Thursday, September 3, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 3-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 3-9-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
04/09/2015
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Lương tối thiểu: Vấn đề chính trị (Pháp luật tp HCM): Việt Nam hiện nay theo thể chế xã hội chủ nghĩa, tức là về danh nghĩa bảo vệ tầng lớp công nhân nên học tập mô hình đàm phán lương ở Úc hoặc châu Âu. Vấn đề là các công đoàn phải đủ mạnh và có bản lĩnh trong đàm phán lương, bảo vệ người lao động.
Phố Sài Gòn ngập rác sau màn pháo hoa lung linh (Lao Động): Sau những màn pháo hoa rực rỡ đêm Quốc Khánh 2-9, đường phố Sài Gòn lại trở về với những hình ảnh đau lòng. Sau khi những cuộc chơi kết thúc, những cuộc vui đã tàn là những bãi rác ngập ngụa ở lại trên những hè đường. - - - Các bạn trẻ nhặt rác trên vỉa hè hồ Gươm đêm pháo hoa (Zing News): Tối 2/9, màn pháo hoa trong mưa kết thúc, vỉa hè hồ Gươm nhan nhản đủ loại rác bị người dân bỏ lại. Cả trăm bạn trẻ đã phân công nhau gom rác dọn sạch vỉa hè.
Việt Nam đã hoàn tất các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Lao Động): Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam đã hoàn tất việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nhất là công tác xóa đói, giảm nghèo.
Kiểu trả lời phỏng vấn ‘choáng váng’ của Người phát ngôn tỉnh Vĩnh Phúc (Việt Nam thời báo): Trả lời phỏng vấn phóng viên trang An ninh tiền tệ và truyền thông, Chánh văn phòng UBND - người phát ngôn tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Minh Hồng đã nói: "Ai bảo khó khăn? Mày có biết là ngân sách của Vĩnh Phúc là đứng thứ bao nhiêu cả nước không?"
Sự thật đơn giản: “Việt nam không 'nghiêm túc về ngành du lịch'” (Việt Nam thời báo): Để biện hộ cho Việt nam, người ta có thể cho rằng Thái lan đã có nền công nghiệp du lịch từ những năm 1960, trong khi đó ở Việt nam mãi đến giữa thập kỷ 90. Nhưng điều này lại có vẻ quá đơn giản và có thể sẽ bỏ qua mất sự thiếu phát triển của nền công nghiệp du lịch Việt nam trong 20 năm qua, trong thời gian này số lượng du khách có tăng, nhưng trình độ phục vụ, hạ tầng cơ sở, quảng cáo, và ý thức lại phát triển với tốc độ rùa bò.
Một thẩm phán bị bắt giam vì nhận hối lộ (VietnamNet): Thẩm phán này ra giá 50 triệu đồng thì được hưởng án treo. Do hoàn cảnh gia đình bị cáo Nguyễn Trần Quân quá khó khăn nên đã xin giảm xuống 30 triệu đồng nhưng không được chấp nhận.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Anh em ông Đoàn Văn Vươn ngày trở về và cái kết có hậu (Tâm sự gia đình): Rõ ràng, cũng là người tù được đặc xá, nhưng anh em ông Đoàn Văn Vươn ở một tư thế khác, không mặc cảm, tự ti, không bị coi thường, kì thị xa lánh.
Giá xăng giảm sâu, 1.200 đồng/lít từ 15h (VietnamNet): Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều nay, 3/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
Lương tối thiểu vùng năm 2016 tăng 12,4% (Thanh Niên): Mức tăng trên được cho là sẽ đáp ứng khoảng 88% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Nếu tính theo phương án này, năm 2017 sẽ phải điều chỉnh tăng từ 300.000 - 400.000 đồng/tháng (từ 11,4 - 13%); năm 2018 từ 330.000 - 390.000 đồng/tháng (từ 9,7 - 12,2%), thì mức lương tối thiểu mới đạt mức sống tối thiểu vào năm 2018.
Thêm gánh nặng BHYT học đường (NLĐ): Việc tăng 1,5 lần mức đóng BHYT cho năm học mới có thể khiến nhiều gia đình học sinh - sinh viên nghèo khó có thể tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này
Chợ Vân Thạch tại Khánh Hòa cháy rụi trong đêm (Tuổi Trẻ): Vụ cháy xảy ra lúc hơn 1g sáng 2-9 nhưng phải đến gần 3g sáng, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Năm trong số bảy sạp hàng tạp hóa trong chợ này đã bị thiêu rụi.
Vào cổng miễn phí, biển người đổ về Đại Nam (NLĐ): Hàng trăm ngàn du khách đã đổ về Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) trong ngày lễ Quốc khánh 2/9 khiến các ngả đường nơi đây kẹt cứng từ sáng sớm.
Dân mang bàn ghế chặn xe chở đất gây ô nhiễm (NLĐ): Bức xúc vì nhiều xe tải chở đất vào nhà máy gạch gây ô nhiễm, đường sá xuống cấp nên nhiều người dân 2 xã Hoằng Trung và Hoằng Trinh (Thanh Hóa) đã mang bàn ghế ra chặn xe.
Đồi xanh thành dự án bất động sản - Hậu quả khôn lường (Lao Động): Vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, việc chuyển đổi sử dụng các khu đồi trên, trong chừng mực nào đó, là cần thiết, nhưng do công tác quy hoạch và sự quản lý yếu kém, sự đánh đổi ấy là quá đắt, trong khi mục tiêu kinh tế chưa đạt được bởi phần lớn các dự án đều dang dở hoặc chậm tiến độ.
Vụ kiểm lâm để lâm tặc chặt gỗ quý: Tiếp tục kiến nghị xử lý kỷ luật (Báo Mới): Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản kiến nghị xử lý 8 cán bộ kiểm lâm để lâm tặc chặt phá một diện tích lớn rừng gỗ quý.

KINH TẾ

Malaysia lại kiện thép xuất khẩu từ VN (Tuổi Trẻ): Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim nhập khẩu từ VN, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tăng lương tối thiểu của năm 2016 khó đạt như 2015? (Tuổi Trẻ): Theo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia, tỷ lệ tăng lương tối thiểu của năm 2016 sẽ khó đạt được như mức tăng của năm 2015...
McDonald’s VN lên tiếng vụ gà bị “bạo hành” (Tuổi Trẻ): McDonals’s tại VN, cho biết hiện nay McDonald's VN không nhập khẩu thịt gà từ Mỹ mà nhập hoàn toàn từ Châu Á, cụ thể là Thái Lan và Malaysia.
Ngân sách sẽ giảm thu hàng nghìn tỷ đồng cho DN bù lỗ (Tuổi Trẻ): Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính cho biết với giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, đóng băng, nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thua lỗ. Chính vì thế, quy định hiện hành cho phép DN được lấy phần lãi từ hoạt động kinh doanh khác bù trừ cho lỗ từ chuyển nhượng bất động sản.
Nhà máy đường lại lo “đói” mía (NLĐ): Nhiều năm thua lỗ, nông dân chuyển đất trồng mía sang các loại cây trồng khác khiến sản lượng mía của vùng ĐBSCL giảm mạnh. Các ông chủ nhà máy đường lo lắng khi vào niên vụ mới sẽ thiếu mía nguyên liệu.
Ước thu ngân sách tháng 8 giảm 6% (Lao Động): Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở số thu 7 tháng đầu năm, số thu những ngày đầu tháng 8 và ước kim ngạch XNK trong tháng 8.2015, ước thu tháng 8.2015 đạt 20.500 tỉ đồng, giảm 6% so với tháng 7.2015.

PHÁP LUẬT

Đưa gần 5 triệu cùngđiện thoại không hối lộ được CSGT (Báo Mới): Thời gian gần đây hình ảnh CSGT không nhận hối lộ ngày càng được nhân rộng, trước đó tại TP.HCM cũng có nhiều trường hợp tương tự.
Lâm Đồng: Một thẩm phán nhận hối lộ bị bắt (Lao Động): Tòa án nhân dân Đạ Huoai (Lâm Đồng) xác nhận thông tin ông Trương Vi Văn - thẩm phán TAND huyện đã bị bắt tạm giam 4 tháng vì tội nhận hối lộ theo quyết định khởi tố của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên được tống đạt vào chiều 31.8.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Thái Lan tuyên bố đạt tiến bộ đáng kể trong điều tra vụ đánh bom ở Bangkok (Lao Động): Cảnh sát Thái Lan tuyên bố đạt được tiến bộ đáng kể trong việc truy tìm kẻ chủ mưu của vụ tấn công đẫm máu ở Bangkok, sau khi một người đàn ông bị bắt giữ thừa nhận có mặt gần hiện trường vụ nổ hôm 17.8 và các dấu vân tay cũng cáo buộc anh ta là kẻ đánh bom tình nghi.
Tăng cường ngăn chặn ma túy ở biên giới Việt-Lào (PLO): Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại đã ra Chỉ thị số 15 về việc phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới giữa huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) với huyện Noọng Hét (Xiêng Khoảng, Lào).
Trung Quốc phá âm mưu thả chim bồ câu cài bom nhằm vào lễ duyệt binh (Thanh Niên Online): Trang tin tiếng Trung Bowen Press dẫn lời những nguồn tin quân đội Trung Quốc cho hay các nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công từ nhiều tháng trước, nhắm vào cuộc duyệt binh ở Quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Lễ diễu binh : Trung Quốc sẽ phô trương tên lửa diệt hàng không mẫu hạm (Tin tức hằng ngày): Tại lễ diễu binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày Nhật đầu hàng đồng minh, 03/09/2015, Trung Quốc lần đầu tiên sẽ phô trương loại tên lửa diệt hàng không mẫu hạm ( « carrier-killer » ), một vũ khí mà chính quyền Bắc Kinh giữ bí mật từ nhiều năm qua và giới chuyên gia quốc phòng đang rất quan tâm.
Pháp cho Campuchia mượn bản đồ (BBC): Chính phủ Campuchia cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có thư trả lời chính thức cho Thủ tướng Hun Sen.
Hơn 150 triệu công nhân Ấn Độ đình công (Tuổi Trẻ): Ngày 2-9, hơn 150 triệu công nhân Ấn Độ đã tham gia cuộc đình công trên khắp cả nước để phản đối kế hoạch cải cách luật lao động của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.
5 tàu Trung Quốc lần đầu tới biển Bering, Mỹ theo dõi sát (Tuổi Trẻ): Lầu Năm Góc cho biết phát hiện 5 tàu hải quân của Trung Quốc ở biển Bering nằm giữa Nga và Alaska, khu vực chưa từng có tàu Trung Quốc tới đó.
IS tái chiếm một phần thành phố Baiji của Iraq (Tuổi Trẻ): Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm lại được phần lãnh thổ trong thành phố Baiji, khu vực có mỏ dầu lớn nhất của Iraq.
Mỹ dùng máy bay không người lái săn lùng thủ lĩnh IS (VNExpress): Cơ quan Tình báo Trung ương và lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang triển khai chiến dịch mật, điều động máy bay không người lái có vũ trang để tìm diệt các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Úc miễn cưỡng duy trì quan hệ với Trung Quốc (NLĐ): Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews cho biết sẽ không đứng về phía nước nào nhưng nói rằng mối quan tâm lớn nhất của Úc phát sinh từ việc Trung Quốc thiết lập quân đội ở những khu vực xảy ra tranh chấp.
Châu Âu náo loạn vì di dân (NLĐ): Một số chuyến tàu cao tốc Eurostar, mỗi chuyến chở hàng trăm hành khách đi lại giữa Anh và Pháp, buộc phải ngưng hoạt động vào đêm 1-9 và sáng 2-9 (giờ địa phương) sau khi nhiều người di cư trèo lên mui tàu hoặc đi vào đường ray gần lối vào đường hầm Channel phía bên Pháp.
Hàng triệu người Ấn Độ đình công (NLĐ): Hàng triệu người lao động - chủ yếu là nhân viên ngân hàng, sản xuất, xây dựng và công nghiệp khai thác mỏ than - thuộc 10 nghiệp đoàn lớn đã đình công kéo dài 24 giờ tại nhiều nơi khắp Ấn Độ hôm 2-9 để phản đối các chính sách kinh tế của chính phủ. Có thông tin cho biết số người tham gia lên đến 150 triệu.
Campuchia điều tra nghi phạm phá hoại cột mốc biên giới với Việt Nam (Báo Mới): Ngày 2-9, cảnh sát Tbong Khmom, tỉnh biên giới miền Đông Campuchia, đã bắt giữ và thẩm vấn 2 người đàn ông bị nghi có hành động phá hoại cột mốc biên giới giữa Campuchia và Việt Nam.
Động đất qua nhiều tháng, Nepal chưa chịu nhận tiền viện trợ (NLĐ): Đã 2 tháng trôi qua sau khi nước ngoài và các tổ chức quốc tế cam kết viện trợ khoảng 4,1 tỉ USD giúp Nepal tái thiết sau thảm họa động đất cuối tháng 4. Thế nhưng đến nay, chính phủ vẫn chưa thu xếp để nhận tiền cũng như chưa chi gì cho việc tái thiết.
Bọt trắng nổi trên kênh Tân Hóa - Lò Gốm (NLĐ): Sáng 2-9, người dân đi qua cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt (hướng về quận 1, TP HCM) nhìn thấy một vùng bọt trắng xóa nổi trên kênh Tân Hóa - Lò Gốm (phía quận 8).
Biển Chết sắp chết thật! (NLĐ): Diện tích biển Chết đang thu hẹp và nhiều chuyên gia cảnh báo nó có thể chết thật vào năm 2050.

-------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 02/09/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 2 tháng 9, 2015

.
  Nguyễn Quang Dy: Vấn nạn Giáo dục: Nguyên nhân và Hậu quả (viet-studies 2-9-15) -- BÀI PHẢI ĐỌC◄◄◄◄
  Mô hình Phi lợi nhuận trong giáo dục đại học (RFA 1-9-15) -- P/v GS Tạ Văn Tài
  "Ý niệm đại học": Linh hồn của giáo dục cấp cao (VHNA 2-9-15) -- Bài Bùi Văn Nam Sơn
  Người gieo ánh sáng (NNVN 31-8-15) -- Hồ Đắc Điềm







No comments: