Sunday, November 9, 2008

KẾ HOẠCH PHỤC HỒI KINH TẾ CỦA OBAMA

Kế hoạch phục hồi kinh tế của ông Obama
Thanh Phương
Bài đăng ngày 08/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 08/11/2008 16:41 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1519.asp

Nhằm phục hồi kinh tế, tổng thống tân cử Obama đặt trọng tâm vào các biện pháp như giúp đỡ những gia đình trung lưu đang phải đối đầu với thất nghiệp và khủng hoảng địa ốc, kéo dài thời gian trợ cấp thất nghiệp và giảm thuế.

Tại Chicago, ngày 07/11/08 trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đắc cử tổng thống, ông Barack Obama đã tuyên bố : ngay sau khi nhậm chức tổng thống, ông sẽ tìm cách giải quyết khủng hoảng kinh tế. Từ Atlanta, thông tín viên Anne Toulouse gởi về bài tường trình :

"Ông Barack Obama xuất hiện tại cuộc họp báo cùng với 16 cố vấn đã cùng ông, trước đó vài giờ, phân tách tình hinh kinh tế. Cố vấn thứ mười bảy, ông Warren Buffet, đã tham gia cuộc họp qua điện thoại.
Nếu như cuộc họp báo không kéo dài – mười câu hỏi trong vòng không đầy nửa tiếng – thì ngược lại nó mang một ý nghĩa rất quan trọng, vì nó nhằm chứng minh rằng kinh tế là mối quan tâm chính của êkíp lãnh đạo mới. Nhất là ngay sáng hôm qua, các con số được công bố về công ăn việc làm và ngành kỹ nghệ xe hơi rất là xấu.

Ông Barack Obama đã nêu lên một số biện pháp cụ thể, như là thời gian cấp phát trợ cấp thất nghiệp của Nhà nước sẽ được kéo dài và một kế hoạch mới để vực dậy nền kinh tế sẽ được ban hành. Trước mắt các biện pháp đó phải do Quốc hội đề nghị, vì, như ông Barack Obama đã nói nhiều lần : chỉ có một tổng thống mà thôi từ nay đến ngày 20 tháng giêng năm tới và tổng thống đó là ông Bush.
Luôn tiện ông Obama cho biết là thứ hai tới này ông sẽ đến thăm Nhà Trắng bằng một giọng khác hẳn với phong cách hùng biện của ông trong thời gian vận động tranh cử : ông cám ơn ông George Bush đã nhanh chóng mời ông đến phủ tổng thống và ông bày tỏ hy vọng là sự hợp tác giữa hai bến sẽ vượt lên những vấn đề chính trị.

Trái với những lời đồn, cuộc họp báo không cho phép biết tên những bộ trưởng sẽ được bổ nhiệm trong chính phủ tương lai.

Cuối cùng, nơi diễn ra cuộc họp báo sẽ không phải là Hoa Kỳ nếu như không có một câu hỏi liên quan đến con chó mà ông bà Obama đã hứa cho hai cô con gái nếu họ bước vào Nhà Trắng. Hiện nay trên báo chí đang diễn ra một cuộc thảo luận sôi nổi về loại chó sẽ được nuôi trong gia đình Obama. Nhưng trên vấn đề này, cuộc họp báo hôm qua cũng không cho biết thêm thông tin".

Ngay đúng ngày ông Obama mở cuộc họp báo đầu tiên, các số liệu do Bộ Lao động loan báo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ trong tháng 10 vừa qua đã tăng lên thành 6,5%, mức cao nhất từ 14 năm nay. Cho nên, quyết định đầu tiên của ông Obama sẽ là đề ra một kế hoạch phục hồi kinh tế và nhất là những biện pháp giúp đỡ những gia đình thành phần trung lưu đang phải đối đầu với thất nghiệp và khủng hoảng địa ốc, chẳng hạn như kéo dài thời gian trợ cấp thất nghiệp và giảm thuế.

Nhưng theo ông Obama, liều thuốc nào cũng phải nhắm đến việc tái lập tăng trưởng và thịnh vượng cho nước Mỹ. Muốn như thế phải ngăn không cho khủng hoảng tài chính lan sang những khu vực khác, mà khu vực đang bị đe dọa nhất hiện nay là ngành sản xuất xe hơi.

Tập đoàn General Motors đang có nguy cơ bị phá sản nên phải cầu cứu Nhà nước. Êkíp kinh tế của tổng thống tân cử ngay từ bây giờ sẽ chuẩn bị những kế hoạch để vực dậy ngành công nghiệp xe hơi. Nhưng ông Obama thừa biết rằng khủng hoảng tài chính đã lan ra cả thế giới, nên cần phải có một kế hoạch đối phó toàn cầu, chứ không chỉ riêng nước Mỹ.

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, ông Obama đã tuyên bố rằng việc Iran sản xuất các vũ khí hạt nhân là ''không thể chấp nhận được''. Theo thông tấn xã chính thức IRNA, hôm nay, chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã chỉ trích tuyên bố nói trên của của tổng thống tân cử Hoa Kỳ, cho rằng Washington sẽ vẫn đi theo con đường sai lầm như trong quá khứ. Lời chỉ trích này khác với phản ứng nói chung là tích cực của Téhéran đối với chiến thắng của ứng cử viên Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ ba vừa qua.
Ngày thứ hai tới, lần đầu tiên kể từ khi đắc cử, ông Obama sẽ gặp tổng thống Bush để bàn về những hồ sơ chính. Dĩ nhiên là trong đó có khủng hoảng tài chính và chiến tranh Irak. Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh hôm nay 08/11/08, tổng thống Bush đã hứa là chính quyền của ông sẽ nỗ lực hết mình để tạo điều kiện dễ dàng cho nhiệm vụ của tổng thống tương lai. Ông Obama cũng đã có bài phát biểu truyền thanh đầu tiên hôm nay, trong đó ông đã một lần nữa kêu gọi phải có hành động khẩn cấp để đối phó khủng hoảng kinh tế vì không thể để mất một giây phút nào.


Khủng hoảng trong nền công nghiệp xe hơi Mỹ
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 08/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 08/11/2008 17:28 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1524.asp
Vào lúc công nghiệp xe hơi ở Hoa Kỳ gặp khó khăn thì nhiều người tại bang California tính đến chuyện xây cất một đường xe lửa cực nhanh giống như loại TGV, train à grande vitesse, của Pháp.

Trong cuộc họp báo đầu tiên từ khi ông đắc cử tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã hứa là sẽ hỗ trợ nền công nghiệp xe hơi đang chịu những tác động nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Nhất là hãng General Motors có lẽ sắp phải tuyên bố phá sản.

Dưới hàng tựa lớn « General Motors bên bờ vực thẳm », phụ trang kinh tế của tờ Le Figaro đưa tin là tập đoàn xe hơi hàng đầu ở Hoa Kỳ có thể sẽ bị thiếu hụt tiền mặt vào đầu năm 2009. Để tránh tình trạng phá sản, General Motors phải tăng cường kế hoạch tiết kiệm và trông chờ vào sự giúp đỡ của chính phủ. Đồng thời General Motors cũng từ bỏ dự tính mua lại công ty Chrysler.

Sở dĩ tiền mặt thiếu hụt là vì một mặt người tiêu dùng hạn chế việc mua sắm và mắt khác các ngân hàng cũng không còn dễ dàng cho người tiêu dùng vay tiền. Do vậy mà tháng trước tại Hoa Kỳ số xe hơi mới được bán ra đã xuống mức thấp nhất từ 25 năm qua. Cùng lúc ba tập đoàn xe hơi lớn nhất ở Mỹ, General Motors, Ford và Chrysler buộc phải tiến nhanh các kế hoạch rất tốn kém để tổ chức lại.

Gần đây Nghị viện Mỹ đã thông qua món tiền 25 tỷ đôla để cho các nhà sản xuất xe hơi vay với lãi suất thấp. Nhưng General Motors, cũng như một số công ty xe hơi khác, nghĩ rằng họ cần được Nhà nước giúp đỡ nhiều hơn. Trước mắt tập đoàn này đã bị lỗ 2,5 tỷ trong quý ba năm nay sau khi đã bị lỗ hơn 15 tỷ đôla trong quý trước và trong năm 2007 đã bị lỗ gần 39 tỷ đôla.

California muốn xây dựng một đường xe lửa TGV.

Vào lúc công nghiệp xe hơi ở Hoa Kỳ gặp khó khăn thì nhiều người tại bang California tính đến chuyện xây cất một đường xe lửa cực nhanh giống như loại TGV (train à grande vitesse) của Pháp. Tờ Libération cho biết là dự án xây dựng một đường xe lửa TGV dọc theo bờ biển bang California vừa được dân chúng tại đây thông qua, trong một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức cùng một ngày với cuộc bầu cử tổng thống. Đứng đằng sau dự án này là đảng Dân Chủ ở California. Như vậy là tại những thành phố đông dân cư, số phiếu ủng hộ dự án TGV đạt gần 80% tại San Francisco và hơn 55% tại Los Angeles.

Bà Emily Ruch, đặc trách vấn đề giao thông trong một nhóm nghiên cứu của bang California cho biết là đường TGV sẽ giúp hạn chế nạn ô nhiễm không khí và đối phó với tình trạng kẹt xe. Bà tuyên bố là chính quyền California muốn bắt chước Pháp vì TGV là phương tiện giao thông sạch nhất, nhanh nhất và tiện lợi nhất.

No comments: