Friday, November 7, 2008

ĐAU ĐẦU VÌ HOA HẬU VIỆT NAM

THE WALL STREET JOURNAL
Với cựu hoa hậu Việt Nam, đau đầu vì những dối trá, che giấu việc bỏ trường trung học giữa chừng
For Ex-Miss Vietnam, Uneasy Lies The Head That Quit High School

Hoa hậu mất vương miện, làm phật ý một vài người; Tìm người thay thế tà một hình phạt cho kẻ mang vương miện
Beauty Queen Loses Crown, Miffing Some; Finding a Replacement Is a Royal Pain

By
JAMES HOOKWAY
NOVEMBER 7, 2008
http://online.wsj.com/article/SB122601994910807137.html

ĐÀ NẴNG, Việt Nam -- Sở thích muốn có được những cuộc phô trương sắc đẹp mới mẻ của Việt Nam đã đem tới một diễn biến xấu sau khi các giới chức thanh tra của nhà nước phát hiện rằng Hoa hậu mới của Việt Nam đã không sống theo đúng với những tiêu chuẩn cao mà họ đòi hỏi.

Giống như nhiều dân tộc có tài xoay xở, Việt Nam đã và đang lợi dụng những cuộc thi hoa hậu để mau chóng kiếm được danh tiếng cho mình trên thế giới. Vào tháng Bảy, Việt Nam đã đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, được điều khiển bởi
Jerry Springer [người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng] và cựu thành viên ban nhạc Spice Girl Melanie Brown (người được biết đến dưới cái tên "Scary Spice") [nhưng rốt cuộc, họ đã không tham dự - BS].

Đối với nhiều người Việt Nam bình thường, sự kiện này là dấu hiệu hấp dẫn mà đất nước đã đạt được hơn là việc tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới năm ngoái. Các tờ báo và các kênh truyền hình đã lặp đi lặp lại nhiều lần để chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ được tổ chức trên một quốc gia Cộng sản.

Thế nhưng niềm tự hào đã sụp đổ sau khi các thanh tra viên nhà nước phát hiện ra rằng Hoa hậu mới của Việt Nam, được trao vương miện hôm 31 tháng Tám, vẫn chưa học xong phổ thông trung học.

Choáng váng, các giới chức Bộ Văn hóa [Văn hóa-Thể thao-Du lịch] đã tước đi của cô Trần Thị Thùy Dung 18 tuổi cái giải thưởng được thèm muốn nhất của cô -- đó là quyền đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới vào tháng này ở Johannesburg. Các quan chức chính quyền tại Hà Nội giờ đây đang cố gắng kiếm một ứng viên thích hợp để gửi tới Nam Phi. Cho tới lúc này, họ vẫn chưa săn tìm được một ai.
Trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Đà Nẵng quê hương, ở miền trung của dải bờ biển dài ngoằn nghèo uốn lượn, cô Thuỳ Dung đã cố tống khứ đi nỗi thất vọng của mình trước việc bị loại. "Em mong là Việt Nam vẫn có thể tìm được ứng viên thích hợp để gửi đi thi Hoa hậu Thế giới, ngay cả nếu như đó không phải là em đi nữa," cô nói.

Những người Việt Nam khác cảm thấy việc chính quyền thi hành quá nghiêm khắc các quy định tổ chức thi hoa hậu đã làm hỏng những cơ hội giành chiến thắng. Nước Anh và Úc không có bất cứ đòi hỏi tối thiểu nào về tiêu chuẩn giáo dục cho các cuộc thi sắc đẹp, trong khi Hoa Kỳ thì cho phép các hoa hậu sáu tháng để kết thúc chương trình trung học sau cuộc thi đầu tiên của họ.
"Nếu như cô Thùy Dung không có bằng tốt nghiệp trung học, cô ấy có thể hoàn thành nó sau vào lúc nào cũng được," đó là ý kiến của Trung Thị Anh Nga, 22 tuổi, trông coi một cửa hàng bán quần áo tại thành phố này. "Nếu Việt Nam không gửi một ứng viên đến cuộc thi Hoa hậu Thế giới, thì thật xấu hổ và nó có vẻ như là chúng ta không có bất cứ ai đủ xinh đẹp để tham dự."

Lãnh đạo của Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa hiện đang không có ý kiến gì về lời chỉ trích này. Ông Lê Ngọc Cường cho biết ông phải bảo vệ danh tiếng của Việt Nam.
"Nếu như chúng tôi không có quy định về tiêu chuẩn giáo dục, thì nhiều cô gái sẽ bỏ học để tập trung vào các cuộc thi sắc đẹp, và chúng tôi không thể để cho điều đó xảy ra," theo ông Cường, cũng là một biên đạo múa ballet nổi tiếng và là người đã giành được giải thưởng Nghệ thuật Quốc gia của Việt Nam.

Cô Thùy Dung và mẹ là bà Mai Thị Bích Hà, lần đầu tiên nhận ra rằng cô đã có một cơ may thuận lợi để trở thành một hoa hậu khi Thùy Dung cao lên tới 5 foot 10 inch [1m76] vào năm 17 tuổi. Chiều cao là một vốn quý lớn trong các cuộc thi hoa hậu Việt Nam. "Khi chúng tôi thấy một thông báo trong một cuốn tạp chí thời trang mời đăng ký tham gia thi Hoa hậu Việt Nam, tôi đã quyết định ghi tên," Thùy Dung kể.

Sau khi được huấn luyện tại Thành phố Hồ Chí Minh và được vũ trang bằng cả một giá quần áo từ cửa hiệu có một phòng của mẹ mình phía sau căn hẻm nhỏ, cô Thùy Dung đã sẵn sàng cho trận chiến.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hàng năm được tranh đấu dữ dội, bất chấp những lời tuyên bố công khai của các đối thủ rằng họ đều là những bạn gái thân thiết cùng hy vọng làm nên niềm kiêu hãnh cho tổ quốc. Cuộc thi này lần đầu tiên được tổ chức cách đây 20 năm khi Việt Nam bắt đầu mở cửa đối với phần còn lại của thế giới sau hàng thập kỷ chiến tranh và tách biệt. Đơn giản việc tổ chức một cuộc thi đã là bước khởi đầu căn bản tách ra khỏi những đặc tính "bình đẳng giữa mọi người" vào thời buổi đó. Kim Ninh, đại diện tại Việt nam cho nhóm chuyên gia tư vấn Asia Foundation, người có mặt tại cuộc thi, đã cho rằng cuộc thi đầu tiên thu hút được khả năng sáng tạo của dân tộc. Giải nhất là một chiếc xe đạp. Bà nhớ lại rằng sau đó người thắng đã bị kẻ trộm cuỗm mất chiếc xe này.

Các khoản tiền thưởng đã được nâng lên kể từ đó. Những người thắng cuộc trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã giành được học bổng du học nước ngoài. Người chiến thắng trong cuộc thi năm 2006, cô Mai Phương Thúy, đã tiếp tục được làm ngôi sao trong các chương trình quảng cáo thương mại của đài truyền hình cho sản phẩm dầu gội đầu Pantene của hãng Procter & Gamble Co., cũng như trong một bộ phim truyền hình trong nước về một cô hoa hậu mắc phải vi rút HIV. Cũng có một giải thưởng bằng tiền mặt trị giá 9.000 đô la theo quy định và cơ hội được đua tranh trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Trong thời gian diễn ra các cuộc thi cuối cùng được đài truyền hình quốc gia truyền trực tiếp tại Hội An, từ một khu nghỉ dưỡng trên bãi biển cách con đường xuôi về nhà cô vài dặm, Thùy Dung đã xuất hiện lôi cuốn ban giám khảo bằng vẻ nhún nhường và sắc đẹp quyến rũ của mình. "Nếu như tôi không giành được danh hiệu, thì có nghĩa là một người bạn đã xứng đáng hơn cho niềm vinh dự đó," Thuỳ Dung trả lời ban giám khảo.

Cả nước đã sốc, và bị chia rẽ trầm trọng, khi những tin tức được loan đi rằng cô Thùy Dung đã bỏ ngang chương trình phổ thông trung học. "Một cảm xúc kinh khủng trước sự việc này," theo lời bà Ninh của quỹ tài trợ Asia Foundation.

Nhà văn Kỳ Duyên lo ngại rằng văn hóa và các giá trị truyền thống của đất nước bị hủy hoại bởi những người đang tìm kiếm thành công bằng bất cứ phương tiện nào có thể có được. Thực ra bà không trách cứ cô hoa hậu trẻ trong trường hợp này, song bà không muốn nói vòng vo. Đối với cô Duyên, "văn hóa và giáo dục của chúng ta ... có thể không đủ khả năng để cưỡng lại những sức ép."

Trong khi đó cô Dung cho biết cô không làm điều gì sai trái. Các nhà tổ chức của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam -- một nhóm được dẫn dắt bởi tờ báo 'Tiền phong' của nhà nước -- đã thừa nhận rằng họ không ghi rõ quy định các thí sinh phải tốt nghiệp phổ thông trung học.
"Chúng tôi dự thi bằng thiện ý phù hợp với những quy tắc của cuộc thi," cô Thuỳ Dung nói. Mẹ cô, bà Bích Hà, cho biết bà đã cho con gái mình thôi học từ đầu năm nay theo đúng thủ tục, chuẩn bị cho cô có đủ khả năng tương đương với bậc trung học giúp cô có cơ hội tốt hơn để học tập ở Hoa Kỳ.

Giờ đây Thùy Dung có kế hoạch trở lại trường để giành được chứng chỉ tốt nghiệp trung học. Nếu như cô kết thúc chương trình học ở trường, cô có thể thực hiện được vòng thi lần nữa. Trong khi đó, Thùy Dung đã nhận được hàng túi những bức thư từ các chiến sĩ Việt Nam từng đọc về những điều phiền toái hoặc từng xem hình ảnh người phụ nữ trẻ xinh đẹp này trên TV. "Khi tôi đọc được những thông tin về trường hợp của cô, tôi đã cảm thấy tiếc cho cô," học viên binh nhì Phạm Quốc Tuấn đã viết. "Xin hãy vui lên, và tin vào bản thân mình. Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì mà bạn muốn."

"Cha mẹ tôi đã viết thư trả lời. Họ sẽ không cho tôi làm việc này," Thùy Dung kể, cô cho biết hiện không có bạn trai. "Nhiều người trong số tác giả các bức thư này cũng chưa tốt nghiệp trung học."

-- Nguyễn Anh Thư đã đóng góp cho bài báo này.

Hiệu đính:
Blogger Trần Hoàng
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2008
http://blog.360.yahoo.com/blog-C6To.awlc6eMWmDUvAozkYGe?p=2449

No comments: