xô đựng rác ở góc phòng có cả những vật chứng cho thấy có những cuộc mây mưa đã được thực hiện. Chưa đầy 2 phút sau khi có mặt tại căn phòng này chúng tôi đều phải… tháo chạy.
Vậy mà có những khách làng chơi lại có thể vui vẻ trong khung cảnh này được kể cũng lạ! Cả hai nhân viên nữ đều không xuất trình được giấy tờ, chẳng có đăng ký tạm trú tạm vắng.
Kiều nữ sinh năm 1980 tên là H. cho biết em quê ở Móng Cái, Quảng Ninh chỉ mới vừa lên đây bán hàng được ít lâu. Nữ nhân viên còn lại trẻ hơn cho biết em đang là sinh viên năm thứ 3 một trường cao đẳng gần đấy và đến đây… chơi?!
Nuôi sẵn gái dưới dạng người giúp việc, nhân viên và tiến hành bán dâm ngay tại quán là một trong những thủ đoạn được các tụ điểm tại Cố Thổ áp dụng.
Trưởng Công an xã Hòa Sơn, đồng chí Trần Quang Đại, cho biết: Hòa Sơn là xã miền núi cửa ngõ của huyện Lương Sơn. Trên địa bàn có hai trục đường là QL6 và QL21A (hiện tại là đường Hồ Chí Minh). Hòa Sơn có 11 thôn với hơn 5.570 nhân khẩu. Hầu hết các chủ quán tại đây đều là người từ các khu vực lân cận trong đó nhiều nhất từ Xuân Mai (Hà Nội) sang thuê nhà để kinh doanh.
Khi chính quyền địa phương lập lại trật tự, thì nhiều chủ quán đã gỡ bỏ bảng hiệu cà phê, giải khát và chuyển vào hoạt động bí mật. Lợi nhuận cao nên hầu hết các đối tượng bất chấp pháp luật. Ở Hòa Sơn có những trường hợp vi phạm đi cải tạo về lại… hoạt động mạnh hơn. Thậm chí như trường hợp vợ chồng S. "lỳ", khi chồng bị bắt, vợ ở nhà lại tiếp tục nuôi gái và chứa mại dâm.

Sử dụng cả loa phóng thanh để xóa mại dâm ở Cố Thổ
Có mặt tại trụ sở Công an huyện Lương Sơn, chúng tôi được đơn vị này cho biết: Trong 9 tháng đầu năm tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn huyện diễn ra rất phức tạp, gây nhức nhối dư luận.
Tính đến thời điểm tháng 11/2008 lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Lương Sơn đã bắt giữ 11 vụ mại dâm với hơn 10 chủ chứa và trên 30 gái bán dâm, trong đó hầu hết tại địa bàn thôn Cố Thổ.
Điển hình như vụ Công an huyện Lương Sơn bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm tại nhà nghỉ Cường Thịnh ở xóm Hạnh Phúc, xã Hoà Sơn. Thậm chí chỉ trong một đêm, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện bắt một lúc 4 vụ mua bán dâm tại 4 quán cà phê ở xóm Cố Thổ, xã Hòa Sơn, trong đó bắt 4 chủ chứa, 8 đối tượng mua bán dâm và hơn 10 đối tượng liên quan.
Lật giở những trang hồ sơ về các đối tượng hoạt động trên tuyến đường này, chúng tôi được biết: Hầu hết chủ chứa mại dâm đều là đối tượng không công ăn việc làm ổn định. Hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức bán cà phê, giải khát, kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ.
Đặc biệt trong số hơn 30 kiều nữ bán dâm đã bị bắt quả tang tại đây phần lớn đều là người ở các địa phương khác như: Kim Bôi, Lạc Sơn, Mai Châu, Đà Bắc (Hoà Bình); Tân Sơn, Thanh Sơn (Phú Thọ); Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc (Thanh Hóa)… tất cả những bóng hồng này đều không có việc làm, học vấn thấp. Đáng chú ý có trường hợp gái bán dâm là người chưa thành niên (dưới 18 tuổi).
Trong buổi làm việc với chúng tôi, Trung tá Bạch Chí Điền - Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn cho biết: Trước tình trạng hoạt động mại dâm nhức nhối trên địa bàn, chính quyền, Công an huyện Lương Sơn đã hạ quyết tâm sẽ kiên quyết xoá tệ nạn này, đặc biệt tại địa bàn Cố Thổ, Tân Sơn.
Một kế hoạch toàn diện về vấn đề này đã được triển khai bắt đầu từ 1/11/2008. Công an huyện và Công an xã Hoà Sơn tiến hành tổng rà soát toàn bộ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, quán cà phê… trên địa bàn tại Cố Thổ và Tân Sơn. Kiểm tra đối tượng chủ quán, tạm trú, đặc biệt là nhân viên nữ nghi bán dâm để xử lý.
Công an huyện Lương Sơn đã quyết định lập tổ công tác gồm nhiều thành phần tiến hành tuần tra 24/24h lập chốt tại hai khu vực thôn Cố Thổ và Tân Sơn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm.
Bên cạnh đó Tổ đặc nhiệm này sẽ phối hợp với Phòng TTVH-TT của huyện tổ chức tuyên truyền về TNXH tại hai thôn Cố Thổ và Tân Sơn bằng loa phóng thanh. Nêu rõ tác hại, nguy hiểm của tệ nạn này, phát tờ rơi tuyên truyền, đọc các thông báo thể hiện quyết tâm loại trừ tệ nạn mại dâm khỏi Cố Thổ, Tân Sơn.
Xoá điểm nóng mại dâm tại Cố Thổ, Tân Sơn để trả lại môi trường trong sạch cho địa bàn đang là đòi hỏi bức xúc của dư luận và nhân dân trong khu vực. Chính quyền địa phương, lực lượng Công an cũng đã hạ quyết tâm bằng việc dùng nhiều biện pháp, cử cả một Tổ đặc nhiệm túc trực 24/24h kiên quyết xử lý triệt để vi phạm để mại dâm không còn đất trống.
Hy vọng rằng với những nỗ lực đó, điểm nóng mại dâm Cố Thổ sẽ hạ nhiệt và tuyến QL21A huyết mạch sẽ không còn một điểm ăn chơi đầy tai tiếng.
(Theo CAND)

No comments: