Friday, November 7, 2008

CUNG ĐÀN LẠC ĐIỆU : VN VẪN MƠ CÁCH MẠNG THÁNG 10 NGA

Phát huy những giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga trong sự nghiệp xây dựng đất nước
Cập nhật lúc 13h47" , ngày 07/11/2008
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=148589&CatId=23
Bài học của Cách mạng Tháng Mười Nga và lý tưởng cao đẹp của cuộc Cách mạng Tháng Mười ấy vẫn mãi mãi sống động và có ý nghĩa sâu sắc trong sự phát triển của dân tộc ta.

91 năm đã trôi qua kể từ ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo của V.I.Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa lật đổ chế độ thống trị của giai cấp tư sản và địa chủ, mở đầu sự nghiệp giải phóng nhân loại khỏi ách bóc lột tư bản để xây dựng xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa. Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn là niềm tự hào bất tận của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.
Đánh giá về tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện lịch sử này, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.
V.I.Lênin đã nói: "Chúng ta có quyền tự hào và thực thế, chúng ta tự hào là chúng ta có vinh hạnh được bắt đầu xây dựng Nhà nước Xô Viết và do đó, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới, thời đại thống trị của giai cấp mới, giai cấp bị áp bức trong tất cả các nước tư bản chủ nghĩa và ở bất cứ nơi nào cũng đang tiến tới một cuộc đời mới, tiến tới chiến thắng giai cấp tư sản, tiến tới chuyên chính của giai cấp vô sản, tiến tới giải phóng loài người khỏi ách tư bản, khỏi những cuộc chiến tranh đế quốc chủ nghĩa".
Cách mạng Tháng Mười Nga là một tất yếu lịch sử, ước mong của loài người về một xã hội tốt đẹp, công bằng, bình đẳng, lần đầu tiên đã trở thành hiện thực.
Đối với cách mạng Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa vô cùng to lớn trên nhiều phương diện, cả lý luận và thực tiễn, nhất là trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như còn nguyên giá trị đối với cách mạng xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới hiện nay.
Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, dân tộc Việt Nam đã tiến hành thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Những thắng lợi của nhân dân Việt Nam không tách rời sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô, của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và các nước xã hội chủ nghĩa anh em khác, cũng như không tách rời sự ủng hộ tích cực của nhân dân tiến bộ toàn thế giới.
Ngày nay, Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc, quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Vận dụng tinh thần cách mạng sáng tạo của Cách mạng Tháng Mười trong điều kiện hoàn cảnh nước ta, từ khi bước vào công cuộc đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định phát triển nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa để xây dựng đất nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội. Đường lối đổi mới của Đảng ta là vận dụng sáng tạo tư tưởng của Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga, phù hợp với thực tiễn đất nước.
Hơn 20 năm đổi mới, Đảng ta đã xác định bước đi phù hợp nhằm tăng cường nội lực, tranh thủ thời cơ và sức mạnh bên ngoài, tiến bước vững chắc và kết quả đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nhờ tiến hành công cuộc đổi mới trên cơ sở giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, Đảng đã lãnh đạo toàn dân phấn đấu đưa đất nước ta sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Dưới ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga và qua thực tiễn cách mạng Việt Nam, chúng ta đã xây dựng được khối liên minh công nhân - nông dân- trí thức vững mạnh, là lực lượng quan trọng, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, bảo vệ đất nước. Ngày nay phát huy những bài học từ Cách mạng Tháng Mười Nga, cũng như Cách mạng Tháng Tám về xây dựng lực lượng cách mạng , Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, chủ trương tăng cường xây dựng khối liên minh này, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vì sự phát triển của đất nước trong thế kỷ mới.
Cách mạng Tháng Mười Nga mãi mãi là bản hùng ca đối với loài người, là ánh sáng tiến bộ xã hội. Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường chúng ta đi tới mục tiêu cao cả: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Chúng ta nguyện hết sức mình đẩy mạnh công cuộc đổi mới, góp phần đưa đất nước vượt qua khó khăn trước mắt, cùng Chính phủ thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; mỗi người dân Việt Nam không ngừng sáng tạo cả trong tư duy và hành động, kiên định lý tưởng Cách mạng Tháng Mười Nga, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.
ThS. Vũ Văn Hiến

No comments: