Thursday, December 24, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 24-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 24-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Mỹ: Tranh cử Tổng thống, đề tài thu hút công luận nhất năm 2015 (RFI) - Những thành tựu ngoại giao của Tổng thống Barack Obama như thỏa thuật hạt nhân với Iran, hay hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP mà Washington đã đạt được với 11 đối tác trong vùng, không thu hút công luận Mỹ bằng cuộc vận động tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016.
  • Việt Nam : Lạm phát năm 2015 thấp kỷ lục, nhưng tăng mạnh năm tới(RFI) - Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm nay, 24/12/2015, mức lạm phát ở Việt Nam trong năm 2015 đã xuống thấp ở mức kỷ lục, tức là 0,63%. Nhưng cơ quan này dự báo là lạm phát của Việt Nam có thể lên đến 5% vào năm tới, do giá điện cũng như các chi phí giáo dục và y tế sẽ tăng mạnh.
  • “Bãi khóa”: Gậy ông đập lưng ông (RFA) - Học sinh “bãi khóa” là chiến thuật của người cộng sản chống lại chế độ thực dân rất thành công trong quá khứ, nay được người dân Ninh Hiệp huyện Gia Lâm Hà Nội áp dụng lại để đối phó với UBND Ninh Hiệp khi quyết định lấy đất mà họ đang làm ăn để bán làm trung tâm thương mại.
  • Học sinh Gia Lâm phản đối chính quyền (BBC) - Hàng trăm học sinh ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nghỉ học để phản đối việc chính quyền thu hồi bãi giữ xe để xây dựng khu thương mại.
  • Việt Nam có cơ hội thắng không nếu kiện Trung Quốc đòi lại chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa? (BoxitVN) - Trong tháng 8 năm 2014, Trung tâm Phân tích Hải quân Hoa Kỳ (Centre for Naval Analyses) đã xuất bản một tập sách dài 132 trang của Raul Pedrozo, một vị giáo sư luật quốc tế tại Naval War College. Mục đích của tập sách này là cung cấp những luận cứ pháp lý của cả hai bên Trung Quốc lẫn Việt Nam về chủ quyền tại Biển Đông cho giới lãnh đạo chính trị và quân sự Hoa Kỳ. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nhiều lần bày tỏ lập trường là Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền nhưng kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và theo luật quốc tế.
  • Washington Post viết về đội bóng No-U FC (RFA) - Ngày 20 tháng 12 năm 2015, tờ Washington Post đăng bài phỏng vấn đội bóng No-U FC tại Hà Nội với các câu hỏi về lý do hình thành và mục tiêu của đội bóng đặc biệt này.
  • Phải chăng là một tổ chức khủng bố? (BoxitVN) - Sáng ngày 21/12/2015 anh Trương Văn Dũng, một người hoạt động xã hội nhân quyền sôi nổi, cùng bạn bè đến công an phường Bách Khoa (Hà Nội) để đòi lại số tài sản bị công an cướp đoạt trong vụ họ bắt giam LS Nguyễn Văn Đài hôm 16/12/2015. Trước thái độ quanh co, lẩn tránh của Công an nhiều bà con đã chất vấn và xảy ra cãi vã… đến trưa vẫn không đòi được tài sản. 13g anh Dũng cùng bạn bè bà con ra vỉa hè trước trụ sở công an phường ăn cơm. Khi mọi người chưa ai đưa được miếng cơm vào miệng thì có một người ở đâu xông đến đổ chai acid vào đầu anh Dũng làm anh bị bỏng nặng, riêng một mắt bị cháy hoàn toàn niêm mạc.
    Một hành vi đến tột cùng của sự tàn bạo.
    Vậy ai là thủ phạm vụ trấn áp hèn hạ này?
  • Tuần lễ vận động tự do cho LS Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà (BoxitVN) - 70 tổ chức xã hội dân sự, chính trị và 914 cá nhân trong và ngoài nước cùng ký tên đòi chính quyền Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho LS nhân quyền Nguyễn Văn Đài và chị Lê Thu Hà, một thành viên của hội Anh em dân chủ do LS Đài thành lập, cùng bị bắt với LS Đài vào ngày 16 tháng 12 vừa qua vì vi phạm điều 88 trong bộ luật hình sự với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.
    Bức thư ngỏ được gửi đi rộng rãi với phần lược ghi chi tiết việc bắt giữ LS Nguyễn Văn Đài và chị Lê Thu Hà như sau:
  • Hành xử kém văn hóa trong quan hệ quốc tế vì chà đạp nhân quyền(BoxitVN) - Những mối giao tiếp giữa những cá nhân trong xã hội có nhiều mức độ: thân quen hay xa lạ, nhiều phẩm chất: trang trọng hay vô lễ, lịch thiệp hay lùi xùi. Trên phương diện quốc tế, các quốc gia cũng giao tiếp với nhau với nhiều phẩm chất và mức độ khác nhau, được định nghĩa, bày tỏ bằng một số cử chỉ, lễ nghi nhất định có tính biểu trưng. Mối quan hệ có tốt đẹp hay không đều ảnh hưởng tới cuộc tiếp đón; Một cuộc tiếp đón bất xứng cũng gây tác động xấu lên quan hệ đôi bên.
  • Công lý ở Việt Nam và lá thư 127 (BoxitVN) - Điều luật 88 của bộ luật hình sự vốn bị nhiều chỉ trích là không rõ ràng nhằm mục đích trấn áp các tiếng nói đối lập, những người bất đồng chính kiến với đảng cộng sản. Điều 88 cùng với nhiều điều luật khác được cho là đặt ra để tạo điều kiện cho sự lạm dụng quyền lực. Bình luận về cụm từ chống phá nhà nước trong điều luật này, blogger Nguyến Đình Ấm viết rằng nhà nước của đảng cộng sản hiện nay vốn chịu nhiều trách nhiệm về sự mất mát lãnh thổ của dân tộc, và làm hại dân, do vậy nếu căn cứ theo chính những lời nói của ông Hồ Chí Minh, người thành lập đảng, rằng dân có quyền đuổi nhà nước, thì việc chống đối lại nhà nước này là một điều chính đáng.
    Trên nhiều trang mạng xã hội, các trang blog đã bắt đầu xuất hiện cuộc vận động đòi thả luật sư Đài.
  • Trước thềm Đại hội 12 (BoxitVN) - Nhiều người quan tâm đến tình hình đất nước đã hỏi tôi: “Theo ý anh, ai trong Bộ Chính trị hiện nay sẽ làm Tổng bí thư tại Đại hội 12 sắp tới là tốt nhất?”.
    Tôi trả lời: “Trong gần bốn triệu đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, có nhiều người tài giỏi và có đức, yêu nước thực lòng. Nếu để ứng cử tự do và bầu phổ thông đầu phiếu trong toàn Đảng thì sẽ chọn được một Tổng bí thư xứng đáng, dân được nhờ. Nếu chỉ chọn trong Bộ Chính trị, hay Ban Chấp hành Trung ương thì… Bác Hồ sẽ là… người Thanh Hóa!”.
    Nhiều người đã rất ngạc nhiên. Nhiều người còn mắng tôi: “Thấy ông là nhà báo mới hỏi, sao lại…?”.
  • Jenny Đỗ, còn bao mùa Giáng Sinh yêu thương nữa? (RFA) - Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi kỳ này mong muốn gởi đến quí vị một câu chuyện cảm động về một người tốt lành mà cuộc sống với cô không còn bao lăm khi căn bệnh ung thư đi vào giai đoạn cuối:
  • Trao đổi thư tín 23.12.2015 (RFA) - Trong không khí an lành của mùa Giáng sinh, dường như lòng người được nhẹ nhàng, thanh thản khi tình cờ bắt gặp những ánh mắt hân hoan cùng những nụ cười ấm áp đâu đó xung quanh mình.
  • CEO Google gặp Thủ tướng Dũng (BBC) - Tổng giám đốc Google, ông Sundar Pichai đã có cuộc gặp với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam.
  • 25-12-1991, ngày cuối cùng của chế độ CS Liên Xô (BoxitVN) - Chế độ CS, một chế độ đi ngược dòng phát triển văn minh nhân loại và quyền con người như Mikhail Sergeyevich Gorbachev xác nhận trong diễn văn từ chức “hệ thống toàn trị đã ngăn chận một quốc gia để trở nên giàu có và thịnh vượng, hệ thống đó phải bị giải thể.” Điều đó đã xảy ra tại Nga, Đông Âu, Phi Châu và đương nhiên sẽ xảy ra tại Trung Cộng và Việt Nam. Cách mạng dân chủ là một tiến trình không thể nào đảo ngược. Các lãnh đạo CSVN chỉ có một trong hai chọn lựa, hoặc như Mikhail Gorbachev hoặc như bị lật đổ như Nicolae Ceausescu, Erich Honecker chứ không có chọn lựa thứ ba nào.
  • Trở lại câu chuyện so sánh Kim Vân Kiều truyện với Truyện Kiều của ông Đổng Văn Thành(*) (BoxitVN) - Năm 1989, tôi là người có cái may mắn tiếp xúc với hai cuốn Minh Thanh tiểu thuyết luận tùng tập 4 (1986) và tập 5 (1987) trong đó có bài So sánh “Truyện Kim Vân Kiều” giữa hai nước Trung Việt (Trung Việt “Kim Vân Kiều truyện” đích tỷ giảo) in liền hai kỳ của ông Đổng Văn Thành mà nhà Trung Quốc học người Nga Riftine nhã ý trao cho đọc tại Moskva rồi sau đó nhờ tôi đem về tặng lại chị Phạm Tú Châu. Vừa đọc, tôi đã nhận thấy đây là một bài viết có ngữ khí không bình thường, có vẻ là một hồi chuông “cảnh mê”, hay một gáo “nước xối sau lưng” cho người ta tỉnh lại, như lời Huỳnh Thúc Kháng nói về bài Ngô Đức Kế cũng về chuyện đánh giá Truyện Kiều 70 năm về trước. Lời lẽ của Đổng Văn Thành kể như là lời tâm huyết của một “tráng sĩ” muốn “ra tay tế độ” khi chứng kiến cảnh “trầm luân” của một sản phẩm thuộc “kho báu” tinh thần của đất nước mình, bị đồng loại (người Trung Hoa) quên lãng, trong khi đó thì người chị em sinh đôi với nó tại một quốc gia khác – Truyện Kiều – lại được hết thảy người Việt và rộng hơn, rất nhiều người đọc trên thế giới, kể cả một số học giả Trung Quốc rất mực trân trọng, đề cao, coi đó như kiệt tác của một thiên tài.
  • Thỏa ước khí hậu Paris 2015: ai thắng ai thua? (BoxitVN) - Thỏa ước Paris có lẽ là một chiến thắng vẻ vang của TT Obama vì ít ra ông đã tạo được một di sản “môi trường” trong nhiệm kỳ của mình, cho dù đó chỉ là một di sản “không hoàn hảo.” Nó cũng là một thành công lớn của TT Hollande vì đã tránh được vết xe đổ của Hội nghị Copenhagen 2009 để đạt đến Thỏa ước Paris, cho dù đó chỉ là “một thỏa ước không có răng.” Nó là một thắng lợi lớn của Trung Hoa, vì được tự do tiếp tục gia tăng mức phóng thích và không phải “đóng góp” vào Quỹ Khí hậu Xanh; nhưng là một thua thiệt thảm hại của những nhà hoạt động môi trường và những người gieo sợ hãi hâm nóng toàn cầu, vì nó không đáp ứng những “yêu sách cấp bách” của họ là chấm dứt khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch và loại trừ năng lượng gốc carbon (decarbonization) ra khỏi nền kinh tế thế giới.
  • ASEAN nhận lời mời dự thượng đỉnh với Mỹ (RFI) - Các lãnh đạo Đông Nam Á đã nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự cuộc họp thượng đỉnh tại Sunnylands, bang California, vào đầu năm tới. Đó là thông báo của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 23/12/2015 được hãng tin Reuters trích dẫn.
  • Thái Lan : Hai thanh niên Miến Điện lãnh án tử hình (RFI) - Ngày 24/12/2015, tòa án Thái Lan kết án tử hình hai thanh niên Miến Điện, bị cáo buộc giết hai du khách người Anh năm 2014. Vụ án mạng này làm xấu đi hình ảnh của một quốc gia vốn nổi tiếng là an toàn về du lịch.
  • Hóa thân, cuộc chiến ngầm giữa đức Đạt Lai Lạt Ma và Bắc Kinh (RFI) - Lần đầu tiên kể từ năm 2009, Trung Quốc mời một nhóm phóng viên nước ngoài thường trú tại Bắc Kinh đến tham quan Tây Tạng. Một chuyến lữ hành được tổ chức dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền. Xung đột về sự hóa thân tương lai của Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện nay đang ngầm diễn ra giữa chính quyền Bắc Kinh và lãnh tụ tinh thần Tây Tạng hiện đang sống lưu vong.
  • Cựu lãnh đạo tập đoàn truyền thông Trung Quốc lãnh án 4 năm tù (RFI) - Ngày 24/12/2015, cựu lãnh đạo tập đoàn truyền thông 21st Century Media Co. lãnh án bốn năm tù vì bị cáo buộc lạm dụng quyền hạn, tống tiền các doanh nghiệp. Bản án được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát báo chí.
  • Trung Quốc : Kiều dân phương Tây được kêu gọi cảnh giác (RFI) - Ngày 24/12/2015, Đại sứ quán Mỹ và Anh tại Bắc Kinh kêu gọi công dân của họ cảnh giác cao độ, tránh lui tới khu phố nhộn nhịp tại Bắc Kinh trong dịp lễ Noel, vì nguy cơ tấn công nhắm vào người phương Tây. Đây là một lời kêu gọi bất thường tại trung Quốc, nơi an ninh thường được bảo vệ rất chặt chẽ.
  • Nhật dự kiến ngân sách kỷ lục cho quốc phòng (RFI) - Ngày 24/12/2015, chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục 732 tỷ euro cho năm 2016. Trong ngân sách này, chi tiêu cho quốc phòng đạt mức kỷ lục, trong bối cảnh Tokyo lo ngại các đòi hỏi chủ quyền gia tăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.
  • Ấn Độ - Nga để đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và năng lượng (RFI) - Matxcơva kỳ vọng thuyết phục Ấn Độ trang bị hệ thống phòng không đời mới nhất S-400 của Nga. Trên nguyên tắc nguyên thủ hai nước chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng về năng lượng trong cuộc hội kiến giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi.
  • Hải quân Indonesia giúp tìm nạn nhân vụ tàu khách chìm (RFA) - Hải quân Indonesia sẽ triển khai tàu chiến tham gia công cuộc tìm kiếm cứu hộ 70 người hiện vẫn còn mất tích sau vụ một tàu chở khách bị chìm ở trung bộ Indonesia. Giới hữu trách Indonesia loan báo hôm thứ tư.
  • Mùa Giáng Sinh ở London (BBC) - Quang cảnh lung linh của thành phố London mùa Giáng Sinh qua ống kính của nhà báo Phạm Cao Phong.
  • Thượng viện Ba Lan thông qua một dự luật bị xem là "phản dân chủ"(RFI) - Đêm qua, rạng sáng nay, 24/12/2015, Thượng viện Ba Lan do đảng bảo thủ mới đắc cử kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua dự luật gây tranh cãi liên quan đến Tòa Bảo Hiến. Đối lập Ba Lan, cũng như Ủy ban Châu Âu lo ngại việc sửa đổi luật xâm phạm nghiêm trọng đến tính độc lập của tư pháp, một trong các trụ cột của nền dân chủ pháp quyền.
  • Chính quyền Syria sẵn sàng đàm phán với đối lập (RFI) - Ngoại trưởng Syria tuyên bố chính quyền Damas sẵn sàng thương thuyết với đối lập,để thành lập một chính phủ liên hiệp nhằm chuẩn bị bầu cử trong thời hạn 18 tháng, theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.
  • Hội Đồng Bảo An ủng hộ một chính phủ liên hiệp tại Libya (RFI) - Nỗ lực thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia tại Libya vừa được Liên Hiệp Quốc ủng hộ. Ngày 23/12/2015, Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết ủng hộ chính phủ liên hiệp Libya tương lai, được thành lập theo thỏa thuận giữa các phe xung đột Libya, ngày 17/12/2015 tại Maroc, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.
  • Pháp chuẩn bị lập liên minh chống Daech tại Libya (RFI) - Viễn cảnh mở chiến dịch quân sự chống khủng bố tại Libya, cách mạng bảo thủ kiểu Ba Lan khiến Châu Âu lo ngại, đoàn kết quốc gia chống thất nghiệp, trong bối cảnh một bộ phận người Pháp quay lưng với sổ tiết kiệm A, do lãi suất giảm mạnh : đó là các chủ đề lớn trên trang nhất các nhật báo Pháp, ngày 23/12/2015.
  • Pháp : Không khí đầm ấm ngày lễ Giáng sinh (RFI) - Nhà nghiên cứu Nguyễn Dư sang Pháp du học từ những năm 1970. Ông đã đón lễ Noel đầu tiên trên xứ người tại vùng Bretagne, miền Tây Bắc nước Pháp. Không khí đầm ấm, phong tục tập quán của một gia đình ngoan đạo để lại cho nhà nghiên cứu người Việt này những kỷ niệm khó quên.
  • Chính trường Pháp bị chia rẽ vì vấn đề tước quốc tịch (RFI) - Ngày 23/12/2015, chính phủ Pháp đã thông qua dự án đưa vào Hiến pháp một điều khoản về tình trạng khẩn cấp và về việc mở rộng diện có thể bị tước quốc tịch để đối phó với mối đe dọa khủng bố. Thế nhưng, vì bị cho là vi phạm các quyền tự do cá nhân, dự án này gặp nhiều chỉ trích và đang gây chia rẽ chính trường nước Pháp.
  • Zimbabwe sử dụng đồng tiền Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc dự kiến xóa món nợ 40 triệu đô la cho Zimbabwe. Đổi lại quốc gia châu Phi này sẽ tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ kể từ năm 2016. Chính quyền Zimbabwe ngày 22/12/2015 loan báo như trên.
  • Trẻ em khắp thế giới chờ đón ông già Noel (VOA) - Giờ phút được trông chờ nhất trong năm đối với nhiều trẻ nhỏ là lúc ông già Noel đến. Giờ phút ấy là vào một đêm huy hoàng khi 9 con nai phóng qua bầu trời bắc cực

--------------------------------

.
Posted on 24/12/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 19 tháng 12, 2015








No comments: