Thursday, September 17, 2015

Việt Nam muốn phát triển bền vững, cần phải có tự do dân chủ (Kiên Trung)



Được đăng ngày Thứ ba, 15 Tháng 9 2015 16:02
Trong nhiều thập niên qua đường lối và những chính sách của Đảng CSVN hoàn toàn sai lầm, đó chính là lý do đã kìm hãm sự phát triển của Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Vấn đề phát triển kinh tế là một ví dụ đau xót cho đất nước ta.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khi nói về thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN kinh tế của Việt Nam hiện nay đã khẳng định rằng: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”. Chính vì sự sai lầm như thế nên nền kinh tế Việt Nam dường như bị trói buộc và không thể cất cánh. Nói như chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược thì: “Chúng ta là nền kinh tế thị trường duy nhất trên thế giới lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo, làm kinh tế thị trường bị biến dạng, gia tăng vai trò can thiệp hành chính của Nhà nước”.
Nói một ví dụ về lĩnh vực kinh tế để thấy thực trạng của đất nước hiện nay hệt như một kẻ tự trói chân trói tay mình song vẫn không biết nguyên nhân do đâu, vì đâu mà không theo kịp được người khác. Theo sách Luận ngữ, Khổng tử nói rằng: "Làm thầy thuốc lầm thì giết một người. Làm thầy địa lý lầm thì giết một họ. Làm thầy chính trị lầm thì giết một nước". Điều này hoàn toàn đúng với Việt Nam hiện nay và thủ phạm không ai khác là Đảng CSVN.
Hầu hết chúng ta ai cũng thấy đường lối, chính sách phát triển về mọi mặt của đất nước đều không giống như các dân chủ phương Tây. Từ chỗ các nhà lãnh đạo Việt Nam tự cho mình quyền một mình một chợ để tự tung, tự tác, dẫn đến sai lầm về cơ cấu tổ chức của các cơ quan quyền lưc Nhà nước. Điều đó đã làm cho cơ chế giám sát và điều chỉnh quyền lực nhà nước bị vô hiệu hóa, đồng thời để nảy sinh một tầng lớp đặc quyền có thể đứng trên Hiến pháp và pháp luật, khiến cho pháp luật không nghiêm minh và đạo đức xã hội băng hoại.
Điều đáng nói ở đây là trong chúng ta ai cũng biết tình trạng đất nước Việt Nam vẫn lạc hậu và đói nghèo. Do những chính sách phát triển sai lầm trầm trọng đã làm hướng đi lệch lạc, khập khiễng, và cái nhìn chưa được thấu đáo về sự phát triển đất nước cho hiện tại và tương lai, cần rút ra kinh nghiệm, đó là một việc làm vô cùng quan trọng.
Như chúng ta ai cũng đều biết trải nhiều năm qua đất nước ta phần lớn người dân sống trong nghèo khổ cùng cực, hàng ngày vẫn phải sống trong những ngôi nhà ổ chuột, rách nát và ẩm thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức báo động.
Cái chế độ độc tài ở Việt Nam chỉ đem lại những kết quả tồi tệ, và bế tắc và phải lao đầu vào cuộc chiến tự hủy. Chế độ độc tài, đảng trị đã làm hủy hoại tài nguyên và môi trường, và đẩy dân chúng đến đường cùng trong sự đói khổ lầm than, và lạc hậu.
Vì vậy điều nhức nhối của chúng ta hiện nay là tình trạng lạc hậu và đói kém. Do đó trọng tâm của mọi cố gắng quốc gia phải là phát triển, cần một cái nhìn thấu đáo về vấn đề phát triển cho một đất nước là công việc mọi người. Chúng ta cần phải đóng góp và xây dựng thể hiện qua nền tảng tự do dân chủ và đa nguyên.
Đất nước Việt Nam thực sự muốn được phát triển bền vững, cần phải có tự do và dân chủ, xã hội công bằng và văn minh, như một số nước ở Châu Âu và Hoa Kỳ, những quốc gia này đã thực sự là một quốc dân dân chủ, đã xây dựng cơ cấu làm nảy sinh ra sự phát triển. Trọng lượng của nhà nước trong đời sống thường ngày được giảm nhẹ. Một hiến pháp dân chủ và ổn vững, thượng tôn luật pháp thay thế cho các quyết định tùy tiện của người cầm quyền. Con người luôn được tôn trọng và bảo vệ theo đúng pháp luật.
Chúng ta nên noi theo gương nước Đức để học tập. Một đất nước bị đổ vỡ, bị Đồng Minh xâu xé và tiếp sau đó là sự ngăn cách bức tường Berlin giữa Tây và Đông Đức, nhưng không bao lâu họ đã hàn gắn vết thương hai miền đất nước, họ đã hòa giải và hòa hợp dân tộc. Bức tuờng Berlin đã sụp độ. Đất nước Đức đã thống nhất trở thành một nhà mà không cần dùng súng cũng như không phải đổ mất một giọt máu.
Nhiều năm qua nhờ có tự do, dân chủ và đa nguyên nước Đức đã đi đúng đường hướng với chính sách cởi mở tôn trọng ý kiến, sáng kiến, tự do hiệp hội, nước Đức đã phát triển vượt bậc về mọi mặt về khoa học cũng như kỹ thuật. Mức sống thu nhập của người dân rất cao, một đất nước mà trước kia những người dân trên thế giới đều chán ghét thì ngày nay đã và đang có nhiều người trên thế giới tìm đến để cầu xin tỵ nạn hoặc đến xin làm ăn buôn bán và học tập.
Đảng CSVN hãy ngước nhìn nước Đức và tự soi gương nhìn lại chính mình
.
Kiên Trung
14/09/2015

No comments: