Monday, November 10, 2008

LẠI NGOA NGÔN TỰ MÃN

Úng ngập tại Hà Nội:
Các huyện ngoại thành bắt đầu "nghiêng đồng đổ nước ra sông"!
11:52' 09/11/2008 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/11/812641/
Sáng 9/11, khẩu hiệu "Nghiêng đồng đổ nước ra sông" vừa được TP Hà Nội thống nhất phát động rộng khắp các huyện ngoại thành, kêu gọi nhân dân đồng tâm hiệp lực, phát huy mọi biện pháp thoát nước trong đồng ra các con sông...

>>
Toàn cảnh Hà Nội trong trận "đại hồng thuỷ"

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết kể từ hôm 8/11 đã cho phép một số địa phương vùng hạ du bơm thoát nước với lượng cho phép ra sông Nhuệ, từng bước giải quyết vấn đề tiêu úng tại ngoại thành.

Sau khi theo dõi kỹ mực nước các sông Bùi, Nhuệ, Đáy..., hàng loạt trạm bơm các khu vực ngoại thành này vừa được huy động để bơm đẩy nước ra nhiều sông lớn, kết hợp với việc nước rút tự nhiên khiến lượng nước đang ngập úng tại đây thoát nhanh hơn những ngày vừa qua.

Các trạm bơm ở hạ du bơm rút nước từ vùng trũng nhất, đồng thời nước ở phía trên rút dần xuống theo hệ thống điều hòa, với địa hình gần cửa chảy ra sông tự nhiên làm nước tiêu ra sông cái nhanh hơn.

Ông Thảo chỉ đạo: "Ngoài việc vận hành tất cả các trạm bơm của hệ thống thủy nông, chỗ nào có thể đặt máy bơm dã chiến thì sẽ huy động các máy bơm dã chiến, kể cả phải đầu tư mua tăng cường. Khi mực nước trong các đồng ngang ngang nhau hoặc cao hơn một chút, việc đặt máy bơm dã chiến rất thuận lợi, còn nếu nước đã rút sâu rồi thì bơm bằng máy bơm dã chiến sẽ khó mà chỉ có thể bơm ép".

Đưa ra giải pháp kỹ thuật này, UBND TP Hà Nội tin rằng sớm nhất lượng nước hiện ứ đọng tại khu vực nội đồng sẽ được tiêu thoát.

Quan điểm của lãnh đạo Hà Nội là nước rút đến đâu, hạ tầng (đường xá, trường học, trạm xá, nhà trẻ...) phải được khắc phục ngay đến đó. Theo đó, thành phố cũng đang chỉ đạo chuẩn bị giống má giúp bà con nông dân phục hồi sản xuất, nuôi trồng.
11h trưa 9/11, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai - ông Hoàng Sen cho biết, các xã gần sông Tích đã, đang tích cực bơm thoát, song vì lượng nước nhiều quá nên hiện vẫn còn 4 xã bị cô lập bởi nước (không đi được bằng đường giao thông bình thường). Huyện rất chú trọng tiếp tế, cứu trợ cho dân 4 xã đang "mắc kẹt" này và hy vọng vài ngày nữa, sau khi tích cực "nghiêng đồng đổ nước ra sông" sẽ cứu được toàn huyện thoát cảnh ngập úng.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - ông Trần Vũ Lâm vào trưa 9/11 cũng cho hay, toàn huyện đang tích cực áp dụng các biện pháp tiêu úng, tuy nhiên cũng phải có thêm thời gian để gần 30km đường giao thông trong huyện bị tê liệt những ngày qua thoát ngập, trở lại bình thường.
Tràng An Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Huyện Thanh Oai "khẩn khoản" xin bơm nước ra sông Nhuệ
Chùm ảnh: Đường đến trường còn ngập sâu gần 3m!
Úng ngập ở Hà Nội: Ngoại thành nhiều điểm vẫn ngập sâu

No comments: