Wednesday, September 23, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 23-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 23-9-2015
.
.

KHỐI 8406
.

  • Trung Quốc tìm cách đạt được thỏa thuận ngầm để đi đêm với Mỹ ở Biển Đông        (BoxitVN) - Ngay trước khi Trung Quốc trở thành cường quốc kinh tế số hai thế giới vào năm 2010, nhà nước Cộng sản Trung Hoa đã không hề giấu giếm tham vọng bành trướng, bá quyền của mình! Tháng 5/2009, Trung Quốc trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hợp Quốc bản đồ “hình lưỡi bò” (còn gọi là bản đồ hình chữ U hoặc đường 9 đoạn) nuốt trọn trên 80% diện tích biển Hoa Nam (tức Biển Đông) và tuyên bố đấy là “lãnh thổ nội thủy” của Trung Quốc. Sau đó Trung Quốc còn khẳng định rằng họ coi Biển Đông là lợi ích cốt lõi của mình cũng như lợi ích của họ đối với Tây Tạng, Tân Cương hay Đài Loan. Cách đây đúng một tuần, hôm 14/9/2015, một Phó Đô đốc Hải quân Trung Cộng dốt nát về kiến thức địa lý nhưng lại thừa máu tham Đại Hán ngang nhiên tuyên bố Biển Đông là của Trung Quốc vì nó mang tên là biển Nam Trung Hoa!
  • Nợ công và bí ẩn ngân sách (BoxitVN) - Bản dự thảo đầu tiên của Luật NSNN từng có điều khoản xử lý trách nhiệm cá nhân của những người chi tiêu sai NSNN. Tuy nhiên, nội dung này không còn xuất hiện trong luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước. Lý giải điều này, một quan chức Quốc hội giải thích: “Có nhiều ý kiến các cấp phản ứng quá, bảo thế này thì trói chúng tôi à. Vậy là nó được rút ra”.
    Mấy năm gần đây, NSNN đang phạm hai nguyên tắc vàng. Thứ nhất, chi nhiều hơn thu, làm bội chi ngày càng lớn. Thứ hai, tăng chi đầu tư công ngày càng chậm, tăng chi thường xuyên ngày càng vượt lên. Khi minh bạch không được đảm bảo, nghĩa vụ giải trình bị phớt lờ, và trách nhiệm vẫn là của tập thể, thì sẽ không thể dừng được xu hướng đáng báo động này của NSNN.
  • Chuyến thăm Mỹ hình thức của ông Tập? (BBC) - Nhà báo Phạm Chí Dũng nhận định: “Chuyến thăm của ông Tập mang tính hình thức hơn là giải quyết được những vấn đề thực chất như bất đồng về căng thẳng ở Biển Đông”.
  • Hà Nội thay hàng loạt lãnh đạo quận, huyện (RFA) - Chỉ trong hai tuần cuối tháng 9, hàng loạt các lãnh đạo ở quận, huyện Hà Nội bất ngờ được thay thế sau những cuộc họp Hội đồng nhân dân được cho là bất thường.
  • “BẠN LÀ TÀI SẢN CỦA NƯỚC MỸ” (BoxitVN) - Việc đưa thẳng bà Tạ Phong Tần từ nhà tù Việt Nam sang tới Mỹ vào hôm 19/9, mà trước đó đã có rất nhiều trường hợp tương tự, gần đây nhất là trường hợp của Điếu Cày, đã cho thấy Mỹ rất sẵn lòng "hốt" tù nhân lương tâm ở Việt Nam qua làm công dân Mỹ.
    Xem xét quá trình để đưa một tù nhân lương tâm ở Việt Nam sang Hoa Kỳ là cả một quá trình khó khăn lâu dài về mặt ngoại giao và chính trị. Cũng từ đó chúng ta sẽ tự hỏi tại sao Mỹ lại đi làm công việc khó khăn này và lợi ích mà Mỹ nhận được là gì khi theo đuổi chính sách này?
  • Ông Thức: “Tổ quốc từ chối mới đi tị nạn” (BoxitVN) - Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức nằm trong danh sách bốn người được Hoa Kỳ nêu đích danh và đòi Việt Nam trả tự do tại phiên kiểm định định kỳ phổ quát về nhân quyền hồi đầu năm 2014 tại Geneva.
    Hai người trong danh sách, ông Cù Huy Hà Vũ và Điếu cày Nguyễn Văn Hải, đã từ nhà tù sang thẳng Hoa Kỳ, tương tự như trường hợp cuối tuần qua của bà Tạ Phong Tần.
    Người thứ tư, luật sư Lê Quốc Quân, cũng đã mãn hạn tù và đã được tự do.
    Nói chuyện với BBC hôm 21/9/2015 qua điện thoại từ Sài Gòn, cha của ông Thức, ông Trần Văn Huỳnh, người từng có mặt tại phiên kiểm định nhân quyền năm 2014 ở Geneva, nói:
    “Thức nói rằng chỉ khi nào mình bị Tổ quốc từ chối thì mới nghĩ đến việc tị nạn”.
  • Sắp xếp lại tương lai (BoxitVN) - “Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ?”
    Hai câu thơ của thi sĩ Vũ Đình Liên viết cách đây gần tròn 80 năm chợt hiện ra trong tâm trí blogger Hạ Đình Nguyên trong một ngày mà ông gọi là “Một ngày nghiêm trang của Tháng Chín”, ngày lễ Quốc khánh. Ông nhớ hai câu thơ cũ trong lúc âm thanh của đài truyền hình đang phát đi bài diễn văn của chủ tịch nước.
    Hai câu thơ vừa hoài cảm, tiếc nuối quá khứ, vừa ngỡ ngàng lạc lõng trước hiện tại, một hiện tại mà Hạ Đình Nguyên dường như cũng ngỡ ngàng nhận ra trong câu chữ của Ngài chủ tịch nước. Những ngôn từ mạnh mẽ làm đọng lại những ý niệm mơ hồ: quá khứ vô cùng vẻ vang, thành tích vô cùng to lớn, hiện tại vô cùng phức tạp và nhiều thách thức, tương lai thì rất xán lạn đang đón chờ… Cái chìa khóa mở ra Thiên đường là… Đảng đang nắm giữ.
  • Vượt biên (VOA) - Một trong các sự kiện thu hút sự chú ý của thế giới trong mấy tuần qua là làn sóng tị nạn tràn vào châu Âu
  • Bom nổ bên ngoài dinh tổng thống Somalia (VOA) - Kẻ đánh bom tự sát tông chiếc xe chứa đầy thuốc nổ gần một chốt kiểm soát của dinh tổng thống, nơi đặt văn phòng của cả tổng thống và thủ tướng Somalia

--------------------------------

.
Posted on 23/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 23 tháng 9, 2015
.
Trong cuốn "Philosophy and Fucking in Vietnam" (tạm dịch: "Triết học và đụ ở Việt Nam") của Isaac Simpson -- một luật sư tập sự rất trẻ -- viết về những cuộc "phiêu lưu" của anh ta ở Việt Nam, có nhiều nhận xét rất thú vị. Chẳng hạn, Simpson so sánh các giai tầng xã hội ở Sài Gòn ngày nay với một ly "mocha latte" như thế này:
The social hierarchy of Saigon resembles a mocha latte . The bottom is mostly brown coffee, the Vietnamese, the people of the Communist Republic. On top of that is a layer of white foam, the expats, over which there is another, super thin layer of brown, the mocha. The mocha represents the families of the people who run the government. For all the craziness the expats got into, none of it began to compare to the insanity indulged in by the bureaucrats.They lived like Saudi princes, had corrals of lovers and truckloads of cocaine. Even I, despite operating only in the highest of possible circles, never knowingly met one. They were unicorns.
Simpson, Isaac (2015-08-06). Philosophy and Fucking in Vietnam (p. 74). Outlaw Publishing.
.
·         ĐH Tôn Đức Thắng không lý do gì dừng bổ nhiệm GS, PGS (TT 23-9-15) -- Đồng ý! Nếu ĐH Tôn ĐứcThắng công khai nhìn nhậc các học vị GS, PGS mà trường bổ nhiệm là chỉ có giá trị ytrong nội bộ của trường thì mắc mớ gì mà người ngoài phải xì xào, phản đối?
·         'Không thể giới thiệu một ông bí thư tỉnh uỷ là giáo sư' (VNN 23-9-2015) -- Ơ kìa, thế tại sao giới thiệu ông Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc là giáo sư thì được?
·         Bổ nhiệm giáo sư ở Mỹ - Bài 2: Giáo sư thành ‘nguyên khí quốc gia’ (VNN 23-9-15) -- Bài này có lắm chỗ sai.  Vì dụ như "associate professor" thì nên dịch là "phó giáo sư" chứ không phải "giáo sư thỉnh giàng: "Giáo sư thỉnh giảng" là "visiting professor" ("phó giáo sư thỉnh giảng" là "visiting associate professor"). Sự khác biệt giữa assistant professor và associate professor hoặc (full) professor là hai chức vụ sau này thường kèm theo "tenure" (tạm dịch là "biên chế").  Được "tenure" là mộng ước của người đi dạy ở Mỹ bởi vì nếu có tenure thì kể như việc làm (ở trường ấy) được bảo đảm trọn đời, chỉ có thể mất việc nếu làm điều gì phạm pháp hoặc khoa đóng cửa vì trường phá sản!).  Nhiều trường "bèo" có thể phong chức associate professor hoặc full professor nhưng không cho tenure.  Người "tự trọng" thì không bao giờ đi xin việc ở mấy trường này!  Ngược lại, có trường cho tenure cho vài assistant professor.  Những "tenured assistant professor" này thường là những người dạy ở trường lâu năm (từ khi trường mới thành lập, chẳng hạn) nên trường không nỡ sa thải, nhưng vì thiếu thành tích nghiên cứu nên họ không thể được thăng lên associate professor.





No comments: