Thursday, November 13, 2008

ĐẢNG CỘNG SẢN NẮM CHẶT HẦU BAO KINH TẾ VIỆT NAM

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Vai trò của cấp ủy đảng trong các đơn vị ngân hàng, tài chính
Ngày 13/11/2008. Cập nhật lúc 19h 46'
http://www.cpv.org.vn/tiengviet/capuydang/details.asp?topic=23&subtopic=113&ID=BT13110871096

(ĐCSVN)- Sáng 13/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về vai trò lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đồng chí Võ Đức Huy, UVTW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối dự và chủ trì Hội nghị.

Theo Ban tổ chức Hội nghị, hiện Đảng ủy Khối doanh nghiệp TƯ có 9 đảng bộ trực thuộc thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng với 5.467 đảng viên. Các doanh nghiệp trên có tổng số tài sản chiếm hơn 70% thị trường nguồn vốn và giữ vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước. Các ngân hàng hoạt động trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, thực hiện nghĩa vụ và các cam kết theo quy định của pháp luật; thực hiện công khai tài chính và chỉ được sử dụng không quá 50% vốn tự có cấp một để đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định… Ngoài ra, các đơn vị tài chính, ngân hàng còn phải thường cập chế độ chính sách của Nhà nước, nhất là các quy định của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước; những thông tin thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là động thái của các tập đoàn tài chính, quỹ quốc tế…

Hiện nay, các cấp ủy đảng trong các đơn vị tài chính, ngân hàng tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể, gắn với mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Đồng thời tiến hành xây dựng và thực hiện các quy định về mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với HĐQT, tổng giám đốc và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác xây dựng đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi sôi nổi về vai trò của cấp ủy trong các đơn vị trên. Vấn đề đặt ra đối với các cấp ủy đảng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hiện nay là về chuyên môn thì các đơn vị này chịu sự chỉ đạo của ngành dọc, còn về tổ chức đảng thì trực thuộc cấp ủy nơi đơn vị đóng. Do đó ngoài thuận lợi, có những khó khăn trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự chỉ đạo của ngành. Có đơn vị khó khăn về vốn hoạt động, vì nhu cầu thì lớn, trong khi vốn có hạn (Ngân hàng Chính sách xã hội), do đó để đáp ứng nhu cầu của đối tượng vay, ngân hàng này phải vay ngoài để hoạt động…

Sự phối hợp trong hoạt động giữa cấp ủy với HĐQT và ban giám đốc như thế nào để đảm bảo hoạt động của đơn vị, nhất là trong vấn đề giải quyết vốn cho các đối tượng khách hàng theo định hướng chung, nhưng vẫn phải bảo toàn đồng vốn. Nhất là trong thời gian qua ảnh hưởng tình hình tài chính toàn cầu. Trong khi đó, các ngân hàng, đơn vị phải tiến hành cổ phần hóa, nhằm bảo đảm đúng tiến trình; đồng thời qua đó sẽ huy động các nguồn lực để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với việc đổi mới, kiện toàn và củng cố bộ máy tổ chức chuyên môn, các đơn vị này cũng phải đổi mới và kiện toàn bộ máy tổ chức đảng sao cho hoạt động của tổ chức đảng đi vào nề nếp, có hiệu quả, khẳng định vai trò lãnh đạo của mình. Hiện nay đồng chí bí thư, phó bí thư và các bộ phận đều kiêm nhiệm. Cần có cơ chế, chính sách hợp lý đối với những người làm công tác chuyên trách đảng ở các đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Đức Huy đã đánh giá cao những ý kiến trao đổi của các đại biểu tham dự, nhất là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, của đồng chí bí thư cấp ủy trong các đơn vị ngân hàng, tài chính đã giúp cho hoạt động của các đơn vị khẳng định được vai trò của mình đối với điều kiện hiện nay, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội... Những kết quả trên khẳng định có sự đoàn kết, thống nhất của tổ chức đảng trong lãnh đạo chính quyền thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoạt động đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, ngành. Đồng chí mong muốn, thời gian tới các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cấp ủy địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị, đảm bảo đúng quy định của ngành và yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, qua đó khẳng định vai trò của mình trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong các đơn vị.
PV

No comments: