Friday, November 7, 2008

MUA CUỘC THI BẮN PHÁO BÔNG BẰNG NỬA TRIỆU ĐÔ

Chi hơn 500.000 USD 'mua' cuộc thi bắn pháo hoa
Cập nhật lúc : 6:15 PM, 31/10/2008
http://www.baodatviet.vn/Home/Chi-hon-500000-USD-mua-cuoc-thi-ban-phao-hoa/200810/19782.datviet

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký hợp đồng trị giá 502.000 USD với ông Joe Ghazzal, đại diện Công ty Global 2000 Sdn.Bhd, Malaysia, về sản xuất pháo hoa và quản lý cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2009 tại Đà Nẵng.
Xung quanh sự kiện này, có nhiều ý kiến không đồng tình.

Khoán trắng cho đối tác nước ngoài

Theo hợp đồng của UBND thành phố Đà Nẵng ký với Công ty Global 2000 Sdn.Bhd, thành phố Đà Nẵng chi trả 502.000 USD để Global 2000 Sdn.Bhd sản xuất và quản lý cuộc thi. Trong đó, tiền chi cho nhà sản xuất 290.000 USD, chi cho cuộc thi 212.000 USD. Công ty Global 2000 Sdn.Bhd cam kết sản xuất, đánh giá tại chỗ, có trách nhiệm mời đủ bốn đội quốc tế trình diễn ở DIFC09 và làm công tác điều phối cuộc thi.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Đà Nẵng sẽ chi trả các khoản phí bảo hiểm cho DIFC09: bảo hiểm rủi ro cho toàn bộ hàng hóa, vật tư, máy móc phục vụ cho DIFC09; bảo hiểm trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh liên quan đến hợp đồng nói trên, bao gồm nghĩa vụ pháp lý của bên thứ ba đến hạn mức 100.000 USD. Hợp đồng đã ký cho thấy, UBND thành phố Đà Nẵng giao việc tổ chức sự kiện này cho một công ty nước ngoài, còn UBND thành phố Đà Nẵng chỉ là đơn vị đứng ra “mua” để mang cuộc thi về Đà Nẵng.
Trước đó, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam, ở Đà Nẵng, vào tháng 3/2008 có sự tham gia của bốn đội dự thi, gồm Canada, Malaysia, Hồng Kông và chủ nhà Việt Nam (do Đà Nẵng đại diện). Mỗi nước tự sản xuất pháo hoa của mình, đem đến Việt Nam trình diễn.

Cuộc thi thu hút trên 3.000 du khách trong và ngoài nước, đem lại doanh thu không nhỏ từ các dịch vụ du lịch cho Đà Nẵng. Riêng hợp đồng lần này, thông tin ban đầu cho biết, nhiều khả năng Công ty Global 2000 Sdn.Bhd là đối tác đứng ra cung cấp pháo hoa và mời gọi các đội nước ngoài tham dự.
“Hình thức, xa xỉ, nên xem xét lại”

Chiều 30/10, trao đổi với Đất Việt, ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách Quốc hội, nói: “Thành phố Đà Nẵng nên xem xét lại việc chi một khoản tiền lớn như thế vào lễ hội bắn pháo hoa, kể cả trong trường hợp khoản kinh phí này không phải lấy từ ngân sách, mà huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bởi lễ hội bắn pháo hoa là một hoạt động mang tính xa xỉ, nặng về hình thức, nên hạn chế trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nước ta hiện nay".

Cũng theo ông Nhã, trong trường hợp UBND thành phố Đà Nẵng huy động được nguồn vốn lớn như vậy, có thể xem xét, cân đối cho nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu, thực hiện các chính sách an sinh xã hội... hơn là đem dùng vào tổ chức bắn pháo hoa.
“Để thu hút đầu tư, du lịch, không nhất thiết phải tổ chức lễ hội bắn pháo hoa mà có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp trực tiếp, thiết thực và hiệu quả hơn. Mặt khác, bắn pháo hoa không phải là thế mạnh của Việt Nam và việc thưởng thức lễ hội bắn pháo hoa cũng không phải là nhu cầu cần thiết của đại bộ phận người dân”, ông Nhã phân tích.
Nhiều người dân cho rằng, việc UBND thành phố Đà Nẵng chi ra một số tiền hơn 8 tỷ đồng cho cuộc thi bắn pháo hoa trong thời điểm này là không phù hợp, bởi cả nước đang chung sức thực hiện các giải pháp “thắt lưng buộc bụng”, kiềm chế lạm phát.

Một số ý kiến đề xuất, nếu là cuộc thi quốc tế thì nên xem xét để một doanh nghiệp nước ngoài đứng ra làm “chủ xị” hay không.

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, số tiền trên là do vận động từ các nhà tài trợ, báo chí “không nên đi sâu tìm hiểu vấn đề đó”.

Tháng 5/2008, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép thành phố Đà Nẵng được tổ chức thường niên cuộc thi pháo hoa quốc tế. Theo văn bản này, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm phê duyệt chương trình, kế hoạch và quy chế thi bắn pháo hoa hằng năm; chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát việc nhập khẩu pháo hoa, đảm bảo đúng chủng loại, thông số kỹ thuật, đủ số lượng, khối lượng để trình diễn tại cuộc thi bắn pháo hoa tổ chức hằng năm tại Đà Nẵng.
Đoàn Nguyên - Xuân Thu



No comments: