Tuesday, December 1, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 1-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 1-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Than đá : Từ "vàng đen" trở thành nguồn năng lượng "bẩn" (RFI) - Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu - COP21 diễn ra tại Paris, than đá sẽ là nguồn năng lượng bị lên án mạnh mẽ nhất vì là một trong những “thủ phạm” khiến trái đất nóng lên. Tuy nhiên, trong suốt hai thế kỷ XIX và XX, than đá được đánh giá là nguồn năng lượng thần kỳ giúp Châu Âu tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp và góp phần vào quá trình hình thành nền dân chủ tại châu lục này.
  • Obama đặt hoa cho nạn nhân Paris (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thăm hiện trường vụ tấn công ở nhà hát Bataclan ngay sau khi tới Paris dự hội nghị khí hậu.
  • Nhiên liệu hoá thạch vẫn còn tương lai? (RFI) - Trong khi các nguồn năng lượng tái tạo dần dần chiếm được thị phần thì nhiên liệu có nguồn gốc hoá thạch (dầu mỏ, khí, than) sẽ còn chiếm tới 75% vào năm 2040. Đây là hệ quả của việc tiêu thụ năng lượng trên thế giới sẽ tăng thêm 1/3 từ nay tới năm 2040.
  • Biển Đông – Từ sự ngụy tạo chủ quyền đến vai trò của công pháp quốc tế(BoxitVN) - Nếu Trung Quốc tìm cách thiết lập “chủ quyền không thể tranh cãi” trong “đường 9 đoạn”, thì dường như họ đang thúc đẩy theo ba bước. Thứ nhất, thiết lập và bình thường hóa việc chiếm đóng, sử dụng và bảo vệ khu vực này một cách toàn diện. Tiếp theo, Bắc Kinh yêu cầu các nước khác thừa nhận nguyên trạng mới. Cuối cùng, TQ muốn các bên tranh chấp khác rút lại tuyên bố chủ quyền tranh chấp của mình và thừa nhận tuyên bố “đường 9 đoạn” của TQ thông qua các thỏa thuận song phương trực tiếp. Việc không áp dụng luật pháp quốc tế hay tiền lệ khác sẽ giúp các thỏa thuận song phương này có thể hợp pháp hóa tuyên bố chủ quyền của TQ.
  • TẢN MẠN MÙA ĐÔNG 2015 (BoxitVN) - Mù mờ trong chủ thuyết, lúng túng trong lãnh đạo, lùng nhùng trong tổ chức, giả dối trong tuyên truyền là những đặc điểm cơ bản hiện nay ở nước ta.
    Nhìn lại lịch sử trong cuốn sách nổi tiếng " Tại sao các quốc gia thất bại" của Daron Acemoglu và James A.Robinson ta sẽ thấy rõ một sự thật là ở nơi nào mà con người biết tạo lập, duy trì, phát triển thể chế chính trị mang tính dung hợp (inclusive) thì nơi đó nói chung có kinh tế, văn hóa, xã hội hưng thịnh bền vững. Còn ở đâu nuôi dưỡng thể chế chính trị mang tính bất dung hợp, chiếm đoạt (extractive) thì mọi mặt của xã hội đều kém phát triển và thậm chí còn là thụt lùi, thoái bộ .
    Như vậy, thì đã rõ muốn Việt Nam tiến lên thì phải có tư duy phát triển ra sao rồi.
  • Thành ủy Bạc Liêu hết tiền hoạt động (RFA) - Theo tin báo chí phổ biến hôm nay, lãnh đạo Thành ủy Bạc Liêu cho biết, công quỹ chỉ còn đủ trả lương và tiền điện nước đến hết tháng 11, sau đó không biết lấy tiền đâu để trả lương. Ngoài ra cơ quan thành ủy còn mắc nợ nhiểu tỷ đồng.
  • Ánh sáng, Máy ghi hình và Công lý (BoxitVN) - Không chỉ bảo vệ người bị tình nghi, ghi hình tiến trình thẩm vấn, thẩm tra cũng có lợi cho phía cảnh sát điều tra. Dữ liệu khảo sát từ hàng trăm các cơ quan hành pháp ở Hoa Kỳ cho thấy, các sĩ quan cảnh sát ủng hộ biện pháp này và cho biết nó mang lại nhiều lợi ích. Theo lời giải thích của họ, ghi hình cho phép họ tập trung vào việc thẩm tra người tình nghi, hơn là vào việc ghi chép biên bản. Nó cũng cho phép họ có thể xem lại tiến trình này sau đó, và nhờ thế phát hiện ra những chi tiết quan trọng bị bỏ sót lúc đầu. Họ cũng có nhiều khả năng xác định chính xác đối tượng tình nghi có tội hay vô tội hơn khi cần kết hợp nhiều yếu tố chứng cứ để đánh giá khách quan hành vi phạm tội hơn là trông chờ vào lời nhận tội của bị cáo.
  • Vấn nạn công dân bị chết ở nơi tạm giam, tạm giữ (BoxitVN) - Luật sư Nguyễn Văn Đài – người từng là nạn nhân của việc dùng nhục hình, bức cung, mớm cung ở nơi giam, tạm giữ cho rằng, trước đây người dân Việt Nam thường rất sợ hãi khi bị cơ quan an ninh mời, triệu tập đến nơi tạm giam, tạm giữ để hỏi cung. Và khi bị cơ quan an ninh điều tra, thẩm vấn họ thường ngoan ngoãn nghe theo, thậm chí có người còn trả lời theo kiểu ‘mớm cung’ của điều tra viên.
    Tuy nhiên khoảng 4 năm lại đây, dưới sự tác động của các trang truyền thông, mạng xã hội, nên trình độ dân trí được nâng cao hơn trước. Do đó, khi bị đưa đến nơi tạm giam, tạm giữ người dân không làm những gì mà các điều tra viên mong muốn. Bởi người dân biết rằng họ không có nghĩa vụ phải khai báo, và yêu cầu điều tra viên đưa ra bằng chứng để kết tội. Điều này làm cho điều tra viên rất tức giận, vì họ đã quen với phong cách làm việc của họ, khi họ thẩm vấn bất kỳ người nào thì người đó phải ngoan ngoan trả lời câu hỏi của họ.
  • Phải chi lúc này có ông Sáu Dân (Mênh mông thế sự 20) (BoxitVN) - Người có sự nhạy bén chính trị đặc biệt ấy hiểu rất sâu sắc những sự kiện lịch sử, trong khi một lịch sử gần đây chạy nhanh về với chúng ta thì một lịch sử xa xưa lại chạy đến với chúng ta bằng những bước chân chậm rãi thì cả hai lại “đang hoà quyện vào nhau trong cuộc sống hiện tại”* với những điều mà Võ Văn Kiệt đã sớm thấy ra và tỉnh táo cảnh báo. Nhiều dự báo của ông về tiến trình hội nhập khu vực và thế giới đang ngày càng trở thành hiện thực, đặc biệt là sự kiện Myanmar. Và đó cũng là lý do khiến cho điệp khúc “Phải chi lúc này có ông Sáu Dân” lại dội lên trong tâm tư, tình cảm của những ai đang ưu tư về vận nước.
    Nhưng rồi tôi nhớ một phát biểu chí lý của Kim Hạnh trong một buổi tưởng niệm như thế này cách nay đã mấy năm: “Tại sao chúng ta lại cứ dồn lên vai một ông già đã 86 tuổi phải tiếp tục gánh vác trách nhiệm khi mà ông đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình để thanh thản ra đi? Vậy còn chúng ta, chúng ta phải làm gì để tiếp tục sự nghiệp của ông để lại?”.
  • HRW hoan nghênh Việt Nam thông qua luật về quyền của người LGBT(RFI) - Một bước đi tích cực về Quyền của người chuyển giới. Đây là nhận định của tổ chức theo dõi về nhân quyền Human Rights Watch trong thông cáo ngày 30/11/2015, hoan nghênh Quốc hội Việt Nam đã thông qua một văn bản luật mới, hợp pháp hóa phẫu thuật điều chỉnh giới tính, đồng thời đề ra quyền được công nhận giới tính hợp pháp cho những người chuyển giới tính.
  • Thái Lan vẫn là một quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ (RFA) - Sáng nay khi gặp gỡ báo chí ở Bangkok, Đại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan là ông Glyn Davies nói rằng mặc dù Thái có quan hệ tốt với Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa là Bangkok đã thuộc về Bắc Kinh.
  • Sương mù ô nhiễm tại Trung Quốc lại lên mức báo động (RFI) - Ngày 30/11/2015, một lớp sương khói ô nhiễm dầy đặc lại trùm lên nhiều thành phố miền Bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh nơi mức ô nhiễm cao hơn 20 lần so với quy định an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới. Ngay từ hôm qua, thủ đô Trung Quốc đã phải đưa ra báo động màu vàng về ô nhiễm.
  • Cố đô Kyoto vào mùa thu lá đỏ (BBC) - Cố đô Kyoto vào “mùa lá đỏ” được xem là “bữa tiệc tinh thần” với cả ngàn loài phong Nhật Bản chuyển màu
  • Hơn 150 lãnh đạo của thế giới khai mạc Hội nghị khí hậu quốc tế COP21(RFI) - Với sự tham dự của 150 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ cùng với 196 đoàn đại biểu của các nước, các tổ chức quốc tế gồm khoảng 10.000 người và số lượng phóng viên báo chí tương đương, Hội nghị Quốc tế về Khí hậu - COP21, hôm nay 30/11/2015 đã chính thức khai mạc tại Le Bourget, ngoại ô phía bắc thủ đô Paris.
  • Chống biến đổi khí hậu, lãnh đạo chính trị bị áp lực phải hành động (RFI)- Hôm nay 30/11/2015, hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu do Liên Hiệp Quốc bảo trợ khai mạc tại Bourget, gần Paris. Trong số 150 nguyên thủ quốc gia và đại diện 195 nước tham dự có Tổng thống Mỹ Barack Obama, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin. Dưới áp lực của công luận toàn cầu và thịnh nộ của thiên nhiên, các cường quốc thải khí ô nhiễm bắt buộc phải hành động.
  • TT Francois Holland: Con người là thủ phạm gây nên thảm họa môi trường.(RFA) - Gần 150 nhà lãnh đạo thế giới đã gặp nhau ở thủ đô Paris của nước Pháp, để tham dự Thượng Đỉnh Khí Hậu Toàn Cầu do Liên Hiệp Quốc tổ chức, cùng đưa ra lời cam kết sẽ giải quyết tình trạng khí hậu biến đổi tác hại mặt dất, môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người.

--------------------------------

.
Posted on 01/12/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 1 tháng 12, 2015











No comments: