Tuesday, November 11, 2008

CHÂN DUNG MICHELLE OBAMA


VOA

Chân dung Ðệ nhất phu nhân sắp tới của Hoa Kỳ
11/11/2008
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-11-11-voa10.cfm

Câu Chuyện Phụ Nữ kỳ này xin kể lại đôi nét sơ lược về đệ nhất phu nhân thứ 44 của Hoa Kỳ, bà Michelle Obama, dựa vào một số bài viết trên báo chí Mỹ về người phụ nữ da đen đầu tiên sẽ đóng vai trò ‘nội tướng’ tại Tòa Bạch Ốc.

Bà Michelle Obama
http://www.voanews.com/vietnamese/images/ap_viet_michelle_obama_210.jpg

Phu nhân của tổng thống tân cử Barack Obama là một luật sư, phụ trách công tác phục vụ cộng đồng cho thành phố Chicago trong tiểu bang Illinois, sinh ngày 17 tháng giêng năm 1964 cũng ngay tại thành phố này.

Bà Michelle Obama, nhũ danh Michelle Robinson lớn lên tại khu South Side của thành phố trong một căn hộ chỉ có một phòng ngủ. Gia đình Robinson được mô tả là một đơn vị rất gắn bó, ăn chung những bữa cơm gia đình, cùng đọc sách và chia sẻ các trò chơi giải trí với nhau.

Hai anh em Craig và Michelle cách nhau 16 tháng tuổi, cùng rất thông minh, cả hai đều bắt đầu học đọc ở nhà lúc mới 4 tuổi và đều học nhẩy lớp 2. Đến lớp 6 thì Michelle theo học những lớp dành cho học sinh có năng khiếu đặc biệt. Sau bậc trung học, bà theo anh vào trường đại học Princeton, lãnh bằng cử nhân hạng xuất sắc về Xã hội học. Năm 1988, Michelle đậu bằng tiến sĩ luật ở trường Harvard, nơi cô đã tham gia những cuộc biểu tình đòi thu nhận thêm các sinh viên và giáo sư thuộc các sắc dân thiểu số.

Michelle làm việc cho một chi nhánh công ty luật Sidley Austin trong lãnh vực tiếp thị và tác quyền tài sản trí thức. Tại đây, Michelle gặp người chồng tương lai là Barack Obama, một thực tập sinh mà cô được chỉ định làm cố vấn. Khi Barack mời Michelle đi chơi thì thoạt đầu cô đã từ chối vì cho rằng làm như thế là không đúng. Nhưng cuối cùng thì hai người đã yêu nhau, rồi sau 2 năm hò hẹn thì anh Barack đã ngỏ lời cầu hôn và hai người kết hôn vào năm 1992.

Michelle Obama bắt đầu được công chúng chú ý khi bà xuất hiện bên cạnh chồng lúc ông Obama đọc bài diễn văn quan trọng tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm 2004. Tháng 11 năm đó, ông Obama đắc cử thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Illinois.

Năm 2007, bà Michelle đã rút bớt công việc nghề nghiệp để lo chuyện gia đình và dự những buổi vận động tranh cử của ông Obama. Bà Michelle nổi bật nhờ phong cách thẳng thắn và cách ăn mặc lịch lãm.

Tuy nhiên, trong thời gian vận động tranh cử, bà Michelle Obama đã gây sóng gió khi phát biểu rằng: 'Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy hãnh diện về đất nước tôi...' Bà đã bị cáo buộc là không yêu nước và bài da trắng. Bà đã tích cực đối đáp lại lời chỉ trích bằng một loạt các cuộc vận động ngoại giao, và chống chế bằng lập luận rằng 'tôi đặc biệt hãnh diện bây giờ khi nhìn thấy nhiều người tham gia và tiến trình chính trị như thế'.

Vậy bà Michelle Obama sẽ là một vị đệ nhất phu nhân như thế nào?

Đó là nhận định của hai cư dân tại thành phố New York do đài truyền hình CBS ghi nhận. Một người cho rằng bà sẽ tuyệt hảo, và sẽ là một tấm gương gây phấn khởi cho mọi người. Một người thì nói rằng bà sẽ là một vị đệ nhất phu nhân vĩ đại, vì bà là người có học thức, và thông hiểu thời sự.

Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ Barack Obama và gia đình
http://www.voanews.com/vietnamese/images/ap_barack_obama_family_190.jpg

Ngoại diện và lối trang phục của bà Obama đã được một số người so sánh với bà Jackie Kennedy; Học vấn và thành tích nghề nghiệp được sánh ngang với nghị sĩ Hillary Clinton và chủ trương đặt các con lên trên hết của bà tương đương với đương kim đệ nhất phu nhân Laura Bush.

Theo bà Sonia Ossorio, chủ tịch Tổ chức Phụ nữ Toàn quốc ở thành phố New York, thì bà sẽ là một đệ nhất phu nhân theo dòng dõi bà Eleanor Roosevelt, vì bà rất cứng cỏi và có định kiến vững vàng.

Nhưng khi được tạp chí ‘Sister 2 Sister’ hỏi liệu bà có giống với những người tiền nhiệm hay không thì bà Obama nói rằng, vị nào cũng có những điểm độc đáo, và chắc rằng bà cũng thế.

Bà Obama nói rằng công tác quan trọng nhất của bà vẫn là làm mẹ cho hai cô con gái nhỏ, đồng thời sẽ tiếp tục làm cố vấn cho chồng về những vấn đề quan trọng.

Trong cuộc phỏng vấn trước đây với phóng viên Katie Couric của đài truyền hình CBS, bà Obama nói rằng là một người mẹ, một người phụ nữ làm công tác chuyên môn, một người vợ, bà hiểu rõ những khó khăn trong việc cố gắng quân bình giữa công việc, đời sống và gia đình.
Và chắc hẳn bà Michelle Obama phải lấy làm kiêu hãnh nhất khi được chồng giới thiệu là 'trụ cột của gia đình chúng tôi, là tình yêu trong đời tôi và đệ nhất phu nhân tương lai của nước Mỹ'.

No comments: