Tuesday, November 11, 2008

ĐẢNG CSVN ĐỨNG TRÊN QUỐC HỘI NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỨNG TRÊN QUỐC HỘI NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM
Nhà báo TRẦN QUANG THÀNH
http://www.doi-thoai.com/baimoi1108_131.html

Hà Nội ngày 10 tháng 11 năm 2007

Kính gửi : Các vị Đại biêủ Quốc hội khoá XII

Thưa Quý vị,
Quốc hội khoá XII sắp kêt thức kỳ hop thứ 4. Sau nhiều ngàysuy ngẫm, hôm nay tôi mạnh dạn viêt thư này lưu ý tới quý vị một chi tiết nhỏ về nghi lễ, nhưng lại có ý nghĩa chính trị vô cùng trọng đại :

Sau phiên họp thứ nhất, Quốc hội khoá XII, Hội trường Ba Đình - một biểu tượng quyền lưc và mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng – đã vội vàng và nhanh chóng bị phá sập tan tành trong sự tiếc nuối và tâm trạng bùi ngùi của quảng đại quần chúng, tròng đó co các nhà cách mang lão thành. Băt đầu từ phiên họp thứ hai, Quốc hội khoá XII rời sang địa điểm mới : Đó là Hội trường của Đảng uỷ Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng.

Hội trường của cơ quan quân sự được sửa chữa, chỉnh trang cho thích nghi với Hôi trường phục vụ cho một kỳ họp của Quóc hội, nhưng không hiểu vì một lý do gỉ mà hàng khẩu hiệu : ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM - một hàng khẩit hiệu khi còn là Hội trường của Đảng uỷ Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng vẫn tôn tại khi Hội trường đã được sửa chữa chính trang để trở thành Hội trương phục vụ các kỳ họp của Quốc hội.

Thưa Quý vị Đại biểu Quốc hội,

Là một nhà báo công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tôi đã có dịp dự nhiều kỳ họp của Quóc hội từ năm 1961 đên tháng 7 năm 1976 qua Hội trường Nhà hát lớn Hà Nội và Hội trường Ba Đình để đưa tin về hoạt động của các kỳ họp . Quan sát tôi thấy trong Hội trường Nhà hát lớn Hà Nội cũng như Hội trương Ba Đinh chưa bâo giờ xuất hiện hàng khẩu hiệu ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM. Đến tháng 8/1975, khi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, hai bên lễ đài của Lăng xuất hiện 2 hàng khẩu hiệu NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM MUÔN NĂM và ĐỒI ĐỒI NHỚ ƠN CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Vĩ ĐẠI, thì trên nóc bên ngoài Hội trường Ba Đình mới xuất hiệu hàng khẩu hiệu ĐÀNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM.

Trong các kỳ họp Quốc hội diễn ra tại Hội trương Nhà hát Lơn Hà Nội cúng như Hội trưởng Ba Đình, không trang trí hàng khẩu hiệu ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM, theo nhận thức của tôi là đúng với nghi thức lễ tân vì đây là kỳ họp Quốc hội chứ đâu có phải là Đại hội Đảng

Qua xem Đài Truyền hình Việt Năm tường thuật trực tiếp các phiên họp kỳ họp thứ hai Quốc hội lkhoá XII, tôi cứ băn khoắn mãi về sự xuất hiện của hàng khẩu hiệu ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM trong Hội trường kỳ họp Quốc hôi và có đem trâo đổi với một số bạn đồng nghiệp và một vài vị Đại biểu Quốc hội ai cũng thấy là không phù hợp với nghi lễ. Qua thư điện tử gửi Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ để góp ý những chẳng thấy hồi âm và đến bây giờ là kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XII sắp bế mạc hàng khẩu nhiệu ấy vẫn tôn tại.

Thưa Quý vị Đại biểu Quốc hội,

Sự xuất hiện của hàng khẩu hiệu như tôi đềcập ở trên tại Hội trường kỳ họp Quốc hội tuy là một việc nhỏ đơn thuần là nghi lễ, có khi ít được sự quan tâm của các vị bới đó là việc nhỏ ấy mà. Nhưng theo suy nghĩ của tôi, các vị là những nhà lập pháp, các vị đang là đại biểu của nhân dân ở cơ quan có quyền lực cao nhất của nhân dân (tôi nói là các vị đang thực thi nhiệm vụ ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân) thì không nên xem thường việc nhỏ này, vì nó mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiến pháp của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ghi nhận quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng đông thời cũng khẳng định Đảng hoat đông trong khuôn khổ Hiên pháp và pháp luật của Nha nưoc Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc xuất hiệu khẩu hiệu nói trên trong Hội trường kỳ họp Quốc hội, không làm tăng thêm uy tín, uy lực của Đảng Cộng sản Việt Nam mà ngược lại về phương diện nào đó nó lảm giảm đi uy tín, uy lực của Đảng, mà lấu nay ở môt bộ phận nhân dân đã từng mặc cảm Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo đất nước nên Đảng muốn làm gì chẳng được.

Tôi khẩn thiêt mong mỏi quy vi – là đại biểu ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân - xem xét cho việc nhỏ này mang tính nghi lễ nhưng ý nghĩa chính trị của nó là vô cúng trọng đại, có ảnh hưởng tơi uy tín của quí vị - mà từng có người mặc cảm là quyền thì rất cao, nhưng lực thì rất thấp

Ý nguyện của tôi cũng như nhiều cử tri là trong Hội trường các kỳ họp Quốc hội sắp tơi việc trang trí đúng với nghi thức đã tiên hành như đã từng thực hiện từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XII trở về trước tức là không có hàng khẩu hiệu ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM

Xin gửi tơi quy vị lời chào kinh trọng. Kính chúc quý vị làm trọn trách nhiệm vẻ vang nhân dân tín nhiêm trao cho ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân.

NGƯỜI VIẾT THƯ THỈNH NGUYỆN
Nhà báo TRẦN QUANG THÀNH

No comments: