Saturday, November 15, 2008

NỮ SINH ĐẾN PHÒNG KHÁM THAI

Nữ sinh rón rén đến phòng...khám thai
09:24' 15/11/2008 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/giaoduc/2008/11/813703/
Rón rén bước vào phòng khám sản phụ, rồi nhanh chóng lẻn vào bên trong, lúc ra cắm cúi bước thật nhanh - đó là hình ảnh các cô gái tuổi học trò khi đi phá thai lần đầu. Mục đích duy nhất là tránh ánh mắt của người ngồi bên ngoài. Nhưng nghịch cảnh nằm ở chỗ, những người này không ai buồn để ý, vì nhìn thấy nhiều quá rồi, họ đã... nhàm!

Vâng! Cháu muốn phá thai!
9h sáng, một cô gái bước vào phòng khám sản phụ số 100 Cửa Bắc. Mắt đeo kính cận, vai đeo ba lô, mặt đỏ bừng, giọng ấp úng: “Cho cháu khám bệnh...”. Bác sĩ hỏi: cháu khám gì? Cô gái tỏ vẻ căng thẳng rồi hấp tấp đáp: “Cháu ... không biết!?”.

Các cô gái ủ dột chờ “giải quyết hậu quả” ở BV Phụ sản TƯ.
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1658406_A1.jpg

Các bác sĩ trong phòng khám mỉn cười kín đáo: “ chắc lần đầu nên xấu hổ, không dám nói. Thảo nào từ sáng, đã thấy loanh quanh qua đây vài vòng, đến giờ mới dám bước vào”.
“Cháu có thai phải không?”, câu hỏi như “điểm trúng huyệt” khiến cô gái tội nghiệp như chỉ chờ có thế để khóc òa lên: “Vâng! Cháu muốn phá thai”. Hỏi ra mới biết, năm nay cô 20 tuổi, quê Hưng Yên, SV năm 2 Trung cấp Thương mại Du lịch, yêu anh chàng quê Thanh Hóa, hơn 3 tuổi, vừa tốt nghiệp ĐH Điện lực. Đi từ nhà trọ ở Cầu Giấy lên tận đây khám vì cô bạn nghĩ đi xa chỗ ở sẽ thấy “an toàn”, với lại, chỗ này là được các bạn “đi trước” mách nước nên yên tâm hơn!
Mặt cô gái méo xệch trong nước mắt: “Cháu cũng muốn phá thai, cháu bảo anh ấy phải đi với cháu, nhưng anh ấy không đi và bảo, đàn ông con trai đến những “chỗ ấy” có mà “mặt mo” à?”. Nói rồi cô gái lại nức nở kể nốt: “Anh đưa cháu 300.000 đồng, vì cũng chưa xin được việc làm”.
Chuyện thế này gặp thường ngày ở phòng khám sản phụ. Chẳng riêng gì phòng khám 100 Cửa Bắc mới có những chuyện cười ra nước mắt như thế.
Phòng khám Xuân Hoàng nằm khuất bên trong con phố Trần Cung, ngay gần Bệnh viện E. Bác sĩ Triệu Thị Liên đùa: “Phòng khám khuất cũng là một lợi thế cho những ai muốn giải quyết việc tế nhị đấy”. Bác sĩ Liên cho biết phòng khám mở gần chục năm nhưng trong 2, 3 năm gần đây, lượng người đến phá thai trong độ tuổi SV tăng vọt. “Có ngày tiếp đến 4 ca SV phá thai! Phòng khám nhỏ, sâu thế này mà đã nhiều như vậy rồi đấy”, bà Liên thở dài.
Nhìn thấy “khách quen”, bác sĩ Liên nhăn mặt: “Bác chỉ làm cho cháu nốt lần này thôi đấy, chứ cứ thấy cháu đến liên tục thế này, bác cũng xót thay cho mày”, vừa làm thủ tục, bà Liên vừa nói với cô gái mặt còn trẻ nhưng có vẻ khá “vững tâm”. “Xử lý” xong xuôi, cô gái trèo lên chiếc xe máy có chàng trai đang đợi sẵn bên ngoài vọt đi, còn bà Liên ngồi kể: “Con bé này học CĐSP đấy, nạo thai 3 lần rồi, còn gì là người nữa! Giờ quen rồi nó chả sợ ngại cả”.
Còn có SV đến phá thai, dù người yêu không bỏ nhưng tương lai còn xa, công ăn việc làm không có nên quyết định bỏ đi cho nhẹ nợ! Trong khi bà Liên kể thì bên ngoài, còn một đôi đi xe biển 34 đang đứng “thuyết phục” nhau! Cô gái mếu máo, còn chàng trai tỏ vẻ an ủi, động viên. “Nhiều đôi đưa nhau đến đây rồi mà còn chưa “thống nhất” nên mới có cái hài cảnh kia”, bà Liên nói.
Bà Liên cũng cho biết, đa phần các cô gái đến đây nạo, hút thai thường đi một mình, cô nào nhát hoặc mới đi lần đầu thì mới dám rủ một đứa bạn thật thân thiết đi cùng. Còn các cặp đưa nhau đến, thế nào cũng sẽ có lần quay lại, như cô bé học CĐSP kia là một ví dụ! “Đưa nhau đến, giải quyết xong rồi chúng nó đâu lại vào đó, rồi lại lỡ, lại đến, bố mẹ mà biết thì chỉ có nước chết vì giận con. Tôi không hiểu bọn trẻ bây giờ nó ra làm sao nữa”, bà Liên thở dài.
Hàng trăm SV nạo thai đã qua tay bà nên bà hiểu rất rõ, có những cô gái không hiểu biết gì về bản thân cũng như các kiến thức về giới tính. Bà kể: “Có con bé, SV ĐH hẳn hoi, mang bầu 4 tháng rồi vẫn vô tư không hay biết gì! Đến khi thấy thai máy, bụng bắt đầu to và cứng mới nghĩ đến chuyện này?”. Lại còn có cô, đến khám mà còn không biết chu kì sinh học của mình ra làm sao. Bà Liên không nhịn nổi cười khi có đứa SV sắp ra trường rồi, bà khuyên để lại và thuyết phục người yêu cưới rồi đẻ con cho đỡ tội, cô SV ngây ngô hỏi: “Bác cho cháu hỏi, nếu đẻ, thì đẻ đường nào?!”.
Với câu hỏi “hóc búa” này, bác sĩ Liên chỉ có thể trả lời một câu không thể dễ hiểu hơn: “Bố “vào” đường nào thì con “ra” đường ấy” khiến cả phòng khám được trận cười nghiêng ngả! “Đến những cái này còn không biết thì nói gì đến chuyện tránh thai? Vậy mà đã dám “sướng sớm”, vẫn làm, quả là liều và thiếu hiểu biết quá!”, bà Liên nói.
Thời gian gần đây, bà Liên nhấn mạnh là có cả HS cấp 3 đi nạo hút thai! Có đứa được mẹ đưa đến tận nơi, nạo thai xong vẫn thấy bình thường … như không có gì! Thông thường, mẹ các em HS này đưa đến đây vì sợ đem con vào viện sẽ có người phát hiện nên dấm dúi làm bên ngoài. Đây cũng là lí do chính để các SV chọn các phòng khám tư để nạo hút thai.

“Cò nạo thai” ăn nên làm ra

Dốc Phụ sản ngắn một mẩu mà có đến 17 phòng khám sản phụ tư nhân. Điều hài hước là trong khi bệnh viện Phụ sản Trung ương “chềnh ềnh” ngay trước mặt thì các phòng khám tư này vẫn đắt hàng hơn hẳn, bởi “nhu cầu” nạo thai ngày một tăng cao.
Các cô HS, SV đến “xử lý hậu quả” có tâm trạng lo âu, thấp thỏm, thường muốn nhanh gọn nhất nên cực kì ngại vào viện vì các thủ tục hành chính phức tạp, nên phòng khám tư càng có giá. Nhất là các cô HS cấp 3, vào viện phá thai phải có chữ kí của gia đình thì việc chọn phòng khám tư là tất yếu! Song, vì không biết làm thế nào nên nhiều cô đã phải mất tiền nhờ … cò!
Người phụ nữ tên Thuỷ trạc tuổi 40 bán nước ngay cổng BV Phụ sản thường nhanh mắt nhanh chân nhìn và đón đầu các “khách hàng” đang có nhu cầu mà ngại ngùng chưa dám tìm kiếm.
Trong vai một nữ sinh đi phá thai, tôi cứ thập thò, đi lại dè dặt, nhìn ngang ngó ngửa. Chị ghé sát tai cô gái thì thào ra vẻ tế nhị: “Phá thai phải không em? Nhìn là biết ngay rồi! Để chị giúp chỉ chỗ cho nhanh nhé! Uy tín, nhiều người tin dùng rồi”.
Như chết đuối vớ được cọc, tôi tới tấp gật đầu. Chị đưa tôi ra một phòng khám ngay gần cổng BV, có 3 cô gái “chung cảnh ngộ” đang ngồi chờ. Chị dặn: “Siêu âm xong quay ra đây nhé, chị chỉ tiếp”. Sở dĩ như vậy vì nếu mang kết quả siêu âm ra, chị sẽ báo cho biết chỗ nào nạo an toàn. Chị móc ngoặc với nhiều chỗ, mỗi chỗ một khâu để hưởng tiền hoa hồng nhiều hơn.
Hỏi ra mới biết, 3 cô gái kia, có đến 2 cô cũng đi theo chị này dẫn vào. Hoá ra, chị là người quen của chủ phòng khám nên “móc ngoặc với nhau” ăn hoa hồng! Mỗi lần siêu âm xong mang kết quả ra gặp chị là mỗi người phải “xì” ra 50.000 đồng tiền đường đi nước bước!
Trong khi đó, nếu lỡ, đến được nơi này với tâm trạng “vững vàng”, cứ vào đại một phòng khám nào đó là nạn nhân có thể được phục vụ từ A tới Z, không phải vì sợ mà mất tiền ngu cho cò!

Phá thai: Không lo sức khoẻ, chỉ lo tiền!
Buổi sáng ngồi tiếp chuyện, bác sĩ Liên đã phải xử lí một tình huống hậu phá thai, nạn nhân xanh như tàu lá chuối vì kiệt quệ sức lực. Nguyên nhân được xác định là do cô gái đã không uống thuốc sau khi phá thai, ăn uống không giữ gìn, thiếu dinh dưỡng gây “hậu sản” nghiêm trọng. Ngoài dãy ghế chờ, vẫn còn đến 3 cô gái chờ đến lượt mình lên thớt!
Chi phí cho một lần hút thai khoảng 500-700 nghìn, gồm cả xét nghiệm, siâu âm và làm thủ thuật. Còn nạo thai khi thai đã lớn tuổi, thường dao động từ 3,5-4 triệu. Đó là chưa kể thuốc uống bên ngoài chống nhiễm trùng, tiền ăn uống bồi bổ để lại sức, vv…
Với SV, trong khi đã không có tiền rồi, thì thường khi nạo thai lại mất rất nhiều tiền! Bởi không có hiểu biết về sức khoẻ sinh sản nên thường để thai rất to rồi mới đi nạo, rất tốn kém. Với các SV chỉ được bố mẹ cho 800-1 triệu/tháng để sinh hoạt, thì số tiền nạo hút thai dù ở mức nào cũng là quá sức. Cho nên, trong phòng khám ở 100 Cửa Bắc mới có cảnh cô gái chỉ mang có 300 nghìn người yêu đưa cho phải gọi điện tứ tung cho bạn bè đã biết để vay cho đủ lệ phí!
Khi hỏi han, cô bé thút thít: “Em cứ nghĩ đến dao kéo là hết hồn rồi, em cũng nghĩ và tính toán rồi, kiểu gì cũng phải bỏ nó, hết tiền em sẽ đi vay!”, cô bé tâm sự.
Bác sĩ Thanh, phòng khám 100 Cửa Bắc cho biết: “Có nhiều cô gái còn đang đi học, không có điều kiện chăm lo bản thân đã phó mặc sức khoẻ, giải quyết xong là không để ý gì nữa nên hậu quả thường là phải đi khám lại trong tình trạng bị viêm nhiễm rất nặng”.
Bác sĩ Liên, phòng khám Xuân Hoàng cảnh báo: “Nếu cứ để như thế, nguy cơ vô sinh sẽ rất cao. Chỉ tính riêng chuyện phá thai khi chưa có con lần nào đã giảm khả năng làm mẹ rất nhiều! Với SV, HS còn đi học, điều quan trọng nhất là hậu quả vì tâm lý, tình cảm bị tổn thương nặng nề".

Cẩm Quyên

No comments: