Friday, September 4, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 4-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 4-9-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
05/09/2015
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Nhà báo Đỗ Hùng, báo Thanh Niên bị thu hồi thẻ nhà báo vì một status Facebook? (Dân Luận): Nhà báo Đỗ Hùng, Phó tổng thư ký Toà soạn báo Thanh Niên Online vừa bị Bộ Thông tin & Truyền thông (4T) thu hồi thẻ nhà báo vì một status vui về ngày 2-9 vừa qua. Trong Quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Đỗ Hùng, bộ 4T cũng đồng thời gửi cho Cơ quan an ninh A87 Bộ công an và Ban Tuyên giáo Trung ương.
Việt Nam ‘mê’ Nhật, Hàn Quốc, 'ghét' Trung Quốc (VOA): 82% người Việt Nam ‘mê’ Nhật, trong khi chỉ có 19% ngả về phía Trung Quốc. Đây là kết quả cuộc khảo sát mới nhất mà Trung tâm nghiên cứu Pew, có trụ sở tại Mỹ, vừa công bố hôm thứ Năm, đúng vào ngày Trung Quốc tổ chức cuộc diễu binh ‘chưa từng có’ tại Bắc Kinh nhằm đánh dấu 70 năm kết thúc thế chiến thứ hai.
Thanh tra nhiều doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng (Tuổi Trẻ): Nội dung thanh tra là về việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ trong tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp này.
Sẽ tổng kết kinh phí tổ chức đại lễ Quốc khánh 2-9 (NLĐ): Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết đại lễ Quốc khánh 2-9 được tổ chức với tinh thần hết sức tiết kiệm và sau dịp này sẽ có tổng kết và có thông tin về kinh phí tổ chức.
Những tin bị xóa về duyệt binh TQ (BBC): Các công dân mạng trên trang Weibo đã đùa cợt, đăng nhiều hình châm biếm và chê các lãnh đạo mặt lạnh tanh. Giới kiểm duyệt cũng nhanh chóng xóa bài để giữ đúng “kịch bản”.
Luật sư trúng tuyển Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội (VnExpress): Kết thúc kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp năm 2015, ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội.
Nhà báo Trần Hạnh vừa qua đời (BBC): Ông Hạnh, tên đầy đủ là Trần Hữu Hạnh, là người Việt đầu tiên được cử làm trưởng ban BBC Việt ngữ và cũng là người tuyển những nhân viên đầu tiên trực tiếp từ Việt Nam tới London nhằm cập nhật tin tức và liên hệ với Việt Nam hiện đại. Ông Trần Hạnh, cựu trưởng ban BBC Tiếng Việt, vừa qua đời ở tuổi 61, gia đình ông thông báo.
Hơn 200 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng ở Kỳ Anh kêu cứu và tiết lộ mức chi khủng 'chạy' việc (Tầm nhìn): Trước việc sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 30.9 tới, tập thể 214 giáo viên của hai đơn vị Thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã viết “Đơn kêu cứu” gửi tới Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT cũng như nhiều cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn Hà Tĩnh tìm kiếm sự giúp đỡ.
Hơn 15.000 tỉ đồng làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tuổi Trẻ): Ban quản lý dự án 7 (PMU7) cho biết như vậy trong đề xuất đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) vừa gửi lên Bộ GTVT.
Bé trai tử vong sau tiêm vắc xin, người nhà vây bệnh viện (PLO): Cho là cháu bé chết vì vác xin, người nhà đã đưa thi thể cháu bé đến Bệnh viện Đa khoa Krông Nô gây náo loạn bệnh viện.
Long An làm rõ việc giám đốc Sở nhận "tiền hỗ trợ" (Tuổi Trẻ): Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo làm rõ việc dư luận cho rằng ông Lê Thanh Liêm - giám đốc Sở Y tế Long An - nhận 400 triệu đồng của một cá nhân.
Cây me trăm tuổi bật gốc, nhiều người thoát chết (Tuổi Trẻ): Chiều 3-9, cây me tây gần địa chỉ 155 đường Nguyễn Thông, P.9, Q.3, TP.HCM bật gốc đè vào hai kiốt của người dân. Rất may nhiều người nghe tiếng cây đổ đã kịp chạy ra đường.
Cầu vượt thép: Nhiều bất cập! (NLĐ): TP HCM và Đồng Nai đã đưa vào sử dụng hàng loạt cầu vượt thép nhưng giảm ùn tắc nơi này thì phát sinh nơi khác, thậm chí còn gây tai nạn giao thông
Luật phải khả thi! (NLĐ): Một lần nữa, Bộ Công Thương lại khiến dư luận băn khoăn khi công bố dự thảo thông tư quy định về những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, những người bán phở, rượu, bánh, kẹo... phải kiểm tra sức khỏe và phải học để được cấp “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm”.
Công an viên hãm hại bé gái trong nhà vệ sinh (Tiền Phong): Nhiệm được cho là dùng vũ lực khống chế Như rồi đưa vào nhà vệ sinh để giở trò đồi bại. Bé gái kháng cự nên bị nghi can bóp cổ và dọa giết chết nếu nạn nhân nói cho người khác biết chuyện.
Bức xúc với mức thu BHYT 15 tháng (Tuổi Trẻ): Hầu hết phụ huynh đều phản ứng với mức thu bảo hiểm y tế theo quy định mới: đóng 15 tháng thay vì 12 tháng như trước.
Gần 50% phụ nữ chấp nhận bị chồng bạo hành (PLO): Theo đó, cứ 1.000 trẻ em dưới một tháng sinh ra thì có 12 trẻ tử vong, 1.000 trẻ em dưới một tuổi sinh ra thì có 16 trẻ tử vong, 1.000 trẻ dưới năm tuổi sinh ra thì có 20 trẻ em tử vong.

KINH TẾ

Điều chỉnh tỉ giá, cả chục ngàn tỉ đòi tính vào giá điện! (Tuổi Trẻ): Ba tập đoàn lớn là Điện lực (EVN), Than - khoáng sản (TKV) và Dầu khí (PVN) đồng loạt kêu lỗ hàng ngàn tỉ do điều chỉnh tỉ giá và đề nghị… tính vào giá thành điện.
Nhiều thị trường ‘chê’ gạo Việt Nam (PLO): Như vậy khối lượng xuất khẩu gạo tám tháng đầu năm nay ước đạt 4,1 triệu tấn với giá trị hơn 1,7 tỉ USD, giảm 9% về khối lượng và giảm 13% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Quảng bá chợ nổi Tiền Giang bằng hình ảnh... Thái Lan (Tuổi Trẻ): Cảm giác của người đọc thế nào khi những bài viết giới thiệu phong cảnh Việt Nam lại được minh họa bằng hình ảnh... Thái Lan? Ngạc nhiên là sai lầm này tồn tại ngay ở trang web của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.
Ôtô nhập 400 triệu đổ về Việt Nam: Găm tiền chờ mua (VNN): Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 2016, xe nhỏ từ Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ tràn vào Việt Nam. Với giá bán từ 7.000-9.000 USD, đến tay người tiêu dùng Việt sẽ còn 20.000 USD đổ lại - mức giá cạnh tranh rất lớn với xe lắp ráp trong nước.
Giá xăng giảm sâu, 1.200 đồng/lít từ 15h (VNN): Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều nay (3/9), Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
Tăng lương tối thiểu 12,4%, các bên chưa hài lòng (Tuổi Trẻ): Phiên họp cuối cùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia sáng 3-9 chốt được mức tăng 12,4% cho lương tối thiểu năm 2016.
Nông sản Việt đóng gói tại... Trung Quốc trước khi vào Mỹ (NLĐ): Trong một siêu thị đông đúc ở khu Little Japan, giữa trung tâm thành phố Los Angeles (California, Mỹ), tôi cảm thấy tự hào khi nhìn thấy sản phẩm nhãn tươi có xuất xứ từ Việt Nam có mặt cùng các “cường quốc” hoa quả khác trên kệ siêu thị. Nhưng khi lật đằng sau vỉ nhãn đã đóng gói, một dòng chữ đập vào mắt tôi “Produce of China” (sản xuất/đóng gói tại Trung Quốc).

GIÁO DỤC

Nhiều bất ổn tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (Sài Gòn Giải Phóng): Hiện nay tất cả các máy móc, thiết bị thực hành và phòng học 2 khoa Động lực và Điện - Điện tử trong tình trạng ngổn ngang. Tại Khoa Động lực, các thiết bị thực hành, động cơ ô tô đều xếp xó, thậm chí nhét dưới gầm cầu thang ở tầng trệt nhiều tháng nay. Nhiều cán bộ giảng viên băn khoăn: “Những thiết bị, máy móc thực hành đắt tiền mà đem nhét dưới gầm cầu thang và bụi bặm, gỉ sét thì sẽ bị hư hết. Năm học mới đã cận kề mà giờ này còn ngổn ngang như thế, không biết sinh viên nhập học lấy đâu ra phòng để dạy”. Tại Khoa Điện - Điện tử, tất cả các thiết bị đều bị dồn đống và chất ngổn ngang do phải thi công nâng tầng. Có mặt tại hiện trường, ập vào mắt chúng tôi là các thiết bị, các phòng thực hành bị bụi bám dày đặc và không được che chắn, bảo quản kỹ lưỡng.
Khai giảng năm học mới: Đừng để lãnh đạo phát biểu đến 11 giờ trưa (VTC): Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ đã từng nhiều lần chứng kiến cảnh học sinh tiểu học phải ngồi dưới trời nắng nghe lãnh đạo phát biểu đến 11 giờ trưa.
Bắc Ninh: Trường tốt, nếu không ưu tiên, con cán bộ không còn chỗ (Người Đưa Tin); "Trường Liên Cơ là trường dành riêng cho con em cán bộ, nên được đầu tư. Nếu không ưu tiên, con em cán bộ không còn chỗ", đại diện Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành cho hay.
Lại kiến nghị về Luật giáo dục nghề nghiệp (Tuổi Trẻ): Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng VN đã nêu nhiều điểm bất hợp lý ở Luật GDNN do không kế thừa thực tiễn, không đảm bảo hội nhập quốc tế.

PHÁP LUẬT

Án mạng kinh hoàng ở Bình Thuận: Chém chết vợ rồi chém luôn cha vợ (Thanh Niên): Theo Công an huyện Bắc Bình, hai nạn nhân bị giết là ông Đỗ Văn Sơn (65 tuổi) và con gái ông Sơn là chị Đỗ Thị Thu Sương (44 tuổi). Nghi phạm gây ra vụ án mạng kinh hoàng này chính là Nguyễn Hải Liêm (48 tuổi) chồng của chị Sương.
Buộc trẻ em xem phim, ảnh sex, sẽ bị tội? (PLO): Nhiều chuyên gia ủng hộ việc dự thảo BLHS (sửa đổi) bổ sung tội danh mới để xử lý các hành vi ép buộc trẻ em biểu diễn khiêu dâm, đóng phim, chụp ảnh khiêu dâm hoặc xem phim, ảnh khiêu dâm...
Yêu cầu báo cáo vụ công an xã bắn người bị còng tay (PLO): VKSND Tối cao vừa có công văn yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau kiểm tra lại vụ “Công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn vô tội”, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 7, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Dùng Facebook tống tình cô giáo cũ, bị phạt 3 triệu đồng (Tuổi Trẻ): Khốn khổ vì bị lập facebook giả mạo mời gọi khiêu dâm, kích dục, cô giáo Nguyễn Kim Chi càng không ngờ thủ phạm lại chính là đứa học trò cũ ngoan hiền của mình.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Tập Cận Bình (NLĐ): Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Bắc Kinh chiều 3-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam trong năm 2015 này.
Tàu chiến Trung Quốc rời khỏi vùng biển ngoài khơi nước Mỹ (PLO): Reuters hôm 3-9 dẫn lời quan chức cấp cao của hải quân Mỹ cho biết 5 tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi biển Bering, bang Alaska (Mỹ) trong những ngày gần đây đã bắt đầu “trở về”.
Tàu chiến TQ xuất hiện gần hải phận Mỹ (BBC): Năm tàu chiến thuộc hải quân Trung Quốc hiện đang có mặt trên Biển Bering, ngoài khơi bang Alaska, giới chức Hoa Kỳ xác nhận.
Sếp cảnh sát Thái Lan bị chê vì thưởng nóng cho cấp dưới (NLĐ): Trong bài xã luận đăng ngày 3-9, tờ The Nation nói rằng cơ quan chức năng Thái Lan “tỏ ra vội vã đến khó coi” khi trao tiền thưởng cho cảnh sát trong khi nghi phạm chính vẫn đang là dấu hỏi lớn.
Bản đồ phân giới Campuchia đồng nhất bản đồ của Pháp (NLĐ): Bản đồ chính phủ Campuchia dùng để phân giới với Việt Nam đồng nhất bản đồ mượn của Pháp. Đây là kết quả thẩm định do Ủy ban Biên giới Campuchia tiến hành.
Tỉ phú muốn mua quần đảo làm nhà cho người tị nạn (PLO): ôm 4-9, nhói lòng trước những thân phận và cách xử sự của người tị nạn đang cố tìm cách đi đến châu Âu mong trốn khỏi cảnh chiến tranh nơi quê nhà, một tỉ phú người Ai Cập đã muốn mua một quần đảo của Italia hay Hy Lạp để cưu mang những người di cư. - Cảnh hỗn loạn của người tị nạn khi bị chặn tại Hungary (PLO): một đoàn tàu chở hàng trăm người tị nạn đi từ ga xe lửa Keleti ở Budapest theo hướng biên giới nước Áo, đã bị dừng lại tại thị trấn Bicske của Hungary. Vì sợ chính quyền Hungary đưa đến trại tị nạn, nhiều người đã nằm xuống đường ray xe lửa, "nước mắt đầm đìa", la hét dữ dội.
Người di cư chia đôi châu Âu (NLĐ): ông Tusk thừa nhận miền Đông và miền Tây EU đang chia rẽ. “Một số nước muốn ngăn chặn làn sóng di dân mà hàng rào thép gai của Hungary là một biểu tượng. Số khác lại thúc đẩy một cơ chế phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người di cư. Thách thức lớn lúc này là tìm được một mẫu số chung”cư.
Pháp xác nhận cánh phụ là của máy bay MH370 (NLĐ): Các công tố viên Paris hôm 3-9 cho biết mảnh cánh phụ tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương chính xác là của chiếc bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. (Mảnh cánh phụ tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp. Ảnh: Reuters

-----------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 04/09/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ năm, 3 tháng 9, 2015
.
.






No comments: