Monday, November 17, 2008

CỘNG HOÀ CZECH NGƯNG CẤP VISA CHO CÔNG DÂN VIỆT NAM

Czech ngưng cấp visa cho công dân VN
17 Tháng 11 2008 - Cập nhật 04h37 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/11/081117_czech_visa_suspension.shtml
Tin cho hay, đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội sẽ tạm thời không cấp visa cho công dân Việt Nam giữa lúc có quan ngại về tình trạng tội phạm người Việt tại Czech.
Đài phát thanh Prague đưa tin, việc ngưng cấp visa du lịch này sẽ kéo dài ít nhất tới cuối năm nay.

Chính phủ Czech đã thông qua quyết định này mà không nói rõ lý do.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng bước đi trên dường như có tính tới thực trạng tội phạm trong cộng đồng người Việt ở Czech cũng như tình trạng lộn xộn trong việc xin và cấp visa.

Đài phát thanh Prague dẫn lời các quan chức cảnh sát và an ninh cho hay người Việt ở Czech có liên quan tới việc sản xuất quần áo nhái các nhãn mác nổi tiếng rồi đem bán ở chợ.
Ngoài ra, còn có tình trạng trốn thuế và trồng cần sa trong cộng đồng này.
Bộ trưởng Nội vụ Ivan Langer được trích lời nói: “Điều quan trọng là phải bảo vệ đất nước trước tình trạng phạm pháp”.

Trong khi đó, báo chí dẫn lời Marcel Vinter, Chủ tịch Hội Việt – Czech, phản đối bước đi này và cho rằng chỉ thiếu số người Việt trong cộng đồng có liên quan tới mạng lưới tội phạm có tổ chức.
Chủ tịch Vinter nói với đài truyền hình Czech: “Đó là một nỗi hổ thẹn quốc tế, và là bằng chứng về sự dối trá mà các chính trị gia hàng đầu của chúng ta từng tới thăm Việt Nam và cam kết hợp tác”.

Cáo buộc tham nhũng
Hồi tháng Ba, đại sứ quán Czech tại Hà Nội ngừng cấp visa cho người Việt Nam trong hai tuần “nhằm tăng cường an ninh tại tòa nhà sứ quán”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Czech lúc đó được trích lời nói rằng tình hình xung quanh tòa nhà sứ quán, nơi hàng trăm người tới chen chúc xin visa mỗi ngày, đã trở nên 'không kiểm soát nổi'.

Được biết nhu cầu đối với lao động VN cho thị trường Czech là khá lớn.
Năm 2007, sứ quán Czech nhận hơn 14,000 đơn xin thị thực, gấp đôi năm 2006.
Theo cơ quan thống kê của Czech, khoảng 45,000 người Việt hiện có thẻ định cư lâu dài tại nước này.
Việt Nam là cộng đồng nước ngoài lớn thứ ba tại đây, chỉ sau người Slovakia và Ukraina.

Hồi tháng Giêng, phe đối lập ở Czech cáo buộc các quan chức tại đại sứ quán ở Hà Nội, cũng như Mông Cổ và Ukraina, là tham nhũng trong quá trình cấp thị thực.


Bộ trưởng Czech nói về 'tội phạm người Việt'
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/11/081118_czechministervietnamese.shtml
Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech được trích lời nói rằng người Việt sống tại nước ông "gây nhiều vụ tội phạm nghiêm trọng", đặt ra câu hỏi về quan hệ hai nước.
Thông tấn xã CTK của Czech trích lời Bộ trưởng Ivan Langer nói rằng "số vụ tội ác do người di dân từ Việt Nam tăng lên nhanh" và các vụ việc cũng "nghiêm trọng hơn".
Truyền hình CT của nhà nước hôm chủ nhật 16/11 đã đưa tin rằng Đại sứ quán nước cộng hòa tại Hà Nội sẽ ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam vì "tội phạm tăng" trong cộng đồng Việt tại Czech.
Đài truyền hình này cũng nói một lý do nữa là cáo buộc về "hoạt động phi pháp" trong thủ tục trao cấp visa.

Phát biểu của ông Langer đưa ra trong chuyến thăm đến Hoa Kỳ không xác nhận thông tin của đài truyền hình CT.
Nhưng ông nói hôm Chủ Nhật rằng các biện pháp cụ thể sẽ được đưa ra để "bảo vệ nước Cộng hòa Czech trước những hoạt động tội ác".
Theo truyền hình Czech, việc ngưng cấp visa cho người Việt Nam sẽ có hiệu lực cho đến hết năm nay.
Cho đến nay, truyền thông quốc tế ghi nhận lời phản đối của Hội Hữu nghị Việt - Czech và phe đối lập cánh tả trước quyết định của chính phủ liên quan đến visa cho người Việt.
Chủ tịch Hội, ông Marcel Winter được báo chí Việt Nam trích lời nói ông phản đối quyết định trên.

Bước lùi trong quan hệ?

Các nước thuộc Liên hiệp châu Âu vốn có chính sách visa chặt chẽ với nhiều nước ngoài khu vực nhưng CH Czech là nước EU đầu tiên công khai ngưng cấp visa cho công dân Việt Nam.
Hội Hữu nghị Việt - Czech cho rằng chỉ có một nhóm nhỏ người Việt gây án trong cộng đồng tại đây.
Nhưng truyền thông Czech nói Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao nước này hiện đang phân tích xem có cách nào ngăn được những tệ nạn như buôn bán hàng giả, trốn thuế và trồng cần sa trong cộng đồng Việt.
Cho đến nay, có vẻ như các vấn đề trong cộng đồng Việt chưa tác động đến quan hệ hai nước ở tầm vĩ mô dù có thể coi đây là một bước lùi về ngoại giao.

Theo truyền thông Việt Nam, mới hôm 11/11, CH Czech đồng ý ký kết khoản tiền 420 triệu đôla cho vay để Việt Nam xây đường cao tốc nối Hà Nội với Hải Phòng.
Trong tháng 9/2007, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm Đông Âu, đến Ba Lan và CH Czech.
Khi đó, Thủ tướng nước chủ nhà, ông Mirek Topolanek thuộc phe thiên hữu tuyên bố ủng hộ Việt Nam giành ghế thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.
Sau Chiến Tranh Lạnh, Việt Nam mất một thời gian để định hướng quan hệ với các cựu đồng minh cộng sản nhưng đã chuyển sang dân chủ.
Một phần di sản của quan hệ này là hàng trăm nghìn người Việt sang học và lao động theo các hiệp ước thời xã hội chủ nghĩa nay ở lại vùng Đông Âu.
Tuy nhiên, vấn đề trở nên nổi cộm khi các nhóm di dân từ Việt Nam tiếp tục đến các nước như Ba Lan, Czech và những cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.
Hoạt động kinh doanh của cộng đồng Việt tại một nước tân thành viên EU như Czech chủ yếu tập trung vào buôn bán nhỏ tại các chợ.
Gần đây, vụ cháy chợ Sa Pa, một trung tâm buôn bán của người Việt ở Praha đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nhân Việt tại đây.


No comments: