Friday, November 7, 2008

NGÀNH TƯ PHÁP CSVN BIẾN KHỦNG LONG THÀNH THẠCH SÙNG

Hệ thống tư pháp CSVN tiếp tục “biến khủng long thành… thạch sùng”
Thursday, November 06, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=86504&z=1

Khánh Hòa (NV) - Viện Kiểm Sát Tối Cao của nhà cầm quyền CSVN vừa có quyết định “đình chỉ điều tra” đối với các bị can Trần Minh Duân (cựu phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa từng bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”), Mai Ðức Chính (cựu giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Khánh Hòa), Vũ Xuân Thiềng (cựu phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Khánh Hòa) đã cùng bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”. Cả ba là những cựu viên chức cuối cùng được “đình chỉ điều tra” trong vụ án “Rusalka.”

“Rusalka” là tên một vụ án nổi đình, nổi đám ở Khánh Hòa. Hồi giữa năm 2005, ông Nguyễn Ðức Chi, một người Việt định cư tại Nga và là chủ công ty RIT được cấp giấy phép thực hiện dự án Rusalka bị bắt bởi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của công ty Xuất Nhập Khẩu Lương Thực Trà Vinh (Imex Trà Vinh) cũng như một số doanh nghiệp khác. Song vụ án này không chỉ có yếu tố lừa đảo.

Theo báo chí Việt Nam, sau khi bị bắt, ông Nguyễn Ðức Chi khai thêm rằng đã chi 700 ngàn USD để được nhận giấy phép thực hiện dự án Rusalka. Lúc ấy, công an CSVN xác định có hàng chục cán bộ của Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư, Bộ Tài Chính, Học Viện Lục Quân của Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Trà Vinh liên quan tới các sai phạm của ông Nguyễn Ðức Chi. Chưa kể ông Nguyễn Công Tạn, phó thủ tướng CSVN, cũng dính líu đến các sai phạm trong dự án “Rusalka” (ban hành các văn bản cho phép thu hồi nhà, đất của hơn 200 gia đình ở Khánh Hòa để giao cho ông Nguyễn Ðức Chi trái với các qui định pháp luật).

Năm 2007, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, tuyên bố: Rusalka là một trong 8 vụ mà chính quyền CSVN đã xác định là “án điểm”, cần điều tra sớm, xét xử nghiêm túc để “chứng minh quyết tâm chống tham nhũng của chính phủ”.

Trong quá trình điều tra vụ án này, từ khoảng hai chục cán bộ cao cấp, được xác định là có liên quan, giờ chót, công an CSVN chỉ khởi tố bảy người: ông Nguyễn Thọ Trí (Giám đốc Imex Trà Vinh), bà Nguyễn Thị Thu Hằng (phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa), ông Trần Minh Duân (phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa), ông Mai Ðức Chính (giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Khánh Hòa), ông Vũ Xuân Thiềng (phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Khánh Hòa), bà Nguyễn Thị Thanh Hương (trưởng phòng vật giá, Sở Tài Chính tỉnh Khánh Hòa), ông Trần Hòa Nam (trưởng phòng tổng hợp, Sở Kế Hoạch Ðầu Tư tỉnh Khánh Hòa).
Tuy nhiên, sau đó ít lâu, Viện Kiểm Sát Tối Cao đã quyết định “đình chỉ điều tra” đối với ông Nguyễn Thọ Trí , bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ông Trần Hòa Nam. Mới đây, quyết định “đình chỉ điều tra” đối với ba cựu viên chức còn lại, khiến vụ án “Rusalka” chỉ còn... một bị cáo là ông Nguyễn Ðức Chi.

Blogger Thiềm Thừ - một nhà báo sống tại Việt Nam đã so sánh vụ án “Rusalka” với vụ án “PMU18”, để chứng minh rằng, hệ thống tư pháp của chính quyền CSVN hành xử rất “nhất quán” trong việc “biến khủng long thành thạch sùng”.

Theo đó, cả “PMU18” lẫn “Rusalka” cùng là “án điểm”. Hệ thống tư pháp CSVN đã tách cả “PMU18” và “Rusalka” thành nhiều vụ án nhỏ. Mãi đến nay, hệ thống tư pháp CSVN mới chỉ xem xét hành vi “Ðánh bạc” trong toàn bộ vụ án “PMU18” và hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong toàn bộ vụ án “Rusalka” (mới đây, ông Nguyễn Ðức Chi chỉ bị tòa án phạt 4 năm tù vì không “lừa đảo”, mà chỉ “sử dụng trái phép tài sản”).

Việc “đưa và nhận hối lộ” trong cả hai vụ án này đều được coi như không có. Ngoài ra, các viên chức cao cấp trong chính quyền, dính líu đến cả hai vụ án đều đã được “đình chỉ điều tra”.

Nếu trong vụ án “PMU18”, hai nhà báo bị khởi tố và xét xử vì “thông tin sai sự thật về chuyện chạy án, đưa hối lộ” thì trong vụ án “Rusalka”, ông Trương Vĩnh Trọng, phó thủ tướng CSVN, kiêm phó ban chỉ đạo chống tham nhũng, tuyên bố với Quốc Hội CSVN: “Việc Nguyễn Ðức Chi dùng 700,000 đô la để 'bôi trơn' dứt khoát là không có và chúng tôi sẽ xét xem ai đã đưa tin đó ra”.

Ðó là chưa kể, nếu ở PMU18 (Ban quản lý các dự án giao thông số 18), có con ông Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư Ðảng CSVN làm việc thì ở Công ty RIT (của ông Nguyễn Ðức Chi) có em ruột ông Phạm Thế Duyệt (Ủy viên Bộ Chính Trị CSVN) làm phó tổng giám đốc.

Cuối tháng trước, tại diễn đàn Quốc Hội, các đại biểu Quốc Hội CSVN đã chỉ trích gay gắt năng lực và quyết tâm chống tham nhũng của hệ thống tư pháp CSVN. Theo thống kê, khoảng 30% tham quan đã được hưởng án treo và dựa trên những thống kê này, một đại biểu Quốc Hội CSVN tên là Nguyễn Minh Thuyết, ví von nỗ lực chống tham nhũng của nhà cầm quyền CSVN là “biến khủng long thành thạch sùng”. (G.Ð)

No comments: